No data was found

“อัษฎางค์” ขุด 10 นโยบายจัดการฝุ่น PM2.5 “ชัชชาติ” ย้อนถามทำหรือยัง

กดติดตาม TOP NEWS

“อัษฎางค์” ขุด 10 นโยบายจัดการฝุ่น PM2.5 “ชัชชาติ” ย้อนถามทำหรือยัง

 

 

 

14 ธ.ค.2566 นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ชัชชาติ ทำงาน ๆ นโยบายจัดการกับฝุ่น PM2.5 ที่เคยหาเสียงไว้สุดล้ำเหล่านั้นได้ลงมือทำบ้างแล้วหรือยัง? เฮียโน้ส อุดม เคยพูดเชียร์ผู้ว่าฯ ชัชาติไว้ในโชว์ “เดี่ยว 13” ว่า “เลือกชัชชาติก็ได้แค่ ทำงาน ทำงาน ทำงาน แต่ถ้าเลือกลุงตู่จะได้ ทำใจ ทำใจ ทำใจ” ซึ่งมีชาว กทม.กว่าล้านสามเสียงก็เชื่อเหมือนเฮียอุดมว่า เลือกลุงตู่จะต้อง “ทำใจ ทำใจ ทำใจ” แต่ถ้าเลือกชัชชาติก็ได้คนมา “ทำงาน ทำงาน ทำงาน” ทำให้ชาวบ้านไม่เลือกลุงเป็นนายกฯ ต่อ แต่เลือกชัชชาติเป็นผู้ว่าฯ ซึ่งระยะทางพิสูจน์ม้า เวลาได้พิสูจน์คนอย่างลุงตู่ ชัชชาติ รวมทั้งเฮียโน้สอุดมแล้ว

 

มาย้อนดูนโยบายจัดการกับฝุ่น PM2.5 ซึ่งเป็นปัญหาหนักมาก่อนชัชชาติจะได้เป็นผู้ว่าฯ ทำให้เขามีนโยบายหาเสียงไว้สุดล้ำจนชนะใจชาวกรุงเทพฯ อย่างล้นหลาม แต่นโยบายสุดล้ำเหล่านั้นได้ลงมือทำหรือยัง? ช่วงที่ผู้ว่าฯ “ชัชชาติ” หาเสียงเลือกตั้งเพื่อเป็นผู้ว่าฯ เขาเคยเดินหน้าชูนโยบาย เรื่องอากาศที่สะอาดเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน โดยเขาเคยโพสข้อความลงเฟสบุ๊คถึงปัญหาฝุ่นPM2.5 ว่า ปัญหาฝุ่น PM2.5 เป็นปัญหาสำคัญต่อคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพฯ

และเขากล่าวว่า เรื่องนี้ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน และกทม.ในฐานะเจ้าบ้าน ต้องมีเอาจริงเอาจังในการแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5

 

 

จากเว็บไซต์นโยบาย https://www.chadchart.com/policy จะพบประมาณ 10 นโยบายที่เกี่ยวข้อง อาทิ
1. จัดทีม ‘นักสืบฝุ่น’ ศึกษาต้นตอ PM2.5 ปัญหาฝุ่นในกรุงเทพฯ เกิดจากหลายปัจจัย ดังนั้น กทม.จะเป็นเจ้าภาพในการทำบัญชีที่มาของฝุ่นภายในกรุงเทพฯ ในการสืบทราบต้นตอของฝุ่น ทั้งการเก็บตัวอย่าง เก็บสถิติและระบุถึงต้นตอของฝุ่น เพื่อนำไปเป็นข้อมูลสำหรับการแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด ทั้งในแง่การป้องกันและการเอาผิดจากผู้ปล่อยมลพิษเกินค่ามาตรฐาน
ทำงาน ๆ ๆ นโยบายนี้ได้ลงมือทำหรือยัง?

ข่าวที่น่าสนใจ

2. จากนโยบาย ‘นักสืบฝุ่น’ และ ‘การตรวจสอบมลพิษในโรงงาน’ จะทำให้ กทม.ตรวจสอบพบผู้กระทำความผิดปล่อยมลพิษเกินค่ามาตรฐานได้ โดยจะดำเนินมาตรการเอาผิดจากผู้ประกอบการต่างๆ เพื่อจะได้ลดการปล่อยมลพิษ ทำงาน ๆ ๆ นโยบายนี้ได้ลงมือทำหรือยัง?

 

3. ติดตั้งสถานีตรวจวันคุณภาพอากาศที่รายงานผ่าน กทม.ประมาณ 70 สถานีทั่วกรุงเทพฯ ระบบเซนเซอร์ที่ติดตั้งนี้จะเป็นระบบที่สามารถเชื่อมต่อกับสัญญาณอินเทอร์เน็ตเพื่อส่งข้อมูลกลับเข้ามารวบรวมข้อมูลฝุ่นทั้งหมดจะถูกนำมาประมวลผล การแสดงผลแบบเรียลไทม์เพื่อประชาชนสามารถป้องกันและเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งได้ทันทีที่ค่าฝุ่นขึ้นสูง ทำงาน ๆ ๆ นโยบายนี้ได้ลงมือทำหรือยัง?
4. มลพิษจากไอเสียรถยนต์เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของ PM2.5 ในกรุงเทพฯ ดังนั้น กทม.จะประสานงานกับเอกชนเพื่อลดปริมาณรถยนต์บนท้องถนน ผลักดันให้เกิด Low Emission Zone
ทำงาน ๆ ๆ นโยบายนี้ได้ลงมือทำหรือยัง?

 

5. ไอเสียจากรถยนต์และรถบรรทุกเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญของมลพิษใน กทม.โดยเฉพาะมลพิษจากไอเสียรถดีเซล ดังนั้นต้องมีการตรวจสอบรถเมล์ รถบัส และรถบรรทุก รวมทั้งตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้างและรถบรรทุกที่เข้ามาในพื้นที่ว่าหากตรวจพบเจอผู้กระทำความผิดจะมีการพิจารณากำหนดโทษตั้งแต่การตักเตือน ไปจนถึงการให้หยุดดำเนินการก่อสร้าง ทำงาน ๆ ๆ นโยบายนี้ได้ลงมือทำหรือยัง?

 

 

 

 

6. การแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ต้องใช้เวลากว่าที่สถานการณ์ทั้งหมดจะกลับมาอยู่ในสภาวะปกติที่ปลอดภัยกับประชาชน ดังนั้น กทม.จึงต้องป้องกันประชาชนจากฝุ่นพิษให้ได้เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อสุขภาพให้ได้มากที่สุด ผ่านการพัฒนาพื้นที่ปลอดฝุ่น โดยในพื้นที่เปิดจะมีการปลูกและบำรุงรักษาต้นไม้ที่ช่วยดักจับและกรองฝุ่นส่วนในพื้นที่ปิดจะติดตั้งเครื่องฟอกอากาศในห้องเรียน โรงพยาบาล รถสาธารณะ ทำงาน ๆ ๆ นโยบายนี้ได้ลงมือทำหรือยัง?

 

7. ต้นไม้มีประโยชน์ในหลายมิติไม่ว่า เช่น การลดมลพิษ ดังนั้น กทม. จะปลูกต้นไม้เพิ่มให้ครบ 1 ล้านต้น ทำงาน ๆ ๆ นโยบายนี้ได้ลงมือทำหรือยัง?

 

8. พยากรณ์ แจ้งเตือน ป้องกันฝุ่น PM2.5 ประชาชนต้องได้รับรู้ถึงสถานการณ์ฝุ่นได้อย่างสะดวกไม่ว่าจะทำกิจกรรมอะไรอยู่ รับข้อมูลการพยากรณ์ฝุ่นที่แม่นยำในระดับชั่วโมงและระดับพื้นที่ ทำงาน ๆ ๆ นโยบายนี้ได้ลงมือทำหรือยัง?

 

9. คาร์บอนคุมได้ กทม.ต้องปลอดคาร์บอน ต้องลดความเสี่ยง ลดต้นทุนการจัดการด้านภัยพิบัติทางธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นจากการมีก๊าซเรือนกระจกเพิ่มขึ้นโดยหน่วยงาน กทม.เป็นผู้นำร่องจากกิจกรรมที่สามารถเห็นผลได้จริง ทำงาน ๆ ๆ นโยบายนี้ได้ลงมือทำหรือยัง?

 

10. ลดฝุ่น ลดค่าใช้จ่ายของประชาชนในการปรับปรุงเครื่องยนต์เก่า ควันจากไอเสียรถเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา PM2.5 ในกรุงเทพฯ ซึ่งรถยนต์ที่ปล่อยควันดำ ดังนั้น กทม.จะเปิดให้ประชาชนนำรถเข้ารับการตรวจสอบ ปรับปรุง บำรุงรักษา ตามสถานที่ต่างๆ ที่ กทม.จะจัดให้
ทำงาน ๆ ๆ นโยบายนี้ได้ลงมือทำหรือยัง?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นอภ.บางละมุง สางปัญหาความเดือดร้อนลำคาญชายหาดจอมเทียน
ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น