No data was found

“พายุ” เตือนสื่อ พาดหัวคดี “ไอซ์ รักชนก” ให้ชัด อย่าให้พวกฉวยโอกาสโจมตี ม.112

กดติดตาม TOP NEWS

"พายุ" ซัดสื่อบางสำนัก พาดหัวข่าวให้ครบถ้วน ระวังคนบางกลุ่ม ใช้ผลคำพิพากษาของคดี "ไอซ์ รักชนก" เป็นเครื่องมือในการโจมตี มาตรา 112 อีก อย่าลืมว่า "ไอซ์" โดนบทลงโทษมาจากการกระทำผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ ควบคู่ในคดีนี้

ภายหลัง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำทีม สส.พรรคก้าวไกล ให้กำลังใจ น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือไอซ์ ที่ตกเป็นจำเลยในคดี ที่ถูกพนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้อง ในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ซึ่งในวันนี้ศาลอาญา นัดฟังคำตัดสิน ซึ่งผลปรากฏว่า ศาลตัดสินจำคุก 6 ปีไม่รอลงอาญา “คดีมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์”

ต่อมา “นายพายุ เนื่องจำนงค์” หนึ่งในสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ทวิตเตอร์เอ็กซ์ ตำหนิถึงการพาดหัวข่าวของสื่อหลายสำนักที่ระบุใจความไม่ครบถ้วน ทำให้คนอ่านเข้าใจผิด และไปตีความผิดๆ เรื่องของโทษที่ “ไอซ์ รักชนก” จะได้รับ โดยพยายามชี้นำเจาะจงไปว่า “ไอซ์ รักชนก” โดนคดี ม.112 เพียงอย่างเดียว อาจส่งผลให้คนที่ต้องการจะล้มล้างยกเลิก ม.112 จะออกมาหาผลประโยชน์ในการโจมตี มาตรานี้ได้อีก

“นายพายุ เนื่องจำนงค์” ระบุใจความว่า เพื่อจะได้เข้าใจตรงกัน: ผมเชื่อว่าจะมีคนบางกลุ่มที่ใช้ผลคำพิพากษาของคดี #ไอซ์รักชนก ในวันนี้เป็นเครื่องมือในการโจมตี มาตรา 112 อีก.. แต่สิ่งที่พวกเขาจะไม่พูดถึงคือบทลงโทษที่จำเลยได้รับนั้นมาจากการกระทำผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ ควบคู่ในคดีนี้ (ซึ่งมีโทษจำคุก) และคาดว่าจากคดีหมิ่นประมาทก่อนหน้านี้มาเป็นปัจจัยร่วมในการกำหนดโทษและเหตุที่ไม่รอลงอาญาในวันนี้ ซึ่งขั้นตอนต่อไปก็คือการขออุทธรณ์

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

และหวังว่าในระหว่างนี้จะไม่มีใครพยายามใช้กรณีนี้มาเป็นโยงเข้ากับการเมืองเพราะไม่ว่าจำเลยจะเป็นนักการเมืองหรือประชาชนทั่วไปหากละเมิดกฎหมายในแบบเดียวกัน (ยังไม่รวมถึงกรณีอื่นๆที่ยังไม่เป็นคดี) ก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเช่นเดียวกันหมด และ คดีทั้งหมดที่โดนพิพากษาตัดสินในวันนี้ เจ้าตัวได้กระทำผิดก่อนที่จะเข้ามาเป็นนักการเมืองอีกด้วย

มีเพียงข้อแตกต่างจากประชาชนที่ต้องคดีทำนองเดียวกันก็คืออำนาจการคุ้มครองในฐานะ ส.ส. ที่จำเลยได้รับที่ประชาชนทั่วไปไม่ได้รับเอกสิทธิ์เช่น ส.ส. นั่นเอง และผมหวังว่าสื่อต่างๆจะพาดหัวข่าวให้ครบถ้วนเพื่อไม่มีการนำมาบิดเบือนว่าเป็นเพราะคดี มาตรา 112 อย่างเดียวที่เป็นเหตุให้จำเลยได้รับโทษเช่นนี้ในวันนี้ครับ

 

 

หมายเหตุ: ภาพตัวอย่างของบางสำนักข่าวที่ลงแค่ “คดี ม. 112” ทั้งๆที่จำเลยโดนตัดสินคดีกระทำผิด พรบ.คอมฯ ด้วย ตามที่ศาลได้พิจารณาเเล้วเห็นว่า:

“การกระทำของจำเลยเป็นกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ให้ลงโทษบทหนักสุด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 การกระทำเป็นความผิดหลายกรรมต่างกันลงโทษกรรมละ 3 ปี รวมจำคุก 6 ปี”

ไม่ใช่การกระทำผิดแค่คดีเดียวครับ จึงขอฝากไว้เพื่อป้องกันคนมาปลุกปั่นว่าจำเลยโดนโทษหนักถึง 6 ปีจากคดี ม. 112 แค่คดีเดียว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย รมช.คลังคนใหม่
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนชมโชว์ช้างว่ายน้ำและเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อแรงงาน
“บิ๊กโจ๊ก” ย้ำไม่ได้สั่งลูกน้องปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานสตช. ให้ขนแต่ของจำเป็นออกมาเท่านั้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น