No data was found

“ซูเปอร์โพล” โชว์ผลสำรวจ ปชช.ถูกโจรไซเบอร์หลอกสูญเงินในรอบ 12 เดือน ถึง 66 %

กดติดตาม TOP NEWS

“ซูเปอร์โพล” โชว์ พบปชช.ทั่วประเทศถูกโจรไซเบอร์หลอกในรอบ 12 เดือน ถึง 66% แนะ 8 ขั้นตอนเมื่อปชช.เป็นเหยื่อโจรไซเบอร์หลอกโอนเงิน

วผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้ก่อตั้งซูเปอร์โพล (Super Poll) ที่ปรึกษาหลักสูตรความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามและในบทบาทผู้แทนภาคประชาชนในกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ นโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) เปิดเผยผลการศึกษา เรื่องปรับทัพจับโจรไซเบอร์ โดยนำผลการศึกษาสำรวจประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) รวมจำนวน 1,000 ตัวอย่างในการวิเคราะห์ทางสถิติ ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 10 – 16 ธ.ค.2566 ที่ผ่านมา โดยมีค่าความคลาดเคลื่อนจากขนาดตัวอย่างบวกลบร้อยละ 5 ในช่วงความเชื่อมั่นร้อยละ 95 พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 66.0 เคยถูกโจรไซเบอร์หลอกลวงในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ในขณะที่ร้อยละ 34.0 ไม่เคย ที่น่าเป็นห่วงคือ เกินกว่า 1 ใน 3 หรือร้อยละ 34.6 เคยสูญเสียเงินให้โจรไซเบอร์ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

 

ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคือ นักศึกษาส่วนใหญ่หรือร้อยละ 65.4 พนักงานเอกชนจำนวนมากหรือร้อยละ 45.3 ข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐจำนวนมากเช่นกันหรือร้อยละ 42.9 ในขณะที่แม่บ้าน พ่อบ้าน เกษียณอายุ เกินกว่า 1 ใน 3 หรือร้อยละ 35.1 และรับจ้างใช้แรงงานทั่วไปกับเกษตรกรเกินกว่า 1 ใน 4 หรือร้อยละ 28.0 เคยสูญเสียเงินให้โจรไซเบอร์ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ที่น่าพิจารณาคือ วันนี้ได้ข้อมูลรู้พิกัดแล้วว่า ประชาชนในภาคกลางส่วนใหญ่หรือร้อยละ 60.3 กลายเป็นผู้สูญเสียเงินให้โจรไซเบอร์มากที่สุดมากกว่าประชาชนในทุกภูมิภาค ในขณะที่คนกรุงเทพมีผู้สูญเสียเงินให้โจรไซเบอร์น้อยที่สุดคือเพียงร้อยละ 4.6 อาจเป็นเพราะคนกรุงเทพมหานครใกล้ข้อมูลข่าวสารตื่นตัวสูงต่อภัยทางไซเบอร์ในขณะที่ประชาชนภาคอื่น ๆ ได้แก่ ภาคใต้ร้อยละ 28.6 ภาคเหนือร้อยละ 27.7 ภาคอีสานร้อยละ 22.5 ที่เคยสูญเสียเงินให้กับโจรไซเบอร์ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา นักวิชาการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์และในบทบาทผู้แทนภาคประชาชนในกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) กล่าวว่า วันนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และหน่วยราชการอื่น ๆ ปรับทัพจับโจรไซเบอร์ ด้วยกลยุทธ์ที่รวดเร็วฉับไวตามหลักธรรมาภิบาลและการบริหารจัดการที่ดีระหว่างหน่วยงานราชการ โดยท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง และผู้บังคับบัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติห่วงใยต่อความทุกข์เดือดร้อน ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จึงได้เชื่อมประสานแก้ไขปัญหาเดือดร้อนของประชาชนกันอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยมีมาตรฐานการปฏิบัติงาน (Standard Operating Procedures) เมื่อประชาชนโดนโจรไซเบอร์ มิจฉาชีพไซเบอร์ หลอกให้โอนเงิน ให้ดำเนินการต่อไปนี้

1. โทรไปที่ 1441 เพื่ออายัดเงินในบัญชีของคนร้าย

2. อย่าเลิกล้มความตั้งใจจะโทร พยายามโทร 1441 จนติดต่อได้

3. จะมีเลขประจำตัวที่เป็นปัญหาให้กับผู้เสียหาย ผู้เสียหายต้องจดจำเลขนั้นไว้

4. นำเลขนั้นไปแจ้งที่ระบบ Thaipoliceonline.com เพื่อนัดหายเข้าไปพบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีตำรวจที่กำหนด

5. ไปพบตำรวจที่เป็นร้อยเวร พนักงานสอบสวน ยืนยันดำเนินการกับเจ้าของบัญชีให้ถึงที่สุด

6. ตำรวจออกหมายเรียกเจ้าของบัญชีมาพบ ถ้าไม่มาก็จะออกหมายจับต่อไป

7. เจ้าของบัญชีจะพยายามติดต่อขอคืนเงินให้ผู้เสียหาย เพื่อผ่อนหนักเป็นเบา ตรงนี้ขึ้นอยู่กับผู้เสียหายแล้วว่าจะเรียกร้องอะไรจากเจ้าของบัญชีบ้าง มาถึงจุดนี้ เกือบร้อยละร้อย ผู้เสียหายจะได้เงินคืน

8. ผู้เสียหายจะยอมถอนแจ้งความหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้เสียหายว่าจะตัดสินใจอย่างไร

รายละเอียดติดตามได้ทาง https://youtu.be/3vNfdB6_gX4?si=_9wArr6h19LnuDuo

 

นักวิชาการด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม และผู้แทนภาคประชาชนในกรรมการ นโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) กล่าวต่อว่า ถึงแม้วันนี้ มีการปรับทัพจับโจรไซเบอร์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นแต่ขบวนการโจรไซเบอร์มีหลากหลายรูปแบบที่จะทำร้ายประชาชนและความมั่นคงของชาติ ดังนั้น รัฐบาลโดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและคณะผู้บริหารประเทศยังน่าจะพิจารณายกระดับ ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ให้เป็นวาระแห่งชาติ เพราะในยุคดิจิทัล ความมั่นคงของชาติ สถาบันหลักของชาติ ผลประโยชน์ชาติ และความปลอดภัยของประชาชน ควรได้รับการปกป้องรักษาด้วยมาตรฐานสากลสูงสุดนำมาตรฐานสากล เช่น NIST ของสหรัฐอเมริกา ISO 27000 ISO31000 และ กฎหมาย GDPR ของยุโรปมาปรับประยุกต์ใช้ให้เข้ากับบริบทสังคมวัฒนธรรมไทยโดยเร็วที่สุด เพราะไม่ใช่แค่ไล่ตามจับโจรไซเบอร์แต่ใครทำข้อมูลรั่วไม่รอบครอบต้องรับผิดชอบและเยียวยาประชาชนผู้เสียหายด้วย หากทำได้เช่นนี้ ทุกภาคส่วนจะตื่นตัวมีวิธีการบริหารจัดการความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ดีต่อความมั่นคงของชาติและความปลอดภัยของประชาชนทุกคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โซเชียลแฉที่มาเพจ "หมอชลน่าน FC" โพสต์เดือดปุด ปมหลุดเก้าอี้สธ.1 เทียบพลีชีพโดนเหยียบย่ำ
"เลขาฯกกต." โต้ ก้าวไกล ยันระเบียบคุมเลือกตั้งสว.ยึดตามรธน. ห้ามจูงใจลงสมัคร-ฮั้วแลกคะแนน
"เฮ้ง สุชาติ" เคลื่อนไหว หลังได้รับโปรดเกล้าฯนั่งรมช. โพสต์ซึ้งพระคุณพ่อแม่ FC แห่ยินดีแน่น
ฮามาสปล่อยอีกคลิปตัวประกัน กดดันหยุดรบ
สะพรึงทอร์นาโดถล่มกวางโจว ฟ้ามืดทั้งเมือง ตาย 5 เจ็บ 33 (คลิป)
"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" ฟันธง "บิ๊กโจ๊ก" ชนะปมออกจากราชการไว้ก่อน
ฮือฮา ประมูลนาฬิกาผู้โดยสารรวยที่สุดบน "เรือไทนานิค" ทุบสถิติ 55 ล้านบาท
ไล่ล่าระทึก รวบกลางถนน "แดนหัวใจระเบิด" ลวงเด็กสาวย่ำยีถ่ายคลิป ซ้ำปากแจ๋วตำรวจทำอะไรไม่ได้
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ คนไทยเกินครึ่ง ไม่เชื่อแก้กม.กลาโหม สกัดรัฐประหารได้
"บิ๊กโจ๊ก" ร่วมงานรดน้ำดำหัว ขอพรผู้ใหญ่ ที่สมาคมชาวปักษ์ใต้ ซึ้งใจคนใต้ไม่ทิ้งกันในช่วงเจอมรสุม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น