No data was found

สนง.ชป.ขนาดกลางที่ 7 จ.อุบลฯ เปิดแผนบริหารจัดการน้ำ แถบลุ่มน้ำโขง

กดติดตาม TOP NEWS

สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 7  จ.อุบลฯ เปิดแผน 2 โครงการใหญ่ เพื่อป้องกันอุทกภัยและเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง ในแถบลุ่มน้ำโขง ก่อนส่งมอบให้กับ โครงการชลประทานมุกดาหาร ดูแลบำรุงรักษา

ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบาลมอบหมายให้กรมชลประทานศึกษาโครงการเพื่อก่อสร้างประตูระบายน้ำ เพื่อปิดกั้นลำห้วงต่างๆที่จะไหลลงส่แม่น้ำโขง เพื่อเป็นการป้องกันอุทกภัยจากแม่น้ำโขงในช่วงฤดูน้ำหลาก และเก็บกักน้ำเอาไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง  ซึ่งสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 7 จังหวัดอุบลราชธานี ได้ดำเนินโครงการในแผนดังกล่าวในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร อยู่ 2 โครงการ  โดยที่แล้วเสร็จและมีการส่งมอบให้โครงการชลประทานมุกดาหาร สำนักงานชลประทานที่ 7 รับไปดูแลบำรุงรักษาแล้ว เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2564 ก็คือ โครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำห้วยบางทราย บ้านดอนม่วย ตำบลบางทรายน้อย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร และที่กำลังดำเนินการอยู่อีก 1 โครงการก็คือ โครงการประตูระบายน้ำห้วยบังอี่ อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งจะแล้วเสร็จส่งมอบได้ในปี 2566  โดยหากแล้วเสร็จก็จะเป็นการเสริมศักยภาพในการบริหารจัดการน้ำในแถบลุ่มน้ำโขงได้เป็นอย่างมีประสิทธิภาพอีกแห่ง ของจังหวัดมุกดาหาร

สำหรับโครงการประตูระบายน้ำห้วยบังอี่ จังหวัดมุกดาหาร ที่อยู่ในระหว่างกำลังดำเนินการก่อสร้าง  จะมีพื้นที่รับน้ำเหนือประตูระบายน้ำอยู่ที่ 1,492 ตร.กม. มีอัตราการระบายน้ำอยู่ที่ 1.05 ลบ.ม./วินาที มีปริมาณน้ำที่ไหลผ่านประตูระบายน้ำ 649,540,000 ลบ.ม./ปี   โดยสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกาลที่ 7 ได้นำผลศึกษาโครงการมาประสานงานด้านสำรวจ  ออกแบบ และจัดเข้าแผนงานก่อสร้างของโครงการ  เพื่อที่จะของบประมาณมาดำเนินการ ก่อสร้างในปีงบประมาณ 2560 ซึ่งประตูระบายน้ำห้วยบังอี่ จะมีลักษณะโครงการเป็นอาคารประตูระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็กชนิดบานตรง ขนาดช่องบานกว้าง 10.00 เมตร สูง 8.00 เมตร จำนวน 5 ช่อง ซึ่งจะสามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง  และในกรณีฝนทิ้งช่วงได้ประมาณ 1,000,000 ลบ.ม.

โดยโครงการประตูระบายน้ำห้วยบังอี่ จังหวัดมุกดาหาร มีพื้นที่ในโครงการจำนวน 144 ไร่ ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่อยู่ติดกับ 2 ตำบล คือตำบลนาสะเม็ง และตำบลโพธิ์ไทร อำเภอดอนตาล มีนายฉลองพันธ์ ศิริโอภาส เป็นนายช่างควบคุมดูแลโครงการ  โดยมีกำนันจาก 2 ตำบล คือ นายอ่อนสี บุทธิจักร กำนันตำบลนาสะเม็ง และ นายพิทักษ์ พรหมเสนา กำนันตำบลโพธิ์ไทร ร่วมเป็นกรรมการประสานงานในการบริหารจัดการน้ำกับทางชลประทานมุกดาหาร  ซึ่งก็ได้มีนำเสนอโครงการที่จะให้มีการขยายพื้นที่การส่งน้ำเข้าไปยังพื้นที่การเกษตรเพิ่มอีก  เพื่อให้ประชาชนได้ใช้น้ำกันอย่างทั่วถึง  ซึ่งหากโครงการนี้แล้วเสร็จ  ก็จะสามารถป้องกันน้ำจากแม่น้ำโขงหนุน  และป้องกันการไหลย้อนกลับเข้ามาท่วมพื้นที่การเกษตรที่อยู่ริมห้วยบังอี่ในฤดูน้ำหลากได้ และยังสามารถกักเก็บน้ำและกระจายน้ำเพื่อช่วยเหลือพื้นที่เกษตรของราษฎรในเขตตำบลโพธิ์ไทรและตำบลนาสะเม็ง อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหารในฤดูฝนได้ประมาณ 3,000 ไร่ และฤดูแล้งประมาณ 2,000 ไร่  ยังเป็นแหล่งขยายพันธุ์ปลาน้ำจืดของชุมชน อีกทั้งยังจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติของชุมชนอีกด้วย

โดย นายสาธร สาธุภาค ผู้อำนวยการ สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 7 จังหวัดอุบลราชธานี ได้กล่าวถึงโครงการนี้ว่า  เมื่อก่อสร้างโครงการประตูระบายน้ำห้วยบังอี่แล้วเสร็จ  100 % สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 7 ก็จะดำเนินการส่งมอบถ่ายโอนโครงการให้กับโครงการชลประทานมุกดาหาร  เพื่อไปบำรุงดูแลรักษาต่อไป  ซึ่งก็ขอฝากถึงราษฎรในพื้นที่  ได้ช่วยกันดูแลบำรุงรักษาร่วมกันกับทางราชการ  เพื่อเพิ่มอายุและศักยภาพในการใช้งานของตัวอาคาร  เช่นหากมีวัชพืชหรือเศษวัสดุอื่นๆที่ไหลมาทางด้านเหนือเขื่อน   ซึ่งอาจจะเกิดความเสียหายต่อตัวอาคารประตูระบายน้ำเอง  หรือทำให้อาคารไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ ก็ขอให้ได้ช่วยกันกำจัดเศษวัสดุเหล่านั้นช่วยกันด้วย  หรืออีกประการหนึ่ง  สำหรับในส่วนของผนังกั้นน้ำ  ถ้าเกิดมีความชำรุดเสียหาย  หรือพังทลาย  เนื่องจากฝนตกหนัก  หรือมีสาเหตุอื่นๆ  ก็ขอให้ช่วยกันซ่อมแซมให้กลับคืนสู้สภาพเดิม  เป็นต้น  แต่ถ้ามีอะไรที่เกินความสามารถของชาวบ้านในพื้นที่  ก็ขอให้แจ้งกับหน่วยงานที่รับผิดชอบให้ได้รับทราบถึงปัญหา  เพื่อที่จะได้หาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวต่อไป

สำหรับอีก 1 โครงการคือ  โครงการประตูน้ำห้วยบางทราย บ้านดอนม่วย ตำบลบางทรายน้อย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จ  ซึ่งสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 7 กองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง ได้มีการส่งมอบให้กับโครงการชลประทานมุกดาหาร เพื่อรับไปดูแลบำรุงรักษา เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2564  ไปแล้วนั้น  โดยโครงการประตูน้ำห้วยบางทราย ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 4 บ้านดอนม่วย ตำบลบางทรายน้อย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร  มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยในการพร่องระบายน้ำในช่วงต้นฤดูฝน และเก็บกักน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตร  การประมง และอื่นๆในช่วงฤดูแล้ง  และเพื่อป้องกันน้ำจากแม่น้ำโขงหนุน และไหลย้อนกลับเข้ามาท่วมพื้นที่เกษตรกรรมที่อยู่ริมห้วยบางทรายด้วย  โดยมีช่องระบานแบบตรง ขนาดกว้าง 99.20 เมตร สูง 8.00 เมตร จำนวน 10 ช่อง (ขนาดบานช่องละ 8.00*8.00 เมตร)  มีพื้นที่รับน้ำช่วงฤดูฝน 8,000 ไร่ และในช่วงฤดูแล้ง 1,000 ไร่

 

ซึ่งประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการนี้ คือ เป็นแหล่งเก็บกักน้ำและกระจายน้ำสำหรับการเกษตรช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกของราษฎรในตำบลบางทรายน้อย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร  ประมาณ 8,000 ไร่  ราษฎรที่จะได้รับประโยชน์จำนวน 10 หมู่บ้าน จำนวน 1,340 ครัวเรือน  ใช้เป็นแหล่งน้ำและกระจายน้ำสู่แหล่งชุมชน  สำหรับช่วยเหลือการอุปโภค – บริโภค ของราษฎรที่อาศัยอยู่ในเขตของโครงการและพื้นที่ใกล้เคียง เป็นแหล่งขยายพันธุ์ปลาน้ำจืดมากขึ้น และสามารถนำปลาที่จับได้ ออกมาจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับราษฎรอีกทางหนึ่งด้วย และยังทำให้ที่ดินที่ได้รับผลประโยชน์โดยตรงจากโครงการนี้  มีราคาสูงขึ้นอีกด้วย  อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมรายได้ราคาการเกษตร ลดปัญหาการอพยพแรงงานเข้ากรุงเทพฯ และเขตเมืองด้วย

โดยนายไพทูรย์ สุขต่าย ผู้อำนวยการโครงการชลประทานมุกดาหาร ได้กล่าวว่า จังหวัดมุกดาหารนับว่าเป็นจังหวัดเดียวที่มีแหล่งน้ำเป็นของตัวเอง ที่พูดอย่างนี้ก็เพราะว่า  สภาพพื้นที่ของจังหวัดมุกดาหาร  ถ้าเรามองพื้นที่ในแผนที่ประเทศไทยก็จะเห็นว่า มีพื้นที่ติดกับจังหวัดสกลนครและจังหวัดกาฬสินธุ์  แล้วก็จะมีลำน้ำต่างๆไหลลงสู่แม่น้ำโขง  ซึ่งทางชลประทานมุกดาหารหากได้รับมอบโครงการดังกล่าวมาแล้ว  ก็จะต้องเข้าไปทำความเข้าใจในเรื่องการบริหารจัดการน้ำ หรือเรื่องการใช้น้ำ แล้วก็การปิดเปิดประตูแต่ละครั้ง ไม่ใช่ว่าชลประทานจะลงไปปิดเปิดเอง แต่เราจะตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำขึ้นมา จากนั้นก็จะทำการประชุมกันว่า  เราจะเปิดกี่เดือน และจะปิดกี่เดือน ไม่ใช่ว่าจะไปปิดเปิดโดยพละการไม่ได้

ซึ่งหากจะกล่าวโดยรวมสำหรับโครงการทั้ง 2 โครงการดังกล่าว ของสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 7 จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อได้มีการส่งมอบให้กับ โครงการชลประทานมุกดาหารเพื่อรับไปดูแลบำรุงรักษาแล้ว  ก็จะก่อให้เกิดประโยชน์มากมายให้กับราษฎรในพื้นที่เป็นอย่างมาก  เพื่อให้พื้นที่ได้บริหารจัดการน้ำ ซึ่งเป็นทรัพยากรอันมีค่าในแถบลุ่มน้ำโขง ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป .

ภาพ/ข่าว ทีมข่าวภูมิภาค TOP NEWS ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ….รายงาน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ
ครอบครัวดีใจ จ่ายแสนผู้พบแม่ หายจากบ้านสัตหีบขี่จยย.ไกลกว่า 200 กม.สู่จังหวัดตราด
โซเชียลแชร์ สนั่น พบคุณตา อายุ กว่า 100 ปี น่าสงสาร เก็บขยะขายประทั้งชีวิต นอนข้างทาง
แม่ใจโหด นำทารกแรกเกิดทิ้งถังขยะ ทั้งที่ทารกยังมีชีวิต โชคดีส่งเสียงร้องชาวบ้านได้ยินช่วยชีวิตไว้ได้
"กรมโยธาฯ" รุกมาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้าง งานก่อสร้างล่าช้า ประชาชนเดือดร้อน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น