No data was found

เริ่มแล้ว จังหวัดชัยภูมิ เปิดศูนย์ฯรับลงทะเบียนแก้ไขหนี้นอกระบบ

กดติดตาม TOP NEWS

ชัยภูมิ เริ่มแล้ว ชัยภูมิเปิดศูนย์ฯรับลงทะเบียนแก้ไขหนี้นอกระบบ

1 ธ.ค.2566 ณ ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รอง ผวจ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยฝ่ายทหาร ฝ่ายตำรวจ ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเปิด kickoffลงทะเบียนแก้ปัญหาหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการ ขานรับนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาหนี้นอกระบบ และปัญหาหนี้สินรายย่อย ที่ต้องดำเนินการเชิงรุกด้วยการบูรณาการความร่วมมือระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจในระดับพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ และการทวงถามหนี้โดยมิชอบด้วยกฎหมายเชิงรุกให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ สามารถแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนหรือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากหนี้นอกระบบได้ทันที

บรรยากาศการเดินทางมาขอลงทะเบียนแก้ปัญหาหนีนอกระบบ จ.ชัยภูมิ ที่ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิวันแรก มีลูกหนี้นอกระบบเดินทางมาขอลงทะเบียนตั้งแต่เช้ายังไม่เปิดทำการนับร้อยราย ซึ่งสวนใหญ่ลูกหนี้นอกระบบจะมีปัญหาคล้ายๆกัน เสียดอกเบี้ยร้อยละ15-20ต่อเดือน หากเดือนไหนผ่อนชำระช้าต้องเสียค่าปรับค่าจ่ายดอกเบี้ยเพิ่ม เงินต้นกู้มาก็ไม่ลด แถมถูกโทรศัพท์ทวงถามเงินดอกเบี้ยจนอยู่ไม่สุข ไม่เป็นอันทำกิน

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รวมถึงคุณป้าหนี้นอกระบบรายหนึ้ อายุ 50 ปี เปิดร้านขายของชำใน ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เล่าให้ฟังว่าเมื่อก่อนการเปิดร้านในหมู่บ้าน พอมีกำไรเลี้ยงครอบครัว หลังโควิด-19ระบาด การค้าขายของชำในหมู่บ้านเริ่มซบเซา พืชผัก ที่ซื้อมาขายต่อในหมู่บ้านเหลือขายหมดขาดทุน ไม่มีเงินใช้จ่ายภายในครัวเรือนเพียงพอ ไม่มีเงินไปให้ลูกไปเรียนหนังสือ เข้าไม่ถึงเงินกู้จากธนาคารหรือในระบบ ได้ตัดสินใจไปกู้เงินจากนายทุนซึ่งเป็นหนี้นอกระบบมา 130,000 บาท เสียอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อเดือน โดยต้องเสียดอกเบี้ยเดือนละ 7,000 บาท ผ่อนหรือจ่ายดอกเบี้ยโหดมาแล้วปีกว่า เงินต้น 130,000 ไม่ลดลงซักบาท หากเดือนไหนไม่จ่ายเงินดอกเบี้ยตามกำหนด ต้องจ่ายค่าปรับเสียดอกเบี้ยเพิ่มอีก ในการมาลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบครั้งนี้ ก็หวังมาประนอมหนี้กับนายทุน จ่ายดอกเบี้ยถูกลง ให้มีการผ่อนชำระหนี้ลดเงินลดดอกเบี้ยในแต่ละเดือน เพื่อจะปลดหนี้ได้เร็วขึ้น

 

 

ขณะที่นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้ลงไปพบปะกับลูกหนี้นอกระบบ ที่มาขอลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบกว่า 100 คน โดยบอกว่าหนี้นอกระบบอันไหนก็จะพยายามแก้ไขให้ทันที ผู้ที่ลงทะเบียนแล้วจะเริ่มไกล่เกลี่ยให้ทันที ผู้ที่ยังไม่ลงทะเบียนสามารถโหลดแอป thaid ไปลงทะเบียนได้ ในส่วนของการปราบปราม หากพบกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์เป็นนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ หรือการเรียกรับดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จะมีชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัด ดำเนินการปราบปรามผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย นายทุนเงินกู้นอกระบบคนใดเข้าไปข่มขู่ลูกหนี้ ต้องถูกปราบปรามอย่างจริงจังและให้สรรพากรตรวจสอบเรื่องภาษีด้วย

 

 

 

อย่างไรก็ตามหาประชาชนกำลังประสบปัญหาหนี้นอกระบบ หรือปัญหาหนี้สินรายย่อย สามารถขอรับความช่วยเหลือได้ ณ ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง หรือสำนักงานเขตของกรุงเทพมหานครทุกเขต หรือ ประชาชนสามารถลงทะเบียนด้วยตนเองที่เว็บไซต์ https://debt.dopa.go.th หากไม่สามารถดำเนินการได้เองทางระบบออนไลน์ดังกล่าว หรือสามารถเดินทางไปลงทะเบียนด้วยตนเอง กรณีอยู่ในพื้นที่อำเภอให้ลงทะเบียน ณ ที่ว่าการอำเภอ และหากอยู่ในกรุงเทพมหานคร ให้ลงทะเบียนที่สำนักงานเขตทุกแห่ง หรือผ่านช่องทางสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.

 

 

 

มัฆวาน วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาคชัยภูมิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวคัดจมูก-ปวดใบหน้า นึกว่าป่วยเพราะฝุ่น ช็อกหนัก หมอส่องกล้องเจอเพียบ
ตร.ส่งร่าง "แหม่ม" เจ้าของวิลล่าหรู ผ่าพิสูจน์อย่างละเอียดที่ รพ.สุราษฎร์ธานี
รัสเซียส่งบินรบ บินเหนือน่านน้ำสหรัฐ
"กมธ.อุตฯ" หนุน "นายกฯ" ดันแก้ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี เป็นปัญหาระดับชาติ
'ดร.เอ้ สุชัชวีร์' ลงพื้นที่ระยอง จี้ นายกรัฐมนตรี และ รัฐบาลแก้ไขปัญหาโรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสสไฟไหม้ 'ตรวจสุขภาพ ปชช.-เร่งขนย้ายสารเคมี-หาตัวคนผิดโดยเร็ว ล้อมคอกเหตุเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า'
สวนนงนุชพัทยาเนรมิต “สวนมิตรภาพ” (Friendship Garden) สถานทูตคาซัคสถาน เป็นสถานฑูตล่าสุดลำดับที่ 15
"นายกฯ" เอาจริง ปราบมิจฉาชีพออนไลน์ ปิดบัญชีม้ากว่า 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน
ตำรวจศรีราชา ตามล่านายไอซ์ ห้วยยายพรม หลังก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า จนชาวบ้านเอือมระอา
ฮูตี พร้อมตีทุกอย่างหากอิสราเอลตีราฟาห์
สหรัฐ ส.ส. 86 คนชี้ อิสราเอลจำกัดช่วยเหลือกาซา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น