No data was found

“อัษฎางค์” แฉยุค “คดีตบปาก” ขบวนการปกป้องด้อมส้มทำผิดหมิ่นฯ

กดติดตาม TOP NEWS

“อัษฏางค์” แฉ ยุคนี้มีขบวนการปกป้องด้อมส้มที่ทำผิดกฏหมายหมิ่นประมาทโดยใช้วิธีการ “คดีตบปาก” ไม่ให้ผู้อื่นวิจารณ์หรือพูดความจริง โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ที่คิดต่าง นอกจากนี้ในบางคดีจะขนพยาน เอกสารหนาๆ ดึงเกมเลื่อนเวลาศาลจนทำให้การพิจารณาคดีนานออกไป

นาย อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “คดีตบปาก” ยุคนี้กำลังมีขบวนการปกป้องผู้นิยมสีส้มที่กระทำผิดกฎหมายด้วยการดูหมิ่น หมิ่นประมาทและละเมิดผู้อื่น ด้วยวิธีการที่เรียกว่า ”คดีตบปาก“ บางเคสหนักๆ จะมีการขนพยานมาเป็นจำนวนมาก เอกสารหนาเป็นตั้งๆ หลายๆ กอง ทำให้คดีต้องใช้เวลาพิจารณานานมากขึ้น รวมทั้งพยายามดึงเกมโดยเลื่อนเวลาขึ้นศาลออกไปเรื่อยๆ
บางเคสจะมีการใช้อาจารย์คณะนิตศาสตร์ พานักศึกษาเข้าฟังการพิจารณาคดีในศาล โดยอาจารย์ช่วยเป็นพยานจำเลยที่ละเมิดผู้อื่น อาจารย์จะขนนักศึกษาที่เรียนกฎหมายเข้าฟังในศาลด้วย โดยอาจารย์ถือโอกาสสอนนักศึกษาและศาลไปกลายๆ ทำนองว่า การกระทำของจำเลย ไม่ได้เข้าข่ายหมิ่นประมาท แต่เป็นการกระทำที่ฝ่ายโจทก์ ทำเพื่อข่มขู่และทำให้จำเลยต้องเสียทรัพย์เสียค่าใช้จ่าย และต้องการให้คนที่มีสิทธิวิจารณ์โจทก์ได้ ต้องมาเดือดร้อนเสียทรัพย์มากมาย ซึ่งเป็นไปในลักษณะ ”คดีตบปาก“

ข่าวที่น่าสนใจ

คดีตบปาก คือ ตบปากไม่ให้ผู้อื่นวิพากษ์วิจารณ์ หรือพูดความจริง เป็นการปิดปากเด็กรุ่นใหม่ที่คิดต่าง พยายามลิดรอนสิทธิ ลิดรอนประชาธิปไตยในสังคม ซึ่งผลที่อาจเกิดขึ้นคือ คดีที่ผู้เสียหายจากการถูกละเมิด ถูกหมิ่นประมาท ถูกคุกคาม ไม่สามารถฟ้องหมิ่นประมาท โดยอาจารย์จากคณะนิติศาสตร์อาศัยความเป็นนักวิชาการทางด้านกฎหมาย มาชี้ช่องให้ศาลมีทางออกว่า อย่าไปรับคดีพวกนี้ ไม่ให้ศาลรับคดีทางกลุ่มตรงข้ามกับผู้นิยมสีส้ม

ถ้าท่านไม่เชื่อ หรือนึกไม่ออก ให้ท่านทั้งหลายลองจับสังเกตดูว่า มีใครหรือคดีใดที่มีพฤติกรรมในลักษณะของการขนพยานมาเป็นจำนวนมาก เอกสารหนาเป็นตั้งๆ หลายๆ กอง ทำให้คดีต้องใช้เวลาพิจารณานานมากขึ้น รวมทั้งพยายามดึงเกมโดยเลื่อนเวลาขึ้นศาลออกไปเรื่อยๆ นั่นแหละ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น