No data was found

อเมริกาแล้วงัย สนง.เคหะฯแพร่สาเหตุตัวเลขคนไร้บ้านพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

กดติดตาม TOP NEWS

อเมริกาแล้วงัย สนง.เคหะฯแพร่สาเหตุตัวเลขคนไร้บ้านพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 ธ.ค.) สำนักงานการเคหะและพัฒนาเมืองสหรัฐ หรือ HUD เผยแพร่รายงานการนับจำนวนคนไร้บ้านประจำปี 653,104 คน  ในเดือนมกราคม นับเป็นจำนวนสูงที่สุดตั้งแต่เริ่มใช้ระบบเก็บสถิติคนไร้บ้านในปัจจุบันเมื่อปี 2550 และเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 12% โดยมีสาเหตุจากปัญหาเงินเฟ้อ ที่พักอาศัยขาดแคลน และมาตรการคุ้มครองการถูกไล่ที่ ที่นำมาใช้ช่วงโควิด-19 หมดอายุแล้ว

รายงานระบุว่า คนไร้บ้านครั้งแรก มีอัตราเพิ่มอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ที่ 25% สาเหตุจากค่าเช่าที่พักอาศัยแพง และโครงการควบคุมค่าเช่าอย่างที่เคยมีในยุคโควิด หายไป สถิติยังพบว่า มีประชากรไร้บ้านเกือบ 1 ใน 3 หรือราว31% ที่ไม่มีที่พักอาศัยเป็นเวลายาวนาน

คนไร้บ้านเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มประชากรภาพรวม แต่กลุ่มที่ได้รับผลกระทบหนักสุดคือครอบครัวที่มีลูกหรือมีเด็ก คิดเป็น 15.5% ของคนไร้บ้าน HUD ยอมรับว่า ที่พักอาศัยให้เช่า ขาดแคลนอย่างผิดปกติในปี 2565 โครงการก่อสร้างที่รัฐบาลสนับสนุน ช่วยคลี่คลายปัญหาได้บ้าง แต่วิกฤติราคาที่จับต้องไม่ได้ ยังคงอยู่ ค่าเช่าเฉลี่ยช่วงปี 2544-2565 ปรับตามเงินเฟ้อ เพิ่มขึ้น 18.8% แต่รายได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ยแค่ 4.3% รายงานที่บริษัทมูดีส์ เผยแพร่ก่อนหน้าพบเช่นกันว่า ครัวเรือนรายได้ปานกลาง มีภาระค่าเช่าเกือบ 30% ของรายได้

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ตัวเลขที่ย่ำแย่มีขึ้น 1 ปี หลังจากรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน อ้างว่าสามารถหยุดยั้งจำนวนคนไร้บ้านเพิ่มขึ้นได้แล้ว แต่เหตุที่ประชากรไร้บ้านทรงตัวช่วงปี 2563-2565 ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคำสั่งระงับการไล่ที่ในช่วงโควิดระบาด ประกอบกับวิกฤติเศรษฐกิจ ไดแอน เยนเทล จากกลุ่มแนวร่วมที่พักอาศัยผู้มีรายได้ต่ำ ระบุว่า มาตรการคุ้มครองส่วนใหญ่สิ้นสุดลง คือการทิ้งผู้เช่าเข้าสู่ตลาดที่พักอาศัยอันหฤโหด ทั้งค่าเช่าแพงและเงินเฟ้อ หากรัฐบาลกลางไม่ลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ ให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงได้ สถานการณ์ที่พักอาศัยแบบจับต้องได้และวิกฤติคนไร้บ้านในสหรัฐ ก็จะเลวร้ายต่อไป

 

ทั้งนี้ การนับจำนวนคนไร้บ้านของ HUD จะทำในคืนเดียวของเดือนมกราคม 2566 โดยไม่นับรวมคนที่ค้างกับครอบครัวหรือกับเพื่อนแบบชั่วคราว หรืออย่างไม่มีกำหนด ไม่นับคนในสถานที่ที่ไม่ได้จัดว่าเป็นที่พักพิง หรือคนที่อยู่ในกระบวนเปลี่ยนผ่านไปสู่ที่พักอาศัยแบบถาวร ซึ่งนักวิจารณ์ระบุว่า วิธีการนับเช่นนี้ ทำให้เห็นภาพของปัญหาเพียงเสี้ยวเดียวเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อีกมุมมอง! ผู้ประกอบการกัญชาพัทยา วอนอย่าเพิ่งวิตกกังวล เชื่อว่าภาครัฐจะมีทางออกที่ดี ผู้ประกอบการอาจจะต้องปรับตัวตามข้อกำหนดที่มากขึ้น
บุกจับปาร์ตี้ยากลางวันแสกๆ ภายในพลูวิลล่า ตั้งอยู่บนเนินเขาพื้นที่ตำบลทุ่งเพล อ.มะขาม
ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง
"ศุภมาส" ปลื้มยอดเข้าสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรี พุ่งกว่า 1.3 แสน ตอบโจทย์รัฐกระจายเท่าเทียมการศึกษา "พยาบาลศาสตร์" เลือกสมัครมากสุด
วพส. รุ่น 2 เปิดรับสมัครแล้ว ระดมวิทยากรระดับประเทศ มุ่งพัฒนาศักยภาพผู้บริหารองค์กร สร้างผู้นำระดับตำนาน
"แอมเนสตี้" โหน "บุ้ง ทะลุวัง" จี้ไทยคืนสิทธิประกันตัว 3 นิ้ว
เจ้าของแมวน้ำตาตกถูกทอมใจเหี้ยมโยนแมวอันเป็นที่รักจากคอนโดชั้น21 ลงสู่พื้นวิญญาณออกจากร่าง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น