No data was found

ทรุดหนัก ต้นคริสต์มาสภูเรือยอดขายตกฮวบ 80%

กดติดตาม TOP NEWS

เลย-ทรุดหนัก ต้นคริสต์มาสภูเรือยอดขายตกฮวบ 80%

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 9 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจาก นางณัฐริกา ศรีสวัสดิ์ ประธานแปลงใหญ่ไม้ดอกไม้ประดับ ตำบลหนองบัว อ.ภูเรือ ฯ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทุกปีที่ผ่านมาเกษตรกรชาว อ.ภูเรือ สามารถขายต้นคริสต์มาสได้ประมาณ 300 ล้านบาทต่อปี จากเกษตรกร ต.สานตม ที่ปลูกกันมากถึง 52 ราย และที่ ต.หนองบัว ปลูกและผลิตจำนวน 32 ราย เพราะต้องไปปลูก ผลิตไม้ดอก ไม้ประดับชนิดอื่นด้วย ทุกปีมีส่วนราชการ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรวมทั้งพ่อค้าคนกลางสั่งออร์เดอร์เข้ามาจำนวนมาก เพื่อนำไปจัด ไปประดับตบแต่งงาน ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ สถานศึกษา ภาคเอกชน ไปโชว์ และไปวางร้านในประเทศ แต่มาปีนี้ ยอดขายยอดสั่งตกฮวบคริสต์มาสค้างคาสวนถึง 80 % เนื่องจากมียอดขายได้เพียง 20 % เท่านั้น ด้านของชนิดพันธุ์หรือ ส่สีนั้นสีชมพูและสีขาวมีปัญหาหนักมากขายไม่ออก เพราะลูกค้าไม่ค่อยสนใจ จะ นิยมสีแดงกันมากกว่า สำหรับสีของคริสต์มาศนั้นจะออกสวยในเดือน พฤศจิกายน และยืนไปถึง เมษายน จึงจะเปลี่ยนสี สาเหตุมาจากส่วนงานราชการองค์กรดังกล่าวไม่จัดงานและไม่สั่งคริสต์มาสไปประดับ อ้างง่างบประมาณถูกตัดลงจำนวนมาก จึงไม่จัดไม่โชว์ ส่วนทางร้านก็ไม่กล้ามารับไปวางหน้าร้านกลัวขายไม่ออก

ประธานแปลงใหญ่ไม้ดอกไม้ประดับ ตำบลหนองบัว กล่าวอีกว่า การทำอะไรนั้นย่อมมีการลงทุนเมื่อขายไม่ออกก็ต้องประสบภาวะขาดทุนจะเอาเงินที่ไหนไปใช้หนี้ จึงอยากให้ทางส่วนราชการที่เกี่ยวข้องช่วยประชาสัมพันธ์ ช่วยกระตุ้นไปยังหน่วยงาน องค์กรดังกล่าวให้มีการมารับซื้อต้นคริสต์มาสภูเรือ ด้วย เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรเพราะที่นี่เป็นแหล่งผลิตรายใหญ่ที่สุดของประเทศ

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านของนโยบายการช่วยเหลือเกษตรกร นางอารีรัตน์ ศิริโชติ เกษตรกรอำเภอภูเรือ กล่าวว่า ปีนี้เกษตรกรชาวสวนคริสต์มาสได้รับความเดือดร้อนมียอดขายต้นคริสต์มาสน้อยมาก โดยสำนักงานเกษตรอำเภอภูเรือได้รับแจ้งจากเกษตรกรผู้ผลิตและจำหน่าย ต้นคริสต์มาส ว่าในช่วงนี้มีปริมาณต้นคริสต์มาสที่จำหน่ายไม่ได้ เหลือคงค้างในสวนของสมาชิกกลุ่มเป็นจำนวนมาก โดยกลุ่ม แปลงใหญ่ไม้ดอกไม้ประดับตำบลสานตม มีต้นคริสต์มาสสีแดงประมาณ 270,000 ต้น ต้นคริสต์มาสสีชมพู 250,000 ต้นและ แปลงใหญ่ไม้ดอกไม้ประดับตำบลหนองบัว มีต้นคริสต์มาสสีแดงประมาณ 5,000 ต้น ต้น คริสต์มาสสีชมพู 60,000 ต้น รายละเอียดตามสิ่งที่ส่งมาด้วย

 

 

 

เกษตรกรอำเภอภูเรือ กล่าวอีกว่า ในการนี้ สำนักงานเกษตรอำเภอภูเรือ จึงใคร่ขอความอนุเคราะห์ท่านเพื่อประชาสัมพันธ์ไปยังหน่วยงานและเครือข่ายต่างๆที่สนใจ เพื่อช่วยสนับสนุนสินค้าให้กับเกษตรกรผู้ปลูกคริสต์มาสในอำเภอภูเรือ โดย สามารถติดต่อ นางเสถียร ธัญญารักษ์ 065-089-8129 (ประธานแปลงใหญ่ไม้ดอกไม้ประดับตำบลสานตม) และ นางณัฐริกา ศรีสวัสดิ์ 089-570-4508 (ประธานแปลงใหญ่ไม้ดอกไม้ประดับ ตำบลหนองบัว)

 

 

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รมต.ท่องเที่ยว" ฮึ่มไม่ปล่อยผ่าน หลังนทท.ปล่อยลูกยืนฉี่กลาง “วัดพระแก้ว” ชาวเน็ตถกสนั่น ทำไมทำแบบนี้?
"สุชาติ" ถือฤกษ์ 6 โมงเช้า เข้ากระทรวงวันแรก เผยพอใจแบ่งงาน ปลื้ม “ภูมิธรรม”เคยติดตามผลงานอดีต พร้อมเดินหน้าดูแลปชช.
ตร.ร่วมปกครอง ลุยตรวจต่างด้าวผิดกฎหมาย เจอนั่งขอทาน ไร้เงากลุ่มแย่งอาชีพคนไทย
"มูลนิธิยังมีเรา" มอบทุนการศึกษาช่วย 2 พี่น้องสุดกตัญญู รับจ้างทำงาน ช่วยครอบครัวหาเงิน
อคส.เปิดประมูลข้าวโครงการรับจำนำล็อตสุดท้าย กลางพ.ค.นี้ คาดทำรายได้เกิน 270 ล้าน
"พล.ต.ท.เรวัช" โต้กระแสป้อง "โน้ส อุดม" ไม่ผิดกม. ลั่นรู้แก่ใจเจตนาอะไร พูดแซะ "ศก.พอเพียง"
"​รัฐบาล" เร่งคลอดกฎหมาย 13 ฉบับ ผลักดันเสนอร่างกม.ใหม่-แก้ไข เพื่อคุณภาพชีวิตปชช.ดีขึ้น
รวบทันควัน "แก๊งทวงหนี้โหด" ใช้มือถือตบหน้า กระชากยายวัย 75 ล้ม ซ้ำยังพังร้านไข่เจียว ล่าสุดยังปากแข็งไม่ยอมรับ
"สุทิน คลังแสง" รมว.กลาโหม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมมอบสิ่งของให้ผู้ประสบวาตภัย ในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู หนักสุดในรอบ 40 ปี
"ดร.อานนท์" ฝากถึง "โน้ส" พร้อมชวนแสดงความเห็น ควรหรือไม่ เอาเรื่องแฟนเก่าเลิกไปแล้วมาบูลลี่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น