No data was found

“พิพัฒน์” นำทีมร่วมเวทีประชุมรมต.โลกเปิดตลาดแรงงานเพิ่มแสนอัตราปี 67

กดติดตาม TOP NEWS

"พิพัฒน์" นำทีมร่วมเวทีประชุมรมต.โลกเปิดตลาดแรงงานเพิ่มแสนอัตราปี 67

วันที่ 13 ธันวาคม 2566 เวลา 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 4 ชั่วโมง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และ นายสมชาย มรกตศรีวรรณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทน อธิบดีกรมการจัดหางาน เข้าร่วมการประชุมระดับโลกว่าด้วยตลาดแรงงาน (Global Labor Market Conference: GLMC) ณ ศูนย์การประชุม King Abdulaziz International Conference Center กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ตามคำเชิญของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย

 

 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ผมขอขอบคุณท่านอะห์หมัด บิน สุไลมาน อัลรอยิฮี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคม ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และคณะ ที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น และให้ผมและคณะได้มีโอกาสเข้าร่วมการประชุมกับทุกท่านในวันนี้ ผมขอแสดงความยินดีกับราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย สำหรับการเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ กระทรวงแรงงานของไทยมีภารกิจสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งให้กับตลาดแรงงาน และยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนชาวไทย หนึ่งในเป้าหมายสำคัญและเร่งด่วน คือการสร้างศักยภาพให้แก่กำลังแรงงานไทยให้มีความสามารถตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานในประเทศและในต่างประเทศ แรงงานที่มีทักษะและใบคุณวุฒิเป็นหลักฐานพิสูจน์ความสามารถ จะสามารถเข้าถึงโอกาสในการจ้างงานที่ดีและค่าตอบแทนที่เป็นธรรม

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยกระทรวงแรงงานได้กำหนดเป้าหมาย ในการยกระดับทักษะฝีมือแรงงาน ผ่านการ up skill และ re skill ให้แก่แรงงานจำนวน 3.9 ล้านคน และขยายตลาดงานในต่างประเทศเพิ่มขึ้น จำนวน 100,000 อัตรา ภายในปี 2567 นอกจากนี้ แรงงานไทยเป็นแรงงานที่มีฝีมือ มีศักยภาพได้รับการพิสูจน์จากผลการแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชียเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้แก่ 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง นอกเหนือจากแรงงานไทย 1 แสนคนที่ทำงานอยู่ในต่างประเทศในปัจจุบัน แรงงานหนุ่มสาวของไทยยังมีความคาดหวังที่จะมีโอกาสในการไปทำงานต่างประเทศ โดยปัจจุบันกระทรวงแรงงานมีสำนักงานแรงงานในต่างประเทศ จำนวน 12 แห่งทั่วโลก พร้อมที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจ้างงานแรงงานไทย

 

 

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ร่วมกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรี ที่มีรัฐมนตรีจาก 20 ประเทศ เข้าร่วมการประชุม โดยได้เน้นย้ำถึงทักษะฝีมือแรงงานของไทยที่เป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก และการส่งเสริมโอกาสสำหรับแรงงานไทยในต่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลไทยส่งเสริมความร่วมมือกับนานาประเทศ เพื่อรับประกันการโยกย้ายถิ่นฐานที่ปลอดภัย และคุ้มครองสิทธิแรงงานตามมาตรฐานสากล

 

 

โอกาสเดียวกันนี้ รมว.แรงงาน พิพัฒน์ ยังได้กล่าวเชิญชวนผู้เข้าร่วมประชุมเข้าร่วมงาน Thailand Mega Fair 2023 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าและบริการของไทยที่ใหญ่ที่สุดในซาอุดีอาระเบีย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 16 ธันวาคม 2566 ณ Arena Riyadh ซึ่งกระทรวงแรงงานจะเข้าร่วมงานดังกล่าวด้วย เพื่อแสดงตัวอย่างความสำเร็จของแรงงานไทยที่มีบทบาทในตลาดแรงงาน และมีคุณประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยรัฐบาลไทยเปิดรับความร่วมมือและหุ้นส่วนที่จะเกิดขึ้นใหม่ เพื่อสร้างงานที่มีคุณค่า และความยุติธรรมทางสังคม โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น