No data was found

รอดตัว ศาลยกฟ้อง “นารา เครปกระเทย”คดี 112 แต่ต้องกลับคุก เหลือคดีฉ้อโกง

กดติดตาม TOP NEWS

รอดตัว ศาลยกฟ้อง "นารา เครปกระเทย"คดี 112 แต่ต้องกลับคุก เหลือคดีฉ้อโกง

วันที่ 21 ธ.ค. 66 ที่ศาลอาญาถนนรัชดาภิเษก เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้เบิกตัวนายอนิวัติ ประทุมถิ่น หรือ “นาราเครปกะเทย” จำเลยในความผิด “ดูหมิ่นสถาบัน” จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯมายังศาลอาญาเพื่อฟังคำพิพากษา ในคดี “ดูหมิ่นสถาบัน” หมายเลขดำที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา3 เป็นโจทก์ฟ้องจำเลย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มา ตรา 14 (1) (3)

โดยศาลได้อ่านคำพิพากษา ระบุว่า จำเลยกับพวกร่วมกันจัดทำภาพยนตร์โฆษณาสั้นและภาพนิ่งอันมีลักษณะเป็นการล้อเลียน พาดพิงสถาบันเพื่อใช้ส่งเสริมการขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มของบริษัทหนึ่ง ซึ่งศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่าการกระทำของจำเลย เป็นการกระ ทำเพื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการขายสินค้าตามที่มีการว่าจ้างและมีการแสดงอิริยาบถต่างๆ ตามบทบาทสมมติ ไม่มีการใช้คำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือแสดงสัญลักษณ์ต่าง ๆ ไม่มีการแสดงว่าจะหมิ่นประ มาทหรืออาฆาตมาดร้ายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และบุคคลในคลิปที่ร่วมแสดงก็ใช้คำธรรมดาสามัญทั่วไปไม่มีการใช้คำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันพระมหา กษัตริย์ หรือ แสดงสัญลักษณ์ต่างๆ ส่วนการกายแต่งชุดไทยนั้นหากมองด้วยทัศนคติที่เป็นกลางแล้วบุคคลทั่วไปก็สามารถแต่งได้ ส่วนความผิดตามพระ ราชบัญญัติคอมพิวเตอร์และ และราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคนั้น พิจารณาแล้วเห็นว่าการสมมติบทบาทของจำเลยเป็นไปเพื่อการโฆษณาส่งเสริมการขาย ไม่มีถ้อยคำด้อยค่าคนที่การหรือยุแยงให้เกิดความขัดแย้งในสังคมจึงพิพากษายกฟ้อง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายขจรศักดิ์ อื้อศรีปทุม และนายปริวัตร ศรีวิลาศ ทนายฝ่ายจำเลยในคดี เผยว่า คำพิพากษาเป็นไปตามแนวทางที่ได้ต่อสู้มาโดยตลอด หลังจากนี้หากฝ่ายโจทก์มีการยื่นอุทธรณ์ก็จะต่อสู้จนกว่าคดีจะถึงที่สุด ส่วนการผลิตสื่อหรือโฆษณานั้นมองว่า สามารถทำได้ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ แต่หากจะทำให้มันเกิดความเห็นแตกเป็นสองฝ่ายก็ไม่เห็นด้วย

ส่วนตัวนาราเอง ก็มีความกังวลเกี่ยวกับคดีมาโดยตลอด และยังรู้สึกสำนึกผิด จึงได้ขอโทษต่อกลุ่มบุคคลผู้ที่ฟ้องร้องในคดีนี้ พร้อมยืนยันว่าที่ผ่านมาได้รับความเมตตาจากศาลให้ได้รับการประกันตัวในคดี 112 มาโดยตลอด แต่ที่ต้องคำพิพากษาจำคุกอยู่เป็นคดีเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชนซึ่งใช้ทนายคนละชุดกัน

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อศาลอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้น นารา ก็ร้องไห้ออกมาด้วยความดีใจ และสวมกอดกับทนายในคดีแต่หลังจากนี้นาราก็ยังคงต้องถูกคุมตัวกลับไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพเพื่อรับโทษต่อในคดีร่วมกันฉ้อโกงประชาชนจากกรณีฉ้อ โกงกล่องสุ่ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักเตะทีมชาติมาเลเซียถูกสาดน้ำกรด
จยย.ข้ามเลนชนประสานงากระบะตาย 2
ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น