No data was found

“รมช.สุรพงษ์” ลุยตรวจเยี่ยมสถานีรถไฟหัวหิน แลนด์มาร์กเช็คอินแห่งใหม่ พร้อมรถไฟทางคู่ยกระดับ สิ่งอำนวยครบครัน

กดติดตาม TOP NEWS

"รมช.สุรพงษ์" ลุยตรวจเยี่ยมสถานีรถไฟหัวหิน แลนด์มาร์กเช็คอินแห่งใหม่ พร้อมรถไฟทางคู่ยกระดับ สิ่งอำนวยครบครัน

วันที่ 16 ธ.ค.66 นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นางสาวณภัทรา กมลรักษา เลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม , นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม , นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง , นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานีรถไฟหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายเร่งรัดโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ และรถไฟทางสายใหม่ทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบการขนส่งทางรางของประเทศ ซึ่งการก่อสร้างรถไฟทางคู่รุดหน้าอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะรถไฟทางคู่สายใต้ ทั้งช่วงนครปฐม – หัวหิน ช่วงหัวหิน – ประจวบคีรีขันธ์ และช่วงประจวบคีรีขันธ์ – ชุมพร มีความก้าวหน้าอย่างมาก ทั้งนี้ เพื่อให้สอดรับต่อการเพิ่มประสิทธิการเดินรถไฟทางคู่สายใต้ และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ

 

 

– ช่วงที่ 1 นครปฐม – หัวหิน ระยะทาง 169 กิโลเมตร ช่วงนครปฐม – หนองปลาไหล คืบหน้าร้อยละ 97.212 ช่วงหนองปลาไหล – หัวหิน คืบหน้าร้อยละ 98.312
– ช่วงที่ 2 หัวหิน – ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กิโลเมตร ก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จเปิดเดินรถทางคู่แล้วเมื่อปี 2565
– ช่วงที่ 3 ประจวบคีรีขันธ์ – ชุมพร ระยะทาง 167 กิโลเมตร ช่วงประจวบคีรีขันธ์ – บางสะพานน้อย คืบหน้าร้อยละ 94.737 ช่วงบางสะพานน้อย – ชุมพร คืบหน้าร้อยละ 97.959

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสุรพงษ์ ระบุว่า อาคารสถานีรถไฟหัวหินแห่งใหม่เปิดใช้งานแล้ว เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2566 เป็นสถานียกระดับที่มีทางเดินใต้สถานีแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งอาคารสถานีฯ มีความพร้อมด้านความปลอดภัย 100% มีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครันครอบคลุมผู้ใช้งานทุกกลุ่ม โดยการออกแบบยังคงเอกลักษณ์ของสถานีเดิมตามสถาปัตยกรรมวิกตอเรีย คำนึงถึงความสวยงาม และการมีส่วนร่วมอนุรักษ์บรรยากาศการท่องเที่ยวในพื้นที่

ปัจจุบัน มีการเดินรถ (ไป- กลับ) จำนวน 28 ขบวน เป็นการเดินรถด้วยทางคู่ ทำให้เส้นทางกรุงเทพ – หัวหิน ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ซึ่งเป็นทางเลือกการเดินทางให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่สะดวก ปลอดภัย ลดเวลาการเดินทาง และเลี่ยงการจราจรติดขัดช่วงเทศกาล

สถานีรถไฟหัวหินมีการเชื่อมต่อการเดินทาง (feeder) กับระบบขนส่งสาธารณะอื่น ๆ ที่สะดวก ส่วนอาคารสถานีเดิมซึ่งเปิดใช้งานมา 112 ปี ยังคงอนุรักษ์ไว้ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ของจังหวัด โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาถ่ายรูป เช็กอินภายในสถานีรถไฟหัวหิน เป็นแลนด์มาร์กที่สำคัญของการท่องเที่ยวหัวหิน ซึ่งมีแผนจะพัฒนาให้เป็นพิพิธภัณฑ์ต่อไป

 

 

 

 

นายสุรพงษ์ ได้มอบนโยบายให้ รฟท. อำนวยความสะดวกประชาชนและผู้ใช้บริการให้ได้รับความสะดวกมากที่สุด เช่น การให้บริการที่จอดรถ ทางเข้า – ออก การรองรับการใช้บริการและการจำหน่ายบัตรโดยสาร การเชื่อมต่อการเดินทางรูปแบบอื่น มีข้อมูลการเดินทางและประชาสัมพันธ์ที่ชัดเจน มีป้ายบอกทิศทางในสถานี ด้านความปลอดภัยด้วยการติดตั้งกล้องวงจรปิด ไฟส่องสว่าง หรือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ทางออกฉุกเฉิน มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการ รวมทั้งด้านอื่น ๆ อาทิ ห้องน้ำ ร้านค้าจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม เพื่อรองรับผู้มาใช้บริการ

 

 

สำหรับการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งกระทรวงคมนาคมมีความพร้อมอำนวยความสะดวกการเดินทางและการให้บริการ ทั้ง รถโดยสารประจำทาง (บขส.) รถโดยสารสาธารณะ (ขสมก.) รถไฟ และรถไฟฟ้า เพื่อให้ผู้โดยสาร เดินทางถึงจุดหมายปลายทางทั้งไปและกลับ อย่างสะดวก ปลอดภัย และรวดเร็ว โดยกระทรวงฯ ได้เตรียมเพิ่มจำนวนรถให้เพียงพอสอดคล้องกับปริมาณผู้โดยสาร ที่จะเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้

 

 

 

 

.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ
"ออมสิน" ประกาศผลรางวัลใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ "ชาวนครปฐม" สุดเฮง รับเละ 111 ล้าน
"ทนายด่าง" เผย 3 สาเหตุ "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตก่อนถึงรพ. พร้อมขอประวัติการรักษาย้อนหลัง
ลอวเรนซ์ หว่อง ลั่นจะรับใช้ปชช.ด้วยหัวใจ สิงคโปร์ผลัดใบครั้งแรกในรอบ 20 ปี
รัสเซีย ยึดหมู่บ้านสำคัญเชิงสัญลักษณ์
ศุลกากรร่วมกับกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี กอ.รมน. แถลงข่าวการจับกุมร้านลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า 2 แห่ มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท
9 ขวบรอดฉิวเฉียดกระสุนทะลุห้องฝุ่นตลบ (คลิป)
"สมศักดิ์" หนุนนำกัญชาต่อยอดการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. รับฟังทุกเสียงค้านขึ้นบัญชียาเสพติด
จีนเปลี่ยน ‘ฟาง’ เป็น ‘พลังงาน’ หนุนรักษ์สิ่งแวดล้อม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น