No data was found

มท.1 เยี่ยมชมภารกิจ MEA ติดตั้งไฟประดับงดงามสว่างไสวต้อนรับปีใหม่นับล้านดวง

กดติดตาม TOP NEWS

มท.1 เยี่ยมชมภารกิจ MEA ติดตั้งไฟประดับงดงามสว่างไสวต้อนรับปีใหม่นับล้านดวง

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เป็นประธาน “แถลงข่าวเชิญชมไฟประดับสุดตระการตานับล้านดวง และโครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินทัศนียภาพเมืองสวยงามถนนราชดำเนิน” ร่วมกับ นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการ การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA โดยมีปลัดกระทรวงมหาดไทย อธิบดีกรมการปกครอง  อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสื่อมวลชนเข้าร่วม

 

 

นายอนุทิน ระบุว่า MEA เป็นรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ที่มีความเชี่ยวชาญและให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบจำหน่ายพลังไฟฟ้ามาอย่างต่อเนื่อง ในโอกาสเตรียมเฉลิมฉลองขึ้นปีใหม่ 2567 MEA จึงได้ประดับตกแต่งไฟฟ้าตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ อย่างสวยงาม รวมถึง ถนนราชดำเนิน ซึ่งได้นำสายไฟฟ้าลงใต้ดินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่งเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยวของประเทศไทยเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งภายในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ หวังว่าประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกท่าน จะได้มาเที่ยวชมบรรยากาศ และได้รับความประทับใจ    จากไฟประดับนับล้านดวง ที่งดงามยามค่ำคืน เพิ่มความตื่นตาตื่นใจตลอดเส้นทางถนนที่มีการจัดกิจกรรม   ถือเป็นการส่งมอบความสุขให้แก่ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของประเทศไปพร้อมกัน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายวิลาศ ระบุว่า MEA พร้อมตอบสนองต่อนโยบายรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย โดยการติดตั้งตกแต่งไฟประดับจำนวนกว่า 2.4 ล้านดวง และไฟเส้นรวมความยาวกว่า 34 กิโลเมตร ในโอกาสเตรียมเฉลิมฉลองขึ้นปีใหม่ 2567 นี้ จะประกอบด้วย สถานที่สำคัญต่าง ๆ ได้แก่ พระบรมมหาราชวัง พระที่นั่งอัมพรสถาน วังศุโขทัย พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน   วังสระปทุม พระที่นั่งอนันตสมาคม ลานพระบรมรูปทรงม้า สนามเสือป่า กระทรวงมหาดไทย วัดราชบพิธ-สถิตมหาสีมาราม ถนนราชดำเนินนอก ถนนราชดำเนินกลาง ถนนราชดำเนินใน ทำเนียบองคมนตรี อาคารวัฒนวิภาส การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานใหญ่ คลองเตย และการไฟฟ้านครหลวง สำนักงานเพลินจิต

 

นอกจากนี้ MEA ยังพัฒนาระบบพลังงานอัจฉริยะอย่างต่อเนื่อง ให้สอดรับกับความต้องการใช้ไฟฟ้าของเมืองมหานคร ทั้งภารกิจการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน ในเส้นทางการชมไฟประดับที่สวยงามตระการตา ยังเป็นเส้นทางที่ดำเนินโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินเสร็จสมบูรณ์แล้วเกือบทั้งหมด ได้แก่

1. โครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ช่วงที่ 1 ระยะทาง 1.53 กิโลเมตร ดำเนินการ    แล้วเสร็จ ปี 2555 มีขอบเขตของงานดังนี้ ถนนหน้าพระลาน – ถนนสนามไชย – ถนนข้าวสาร

2. โครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ช่วงที่ 2 ระยะทาง 4.22 กิโลเมตร ดำเนินการ    แล้วเสร็จ ปี 2555 มีขอบเขตของงานดังนี้ ถนนราชดำเนินกลาง – ถนนราชดำเนินใน – ถนนท้ายวัง –      ถนนเชตุพน – ถนนมหาราช

3. โครงการปรับปรุงสายอากาศเป็นสายใต้ดิน บริเวณ 2 ฝั่งคลองคูเมืองเดิม ในนามกระทรวงกลาโหม ระยะทาง 4 กิโลเมตร ดำเนินการแล้วเสร็จ ปี 2564 มีขอบเขตของงานดังนี้ ถนนราชินี – ถนนอัษฎางค์

4. โครงการรอบพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ระยะทาง 7.1 กิโลเมตร ดำเนินการแล้วเสร็จ ปี 2564

5. โครงการถนนหน้าพระลาน ถึง ถนนราชินี ระยะทาง 0.75 กิโลเมตร จะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2567

6. โครงการถนนลูกหลวง (ข้างทำเนียบรัฐบาล) ระยะทาง 0.35 กิโลเมตร จะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2567

 

 

 

 

MEA ยังมีการพัฒนาระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Metro Grid) รวมถึงโครงการต่าง ๆ ที่ MEA มุ่งมั่นพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมที่ทันสมัย ตลอดจนการปรับภูมิทัศน์เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์โดยรอบสถานที่เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้ไฟฟ้าในรูปแบบวิถีชีวิตเมืองมหานคร มุ่งสู่    การเป็น Smart City ตามนโยบายรัฐบาล

ทั้งนี้ สำหรับประชาชน และนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสบรรยากาศความงดงามสว่างไสวของไฟประดับนี้ สามารถมาเที่ยวชมเก็บภาพบรรยากาศได้ตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคม 2566 – 15 มกราคม 2567 เวลา 18.00 -24.00 น. (วันขึ้นปีใหม่ เปิดถึง 06.00 น.)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น