No data was found

เปิดโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืน ในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์ - เปิดโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 18 ธันวาคม 2566 ณ ศาลาวัดป่าบ้านผือใหญ่ หมู่ 11 ต.รัตนบุรี อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ นายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ โดยมี นายตวงอัฐ บุตรวิชา นายอำเภอรัตนบุรี พ.ต.อ.เชษฐา เชยชุ่ม รอง ผบก.ภ.จว.สุรินทร์ , พ.ต.อ.ธีระศักดิ์ เจริญศรี ผกก.สภ.รัตนบุรี , พร้อม ผกก.จากหลาย สภ.ในจังหวัดสุรินทร์ ,พญ.จุฑารัตน์ บุตรดีขันธ์ ผอ.โรงพยาบาลรัตนบุรี , นางสาวเพียงเดือน เทพวงศ์ศิริรัตน์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ , นายปรีชา สีโสดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรัตนบุรี หัวหน้าส่วนราชการในอำเภอรัตนบุรี และกำนันผู้ ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนกว่า 500 คนคอยให้การต้อนรับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้กำหนดให้ตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ดำเนินโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยให้หน่วยร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วนในพื้นที่เข้าไปดำเนินการ ตั้งแต่ขบวนการค้นหาผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด คัดกรอง ฟื้นฟู และลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติด ตลอดทั้งคัดแยกคัดกรองผู้ป่วยจิตเวชที่เกิดจากการใช้ยาเสพติด อีกทั้งสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจ และติดตาม ดูแล ช่วยเหลือ ผู้เสพผู้ติดยาเสพติดในการเข้าสู่กระบวนการบำบัดโดยใช้ชุมชนเป็นศูนย์กลางที่สามารถดูแลผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ จึงได้จัดทำ “โครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์” ขึ้น ในพื้นที่ตำบลรัตนบุรี โดยพิจารณาเป้าหมายดำเนินการจากฐานข้อมูลสถิติการจับกุมคดียาเสพติดข้อหาร้ายแรง และการค้นหาผู้เสพผู้ติดยาเสพติดสูงสุดในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งจะต้องได้รับการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเร่งด่วน ซี่งดำเนินการตามกรอบระยะเวลาของกระบวนการชุมชนอย่างยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ ระยะเวลา 4 เดือน โดยชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืน (ครู ก)ประกอบด้วยหน่วยงานหลักหลายฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายปกครอง ตำรวจ สาธารณสุข ผู้นำชุมชน คณะกรรมการคุ้ม ส่วนราชการทุกภาคส่วนในพื้นที่ และยังได้บูรณาร่วมกับทหาร ในการขับเคลื่อนโครงการ เพื่อให้นำไปสู่การค้นหาและนำผู้เสพผู้ติดยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการบำบัดฯ สามารถคัดแยกคัดกรองผู้ป่วยจิตเวชที่เกิดจากการใช้ยาเสพติดเพื่อติดตามเฝ้าระวัง กวาดล้าง จับกุมผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ตำบลรัตนบุรีให้หมดสิ้นไป และสร้างตำบลเปราะบางด้านยาเสพติด ให้เป็น ตำบลสีขาวปลอดยาเสพติด

 

 

 

 

 

 

 

ดังนั้น เพื่อให้ผู้ผ่านการบำบัดมีพลังในการดำเนินชีวิต และอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างสงบสุข และนำไปสู่ชุมชนเข้มแข็ง โดยชุมชนมีส่วนร่วมในการบำบัดเพื่อนำไปสู่ชุมชนเข้มแข็งแบบยั่งยืนและครบวงจร การดูแลผู้เสพผู้ติดยาเสพติดให้เกิดการบำบัดฟื้นฟูใกล้บ้านหรือภายในชุมชนอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ทิศทางการเปลี่ยนแปลงในระดับสากล ให้เป็นไปตามหลักการสาธารณสุขและสิทธิมนุษยชน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

โดย นายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้กล่าวในพิธีเปิดว่า โครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ จึงถือว่าเป็นโครงการที่ดี ที่สามารถค้นหาผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด เพื่อเข้าสู่กระบวนบำบัด ฟื้นฟู และลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติด อีกทั้งสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจและติดตาม ดูแล ช่วยเหลือ โดยใช้ชุมชนเป็นศูนย์กลาง ที่สามารถดูแลผู้เสพผู้ติดยาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างสงบสุข เพื่อนำไปสู่ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืนอีกด้วย

 

 

 

 

จากนั้นก็ได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงให้ความร่วมมือ ตามโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ โดยมี พระครูบูรพาธรรมาภินันท์ เจ้าคณะตำบลรัตนบุรี , นายตวงอัฐ บุตรวิชา นายอำเภอรัตนบุรี , พันตำรวจเอก ธีระศักดิ์ เจริญศรี ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรรัตนบุรี , พญ.จุฑารัตน์ บุตรดีขันธ์ ผอ.โรงพยาบาลรัตนบุรี , นางสาวเพียงเดือน เทพวงศ์ศิริรัตน์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ , นายปรีชา สีโสดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรัตนบุรี และหัวหน้าส่วนราชการในอำเภอรัตนบุรี ร่วมกันลงนาม ก่อนจะเสร็จพิธีในเวลา 17.30 น.

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว ชูชัย ดำรงสันติสุข ผู้สื่อข่าว จ.สุรินทร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น