logo

โซเชียลถล่มยับ ขบวนการล้มเจ้า ไลฟ์โชว์เปิดเอกสารลับ “ปรีดี” สุดท้ายกลายเป็นงานต้มตุ๋น

โซเชียลถล่มยับ ขบวนการล้มเจ้า ไลฟ์โชว์เปิดเอกสารลับ "ปรีดี" สุดท้ายกลายเป็นงานต้มตุ๋น

กลายเป็นเรื่องโอละพ่อ สำหรับกรณีการเปิดเอกสารลับของปรีดี พนมยงค์ อดีตนายกรัฐมนตรีไทย และผู้นำสายพลเรือนของคณะราษฎร ที่บรรดากลุ่มล้มเจ้าได้เคลื่อนไหวสร้างกระแสในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาว่า หอจดหมายเหตุกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศส ณ กรุงปารีส มีกำหนดการเปิดเอกสารลับของปรีดี ในวันที่ 2 มกราคม หลังปิดผนึกยาวนานถึง 60 ปี โดยกลุ่มล้มเจ้าได้คาดเดาไปต่างๆนาๆถึงเนื้อหาในเอกสารลับ และพยายามให้ข้อมูลบิดเบือนใส่ร้ายในหลวง รัชกาลที่ 9 ผ่านโซเชียลมีเดีย ทั้งทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก

 

โดยกำหนดการเปิดเอกสารลับ ได้เปิดรอบแรกในวันที่ 2 มกราคม เวลา 10:30 น.ตามเวลาฝรั่งเศส หรือประมาณ 16:30 น.ตามเวลาประเทศไทย มีกลุ่มล้มเจ้าที่ลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศ เดินทางไปยังหอจดหมายเหตุฝรั่งเศส เพื่อเฝ้ารอการเปิดเอกสารลับปรีดีอย่างใจจดใจจ่อ ทั้งนายจรัล ดิษฐาอภิชัย, จรรยา ยิ้มประเสริฐ, นิธิวัต วรรณศิริ หรือ จอม ไฟเย็น และยัล มาร์ฉัล ที่ไปทำหน้าที่แปลเอกสารลับ

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อกลุ่มล้มเจ้าได้รับเอกสารลับปรีดี กลับพบว่าเป็นเอกสารผิดแฟ้ม โดยเป็นเอกสารของปรีดีที่เคยเปิดเผยมาก่อนแล้ว ซึ่งจรรยา ยิ้มประเสริฐ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “เอกสารผิดแฟ้ม จดหมายปรีดี เนื่องจากจรรยาไม่ได้เป็นคนรับเอกสาร เลยไม่ได้เช็คว่าเอกสารที่เจ้าหน้าที่หยิบมาให้เป็นเอกสารชุดที่เปิดเผยแล้ว ไม่ใช่ชุดล่าสุดที่พวกเรากำลังรอคอย ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกหลังจากเราเช็คเมื่อกี้ว่า ชุดล่าสุดยังไม่เผยแพร่วันนี้ แต่จะเผยแพร่ในวันที่ 5 มกราคม ต้องขอโทษด้วยที่เข้าใจผิดพลาดคิดว่าเอกสารที่ได้รับเป็นชุดที่เปิดเผยในปีนี้ แต่เอกสารที่เราได้ดูและเผยแพร่ไป ก็เป็นเอกสารที่พวกเราไม่เคยดูมาก่อนเหมือนกัน ก็ได้เห็นการเมืองปรีดี -ฝรั่งเศส แม้ว่านักวิชาการได้เผยแพร่ไปแล้ว วันที่ 5 มกราคม เรามาลุ้นกันใหม่ว่าจะมีการเลื่อนอีกหรือไม่ มีเรื่องให้ต้องลุ้นต่ออีกแล้ว”

 

ส่วนนายจรัล ได้แจ้งผ่านเฟซบุ๊กว่า “ต้องขอโทษที่เปิดแฟ้มเอกสารปรีดีได้เล่มเดียว แล้วก็เป็นเล่มเก่า มิใช่เล่มใหม่ที่หอจดหมายการทูตเปิดได้ปีนี้ แต่ที่พวกเราเปิดอ่าน คนส่วนใหญ่ที่ฟังไลฟ์วันนี้หลายหมื่นคนก็เพิ่งได้เห็น และมีคนติดตามข่าวทางทวิตเตอร์ และเฟซ นับล้านคน คึกคัก เป็นสถานการณ์การเมืองต้อนรับปีใหม่ นี่คือความหมายทางการเมืองวันนี้”

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ จอม ไฟเย็น ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเช่นกันว่า “เอกสารปรีดี” ที่ไลฟ์สดไปวันนี้ ไม่ใช่ฉบับใหม่ที่ถูกอนุญาตให้เปิดใน ปี 2024 แต่เป็นเอกสารเดิมที่เปิดให้เข้าถึงได้มาก่อนหน้านั้นแล้ว เพียงแต่หลายคนก็อาจเคยเห็นเป็นครั้งแรก รวมถึงผู้ไลฟ์ ซึ่งเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับกระบวนการการช่วยเหลืออาจารย์ปรีดีลี้ภัยจากจีนมาฝรั่งเศส รวมถึงการช่วยบรรดาเจ้าลาวออกมาจากสถานการณ์ปฏิวัติลาว และท่าทีของฝ่ายรัฐไทยต่อการมาฝรั่งเศสของอาจารย์ปรีดี

แต่เอกสารฉบับใหม่ที่จะเปิดได้ปีนี้นั้น ทางหอจดหมายเหตุกำลังอยู่ระหว่างทำให้เป็นไฟล์ดิจิทัลเพื่อให้สามารถอัพโหลดเข้าระบบคอมพิวเตอร์ของหอจดหมายเหตุได้ในวันศุกร์ที่ 5 มกราคมนี้ ดังนั้นวันศุกร์นี้น่าจะไม่ได้ไลฟ์เปิดต้นขั้วเอกสารใดๆแบบวันนี้ แต่เป็นการเข้าไปดาวโหลดไฟล์ใหม่ทั้งหมด เพื่อมาเผยแพร่สู่สาธารณะอีกทอดหนึ่ง ความผิดพลาดประการใดๆที่เกิดขึ้นในไลฟ์สดวันนี้ เราต้องขออภัยอย่างสูง

 

 

จอม ไฟเย็น โพสต์อีกว่า “เอกสารปรีดี”ในหอจดหมายเหตุ เท่าที่ทราบมี 2 ชุด No.158 (ชุดเก่าในไลฟ์วันนี้) และNo.215(จะเปิดได้ในวันศุกร์นี้)

 

 

ขณะที่ทางด้าน ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องนี้ว่า อย่างฮามากครับ คณะสามนิ้วหิวแสงแห่งกรุงปารีส รวมตัวออกมาปั่นกระแสจดหมายปรีดีเสียใหญ่โต มิหนำซ้ำยังได้ไลฟ์สดแปลเอกสารโชว์อีกต่างหาก แต่ทว่าสุดท้ายอยู่ๆ ก็กลับลำ ยอมรับสารภาพเสียเองว่า “เอกสารผิดแฟ้ม” หลังจากที่ปั่นกระแสดักควายสามนิ้วให้คึกกันได้ทั้งวี่ทั้งวัน ตลกจริงๆ เลยครับ

ดร.นิว ระบุอีกว่า ที่คณะสามนิ้วหิวแสงกำลังเปิดอ่าน น่าจะเป็นเอกสารที่ทางสถานทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยทำรายงานส่งให้กระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศส ไม่ใช่จดหมายปรีดี เพราะหมายเลขเอกสารของจดหมายปรีดี คือ 215 ไม่ใช่ 158 ที่สามนิ้วหิวแสงนำมาถ่ายรูปโชว์ ขบวนการล้มเจ้ากลายเป็นขบวนการต้มตุ๋นคนโง่แล้วหรือ?

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน เชิญชวนเที่ยวงาน OTOP MIDYEAR 2024
CPF นำนวัตกรรมอาหาร ภายใต้แนวคิด 'Kitchen of the world with Sustainovation' โชว์ศักยภาพในงาน THAIFEX – Anuga Asia 2024
"ศาลอุทธรณ์" ยืนยกฟ้อง "ดร.อานนท์" หยันเจ็บ เหตุไม่ฟ้องกลับ "ธนาธร"
รัฐบาลแจงชัด "พม." มีสวัสดิการซ่อมบ้านผู้สูงอายุ-คนพิการ ตามขั้นตอน ซัดกลุ่มการเมืองอย่าพูดโดยไร้หลักฐาน
แม่ข้องใจร้องสื่อขอความเป็นธรรม ลูกชาย ม.5 พลัดตกอาคารเรียน3ชั้นสาหัส เผยสุดทางออกเขียนถวายฏีกา
"นิกร" รับผิดชอบแทนคนไทย ฝากทูตญี่ปุ่นคืนเงิน นทท. ปมโดนโขกค่าตุ๊กตุ๊กแพง
"ทักษิณ" ไม่รอด อสส.สั่งฟ้องคดีอาญา 112 พ่วง พ.ร.บ.คอมพ์ นัด 18 มิ.ย.รายงานตัว
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" สุดหน่าย "ผู้อาวุโส" โพล่งเห็นใจเด็กติดคุก ลั่นสวนทำไมไม่ไปสั่ง 3 นิ้วหยุดหมิ่นเจ้า
หนุ่มหึงโหด ใช้มีดแทงอกภรรยาเจ็บสาหัส คาห้องเช่าย่านบางพูน ปทุมธานี ก่อนหลบหนี
5 โจ๋ชลบุรี พกอาวุธ ขี่รถล่าปล้นเสื้อช็อปเด็กปวช. เจอชาวบ้านยืนถ่ายคลิป รีบเผ่นหนีอย่างไว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น