No data was found

นิวยอร์กไทมส์ฟ้องไมโครซอฟท์-โอเพนเอไอละเมิดลิขสิทธิ์

หนังสือพิมพ์ New York Times ยื่นฟ้อง Microsoft และ OpenAI ฐานละเมิดลิขสิทธิ์ ด้วยการใช้ข้อมูลหลายล้านชิ้นพัฒนา ChatGPT โดยไม่ได้รับอนุญาต

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ได้ยื่นฟ้องบริษัท โอเพนเอไอ ผู้ผลิตแชทจีพีที และไมโครซอฟต์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ที่ศาลสหรัฐเมื่อวานนี้ โดยกล่าวหาว่า เอไออันทรงพลังของบริษัทได้ละเมิดใช้ผลประโยชน์ จากข้อมูลบทความหลายล้านชิ้นที่นิวยอร์กไทมส์ผลิตขึ้น ด้วยการลงทุนมหาศาล เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลให้เอไอเรียนรู้โดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่ต้องลงทุน

ถึงแม้นิวยอร์กไทมส์ จะไม่ได้ระบุจำนวนเงินเรียกร้องค่าเสียหาย แต่ได้กล่าวว่า การละเมิดดังกล่าวอาจสร้างความเสียหายทางกฎหมาย และความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ยังระบุว่า แชทจีพีที เป็นตัวแทนของการแข่งขันที่ไม่ยุติธรรม และเป็นภัยคุกคามต่อสื่อเสรีและสังคม เนื่องจากการใช้คอนเทนต์ฟรีจะทำให้ คอนเทนต์ที่มีคุณภาพถูกสร้างขึ้นน้อยลง เพราะต้องใช้เงินมากกว่า ซึ่งนั่นจะทำให้เกิดความสูญเสียต่อสังคมอย่างใหญ่หลวง

ด้านไมโครซอฟต์และโอเพนเอไอ ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อการฟ้องร้องดังกล่าว

ก่อนการฟ้องร้อง นิวยอร์กไทมส์กล่าวว่า ได้ติดต่อกับบริษัททั้ง 2 เพื่อหาแนวทางแก้ไขเรื่องปัญหาลิขสิทธิ์ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ขณะที่สื่ออื่นๆ รวมถึง เอพี,โพลิติโก และบิสซิเนส อินไซเดอร์ สามารถบรรลุข้อตกลงกับโอเพนเอไอ ในการใช้เนื้อหาของตนได้

ทั้งนี้โอเพนเอไอ กำลังเผชิญกับกระแสการฟ้องร้องเกี่ยวกับการใช้เนื้อหาในอินเทอร์เน็ต เพื่อประมวลผลและสร้างระบบเอไอของตนขึ้นมา ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว นาย จอร์จ อาร์อาร์ มาร์ติน ผู้แต่งเรื่อง เกม ออฟ โธรนส์ และนักเขียนนวนิยายขายดีคนอื่นๆ ก็ได้ยื่นฟ้องโอเพนเอไอ โดยกล่าวหาว่า บริษัทละเมิดลิขสิทธิ์ด้วยการใช้เนื้อหาเช่นกัน ซึ่งขณะที่การฟ้องร้องทวีความรุนแรงขึ้น ผู้ให้บริการเอไอยักษ์ใหญ่ทั้งไมโครซอฟท์และกูเกิล ต่างออกมาประกาศว่า จะให้ความคุ้มครองทางกฎหมายแก่ลูกค้าที่ถูกฟ้องร้องในการละเมิดลิขสิทธิ์ในเนื้อหาที่สร้างโดยปัญญาประดิษฐ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผกก.พัทยา คุมตัว แก๊งการ์ดรุมรัวหมัด แตะหน้า นทท. ปมเหตุบิลดื่ม
จำคุก 2 เดือน "สายน้ำ-ออย" จุดพลุประท้วงคุมตัว "หยก" ปี 66
หนุ่มเมียนมาทะเลาะภรรยา ผูกคอดับคาแคมป์คนงาน ทิ้งจดหมายสั่งลาฝากดูแลลูก
ควายแม่ลูกอ่อนชะตาไม่ถึงฆาต พลัดตก บ่อ บล็อกลึกกว่า 10 เมตรกู้ภัยและชาวบ้านใช้เวลา 3 ชั่วโมง ช่วยได้อย่างทุลักทุเล
"ลูกเกด ชลธิชา" รอดคุก โพสต์โชว์ได้ประกันตัว คดีผิด 112
เฉลยแล้ว “จอห์นวิค” โผล่เมืองไทย ที่แท้เป็นเขยเมืองย่าโม ภรรยาเปิดใจรู้จักผ่านแอปหาคู่
จำคุก 3 ปี "ลูกเกด ชลธิชา" ไม่รอลงอาญา ปราศรัย หมิ่น ใส่ร้าย เบื้องสูง
อึ้ง ชายถูกหามส่งรพ.เวียดนาม หลังถูกเด็ก 3 ขวบกัดแขน คิดว่าไม่เป็นอะไร สุดท้ายเกือบไม่รอด
สยอง พบศพชายถูกปาดคอ ร่างโดนแทงพรุน ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งคอนโดฯ เพื่อนบ้านโทรแจ้งนิติฯเช็ก
"พระเจ้าสำนักสงฆ์" แจงแล้ว หลังคลิปเณรนั่งกรรมฐานกระโดดตัวลอยไปมา ว่อนโซเชียล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น