No data was found

ตม.มหาสารคาม บุกร้านอาหาร อ.นาเชือก จับ 8 สาวลาว แอบทำงาน ผงะมีอายุต่ำกว่า 18 ปี 4 ราย

กดติดตาม TOP NEWS

ตม.มหาสารคาม บุกร้านอาหาร อ.นาเชือก จับ 8 สาวลาว แอบทำงาน ผงะมีอายุต่ำกว่า 18 ปี 4 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 21:00 น. วันที่ 6 ธ.ค. 2566 พ.ต.ต.สุพล ศรีพัก สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองมหาสารคาม นำกำลังเจ้าหน้าที่ ตม.มหาสารคาม สนธิกำลังร่วมกับตำรวจท่องเที่ยว จัดหางานจังหวัดมหาสารคาม และสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ลงพื้นที่ตรวจจับกลุ่มแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่เข้ามาทำงานโดยผิดกฎหมาย บุกตรวจค้นและจับกุมร้านอาหาร ร้านคาราโอเกะ ในพื้นที่ อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม

เมื่อไปถึงพบหญิงสาวกำลังนั่งกับลูกค้าที่มาใช้บริการในร้าน ทั้งแบบเป็นนั่งตามซุ้ม และในห้องคล้ายห้องคาราโอเกะ และยังมีห้องที่มีโต๊ะสนุ๊ก 1 โต๊ะ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเพื่อตรวจค้นจับกุม โดยสามารถจับกุมหญิงสาว ชาว สปป.ลาว ได้ถึง 8 คน จากการตรวจสอบพบว่า มีเด็กอายุ 16 ปี 2 ราย เด็กอายุ 17 ปี 2 ราย หญิงอายุ 18 ปี 1 ราย หญิงอายุ 23 ปี 1 ราย และหญิงอายุ 27 ปี 2 ราย ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ตามมาตรา 8 มีบทกำหนดโทษตามมาตรา 101 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวฯ และเป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านช่องทาง ด่านตรวจ คนเข้าเมือง เขตท่าสถานี หรือท้องที่และตามกำหนดเวลา

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นร้านอาหารที่มีห้องให้บริการร้องเพลง มีพนักงานเสิร์ฟเป็นหญิงสาวชาวลาวกว่า 8 คน โดยบางคนไม่มีหนังสือเดินทาง และไม่มีใบอนุญาตทำงาน ได้แอบมาทำงานที่ร้านแห่งนี้ โดยมีหน้าที่ดูแล เสิร์ฟอาหาร เครื่องดื่ม ให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการภายในร้าน และมีหญิงสาวอายุต่ำกว่า 18 ปี ถึง 4 คน( อายุ 16-17 ปี) จึงดำเนินการช่วยเหลือหญิงสาวชาวลาวทั้ง 4 คน เพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดแยกเหยื่อจากการค้ามนุษย์ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

หนึ่งในหญิงสาวชาวลาว เล่าว่า มาอยู่นี่ได้ 1 ปีแล้ว แต่ก็ไม่ได้อยู่เลยนะ ไปกลับบ้านบ้าง ก็มานั่งเสิร์ฟธรรมดา ส่วนค่าแรง นายจ้างให้รายเดือน เดือนละ 7-8 พันบาท และบางคนก็ได้ค่าจ้างเป็นรายวัน วันละ 100 บาท 400 บาท และ500 บาท

ขณะที่เจ้าของร้านที่รับชาวลาวเข้าทำงาน ทราบชื่อคือนายนิคม อายุ 40 ปี ไม่อยู่แสดงตัวกับเจ้าหน้าที่ขณะเข้าจับกุม มาแสดงตัวภายหลังที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมหาสารคาม เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า รับคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ตามมาตรา9 มีบทกำหนดโทษตามมาตรา 102 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวฯ, ไม่แจ้งการใช้แรงงานเด็กต่อพนักงานตรวจแรงงาน ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรง พ.ศ.2541 มาตรา 45 มีบทกำหนดโทษตามมาตรา 146, นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างน้อยกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ตามมาตรา90 วรรค 1 มีบทกำหนดโทษตามมาตรา 144 วรรค 1 และให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้นหรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวซึ่งรู้ว่าเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืน พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 เพื่อให้พันจากการจับกุม ตามมาตรา 64 พร้อมทั้งแจ้งสิทธิให้ทราบ และนำตัวผู้ถูกจับส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

 

พ.ต.ต.สุพล ศรีพัก สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองมหาสารคาม กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี มาสักระยะหนึ่งแล้ว จนสืบสวนจนแน่ใจว่า มีการลักลอบนำหญิงสาวชาวต่างชาติมาทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงได้สนธิกำลังกับทุกฝ่ายปฏิบัติการบุกจับในครั้งนี้.

 

 

ภาพ/ข่าว พิเชษฐ ยากรี – มหาสารคาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก.  100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power
สุดแปลก ควายเปลี่ยนสีได้ จากสีเผือกกลายเป็นสีดำทั้งตัว ปศุสัตว์ยันไม่ได้ป่วยหรือเป็นโรคผิวหนัง
"เอกสิทธิ์" ผงาด นั่งหน.พรรคพลังปวงชนไทย คนใหม่ พร้อมชูนโยบายทันสมัย ตอบโจทย์คนไทย
"นายกฯ" ลุยตรวจโรงงานสารเคมีระยอง จี้ถามอธิบดีกรมโรงงานลงพื้นที่ช้า สั่ง 5 ข้อแก้-เยียวยา ปชช.
"ผู้บริหารสาว" บริษัทชั้นนำของโลก เมาแล้วขับ เตรียมส่งทนาย ชี้แจงปมทำร้ายตร.-รับทราบข้อกล่าวหา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น