logo

ไฟเซอร์-บิออนเทค ฟ้องโปแลนด์-ฮังการีจ่ายหนี้วัคซีนโควิด

ไฟเซอร์และบิออนเทคฟ้องร้องรัฐบาลโปแลนด์และฮังการี ฐานไม่จ่ายค่าวัคซีนโควิดที่สั่งซื้อระหว่างการแพร่ระบาดใหญ่

ทนายความตัวแทนของไฟเซอร์และบิออนเทค บริษัทยาระดับโลก ได้ยื่นฟ้องศาลเบลเยียมของคณะกรรมาธิการยุโรปเมื่อวานนี้ เพื่อฟ้องร้องรัฐบาลโปแลนด์และฮังการี ฐานยังไม่ได้จ่ายค่าวัคซีนโควิด ที่สั่งซื้อในช่วงการระบาดใหญ่ โดยในช่วงเวลานั้น ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปทั้งหมดได้สั่งซื้อวัคซีนสำหรับประชากรของตน ผ่านโครงการจัดซื้อร่วมกัน ที่ลงนามในเดือนพฤษภาคม 2564

โดยไฟเซอร์ จากสหรัฐ และบิออนเทคจากเยอรมัน เรียกร้องให้โปแลนด์จ่ายหนี้จำนวน 1พัน 3 ร้อยล้านยูโร (ราว 5 หมื่นล้านบาท)พร้อมดอกเบี้ย ส่วนฮังการีถูกเรียกเก็บหนี้ 60 ล้านยูโร (ราว 2 พัน 3 ร้อยล้านบาท) สำหรับวัคซีน 3 ล้านโดส

จากข้อมูลของสำนักงานกฎหมายสเตรอเลีย ในบรัสเซลส์ ข้อพิพาทของโปแลนด์กับไฟเซอร์ย้อนกลับไปถึงเดือนเมษายน 2565 ซึ่งในขณะนั้นรัฐบาลโปแลนด์ได้แจ้งบริษัทไฟเซอร์ และกรรมาธิการด้านสุขภาพ อาหาร และความปลอดภัยของสหภาพยุโรปว่า รัฐบาลโปแลนด์จะไม่รับมอบวัคซีนดังกล่าว โดยอ้างข้อโต้แย้งทางกฎหมาย และข้อเท็จจริงหลายประการเพื่อสนับสนุนจุดยืนของตน

ส่วนเมื่อต้นเดือนนี้ โซลตัน โควัชโฆษกรัฐบาลฮังการีกล่าวหาคณะกรรมาธิการยุโรปและไฟเซอร์ว่า สมรู้ร่วมคิดกันในการรีดไถเงินจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป โดยเห็นได้ชัดว่าวัคซีนเหล่านี้ถูกสั่ง และบังคับส่งให้กับประเทศสมาชิกในปริมาณมากโดยไม่จำเป็น

สำหรับการพิจารณาคดีเบื้องต้น ศาลบรัสเซลส์ระบุว่า จะมีขึ้นในวันที่ 30 มกราคม ซึ่งข้อฟ้องร้องดังกล่าว ไม่มีการนำเสนอหลักฐานของการทุจริตใดๆ ในโครงการจัดซื้อร่วมของคณะกรรมาธิการยุโรป แต่ในกรณีนี้ นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยนประธานคณะกรรมาธิการ ถูกผู้ตรวจการแผ่นดินของสหภาพยุโรปวิพากษ์วิจารณ์ เนื่องจากเธอปฏิเสธที่จะเปิดเผยข้อความที่เธอส่งถึงนาย อัลเบิร์ต บูร์ลา ซีอีโอของไฟเซอร์ ให้สาธารณชนรับรู้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น