อาซาฮี สื่อญี่ปุ่น รายงานบนเวบไซต์เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ว่า ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในญี่ปุ่น มียอดขายอาหารลดราคาที่หมดอายุ ใกล้วันหมดอายุ หีบห่อบรรจุเสียหายหรือไม่ได้มาตรฐาน เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ผู้บริโภครับมือกับราคาสินค้าพุ่งทะยาน
บนชั้นวางที่ เอโลโล มาร์เช ซูเปอร์มาร์เก็ตขายสินค้าแบบลดราคาในย่านอะดาชิ กรุงโตเกียว มีสินค้าหลายรายการเขียนคำว่า หมดอายุ เช่น ช็อกโกแลต ราคา 15 เยน น้ำแร่ 11 เยน และ น้ำสลัด 59 เยน เทียบราคาร้านออนไลน์อย่าง ราคูเท็น ช็อกโกแลตแท่งละ 260 เยน น้ำแร่ขนาด 500 มล. ขวดละ 500 เยน และน้ำสลัด ขวดละ 270 เยน
วันหมดอายุ คือการกำหนดวันโดยประมาณว่าสินค้าจะยังคงรสชาติเดิมหากเก็บไว้โดยยังไม่เปิด ต่างจาก ใช้ภายในวันที่ .. ที่หมายถึงวันสุดท้ายที่สินค้ายังบริโภคได้โดยปลอดภัย ในทางวิทยาศาสตร์ สินค้าส่วนใหญ่ยังกินได้ปลอดภัยในระยะเวลาหนึ่ง หลังจากพ้นวันหมดอายุไปแล้ว
ยูสุเกะ โอกาตะ เจ้าของซูเปอร์มาร์เก็ตฯ ที่เปิดบริการในปี 2562 กล่าวว่า เขาจะลองชิมสินค้าส่วนใหญ่เพื่อตรวจคุณภาพ เขียนบอกตัวโต ๆ ที่ฉลากว่า “หมดอายุ” และเตือนผู้บริโภคเรื่องวันหมดอายุก่อนชำระเงิน
ส่วนที่ มารุยาสุ เครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตที่ขายสินค้าแบบลดราคาใกล้วันหมดอายุ หรือแพคเกจเสียหาย บอกว่า ยอดขายสินค้าทั้ง 6 สาขาในโตเกียวและในจังหวัด ไซตามะ เพิ่มขึ้น 1.3 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อน
ขณะที่คุราดาชิ ตลาดออนไลน์ที่ขายสินค้าราว 3,300 รายการแบบราคาถูก รวมถึงสินค้าอาหารใกล้วันหมดอายุ โฆษกฯบอกเช่นกันว่า จำนวนสมาชิกเวบไซต์เพิ่มขึ้นมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เพราะค่าครองชีพปรับตัวสูงขึ้น นอกเหนือจากสถานการณ์โควิด
มิกะ โอโนเดระ พนักงานบริษัทในจังหวัดอิวาเตะ วัย 44 ปี กล่าวว่า เธอเริ่มช้อปผ่านเวบไซต์เมื่อ 3 ปีก่อน เพื่อเลี้ยงปากท้องครอบครัวที่มี 9 คน แต่ก่อน เคยขับรถจากบ้าน 30 นาทีไปจับจ่ายที่ซูเปอร์มาร์เก็ตราคาแพง แต่พอซื้อผ่าน คุราดาชิ รายจ่ายอาหารต่อเดือน ลดลงไป 1 หมื่น ถึง 2 หมื่นเยน เธอบอกว่า กฎเรื่องวันหมดอายุในญี่ปุ่นเข้มงวดมาก จนเธอไม่ห่วงเท่าไหร่ ถ้าจะพ้นกำหนดไปสัก 1 สัปดาห์ แต่เธอจะใส่ใจเรื่อง “ใช้ภายในวันที่..”มากกว่า
คุราดาชิ สำรวจทางออนไลน์ ในหัวข้อ ค่าครองชีพที่แพงขึ้นทำให้การใช้ชีวิตเปลี่ยนไปอย่างไร จากชายหญิงอายุ 20-80 ปี จำนวน 3,109 คน ช่วงวันที่ 3 – 20 ตุลาคม ต่อข้อถามเกี่ยวกับ อาหารต่ำกว่ามาตรฐาน พบผู้ตอบแบบสอบถาม 92.8% บอกว่าไม่แคร์เรื่องรูปร่างหน้าตา ตราบใดที่ไม่มีปัญหาเรื่องรสชาติหรือคุณภาพ และ 70% บอกว่าพร้อมจะซื้อสินค้าที่ต่ำกว่ามาตรฐาน หรือใกล้วันหมดอายุ เพราะพอใจกับราคาที่ถูกลง