No data was found

จังหวัดเลย บันทึกข้อตกลง(MOU) การขับเคลื่อนการป้องกัน และแก้ไขปัญหาอ้อยไฟไหม้

กดติดตาม TOP NEWS

จังหวัดเลย บันทึกข้อตกลง(MOU) การขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหาอ้อยไฟไหม้

จากเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2566 ณ ห้องประชุมศรีสองรัก ศาลากลางจังหวัดเลย จังหวัดเลยได้ประชุมกรรมการจังหวัดเลย โดยที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้มีมาตรการในการแก้ไขปัญหา ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM.2) และการแก้ไขปัญหาอ้อยไฟไหม้อย่างยั่งยืนโดยวิธีการจัดการไร่อ้อยสมัยใหม่ และให้มีการปรับเปลี่ยนการทำแปลงเพาะปลูกอ้อย ให้สามารถรองรับเครื่องจักรกลการเกษตรสมัยใหม่ โดยตั้งเป็น Road map ในช่วงปี 2566 – 2568เพื่อให้การขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหาอ้อยไฟไหม้ในพื้นที่จังหวัดเลยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เกิดผลเป็นรูปธรรมและมีความยั่งยืน จังหวัดเลยได้บูรณาการร่วมกันกับทุกภาคส่วน ดังนั้น จึงได้จัดทำบันทึกข้อตกลง (MOU) การขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหาอ้อยไฟไหม้ในพื้นที่จังหวัดเลย ระหว่างจังหวัดเลย กับโรงงานน้ำตาลมิตรภูหลวง , โรงงานน้ำตาลขอนแก่น (สาขาวังสะพุง) สมาคมชาวไร่อ้อยที่ราบสูงจังหวัดเลย, สมาคมเกษตรกรชาวไร่อ้อยโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอ้อยไฟไหม้ในพื้นที่จังหวัดเลย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและป้องกันอันตรายต่อชีวิตของประชาชน จากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เพื่อรณรงค์และส่งเสริมการจัดการไร่อ้อยสมัยใหม่ ให้มีการเปลี่ยนแปลงเพาะปลูกอ้อยให้สามารถรองรับเครื่องมือจักรกลการเกษตรสมัยใหม่

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

มาวันนี้ เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 ณ ห้องประชุมศรีสองรัก ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดเลย นายบุญเติม เรณุมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พล.ต.ต. พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย นายอิทธิพล รัตนวิศิษฐ์ ผู้อำนวยการผลิต บริษัท น้ำตาลขอนแก่น จำกัด(มหาชน) นายสมศักดิ์ จวงพลงาม ผู้อำนวยการด้านอ้อยโรงงานน้ำตาลมิตรภูหลวง สาขาวังสะพุง นายชฏินันท์ พลซา นายกสมาคมเกษตรกรชาวไร่อ้อยจังหวัดเลย นายสิทธิบูรณ์ รัชตะสุวิโรจน์ นายกสมาคมชาวไร่อ้อยที่ราบสูงจังหวัดเลย และผู้บริหาร ที่เกี่ยวข้องนับสิบคน ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง(MOU) ระหว่างจังหวัดเลย กับ โรงานน้ำตาลมิตรภูหลวง , โรงงานน้ำตาลขอนแก่น (สาขาวังสะพุง)สมาคมชาวไร่อ้อยที่ราบสูงจังหวัดเลย, สมาคมเกษตรกรชาวไร่อ้อยจังหวัดเลย ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ต้องรณรงค์ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรชาวไร่อ้อย ตัดอ้อยสดคุณภาพดีและงดการเผาก่อนและหลังตัดอ้อย ตลอดจนการป้องกันมิให้มีการลักลอบเผาอ้อยก่อนและหลังตัดอ้อยส่งเข้าโรงงานเพื่อป้องกันมิให้เกิดหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM.2.5) . ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ต้องรณรงค์ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรชาวไร่อ้อย มีการปรับ เปลี่ยน

 

 

โดยในบันทึกข้อตกลงระบุว่า ปลูกอ้อย ระยะร่องหรือระยะห่างไม่น้อยกว่า ๑.๕0 เมตร เพื่อให้สามารถรองรับเครื่องจักรกลการเกษตรสมัยใหม่ให้ได้ 100% ของแปลงปลูกอ้อยในจังหวัดเลย ภายในปี พ.ศ. 2568 และส่งเสริมสนับสนุนเกษตรกรชาวไร่อ้อย ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยหรือกลุ่มของเกษตรกร ในรูปแบบต่างๆ เช่น บุคคล กลุ่มบุคคล สหกรณ์การเกษตร สถาบันชาวไร่อ้อย วิสาหกิจชุมชน ฯลฯ ให้สามารถ เป็นเจ้าของเครื่องจักรกลการเกษตรสมัยใหม่ สำหรับการบริหารจัดการแปลงอ้อยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตอ้อย

 

 

 

ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ต้องสร้างการรับรู้แก่เกษตรกรชาวไร่อ้อยให้ผลิตอ้อยสดคุณภาพดี และมีการรับซื้อเศษวัสดุที่ไม่ใช้แล้วจากการผลิตอ้อย เช่น ใบอ้อย ยอดอ้อย กาบอ้อย สำหรับนำไปเป็นเชื้อเพลิงทดแทน ทำปุ๋ย หรือวัสดุรีไซเคิลต่างๆ เพื่อลดต้นทุน เพิ่มรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่เกษตรกรชาวไร่อ้อย ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จะต้องดำเนินการและสนับสนุนตามนโยบาย แนวทาง และวิธีการขับเคลื่อน
การป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ของรัฐบาล ทุกกระทรวง ทบวง กรม จังหวัดเลยและอำเภอ อย่างเต็มประสิทธิภาพ.

 

 

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าว  จ.เลย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โคลอมเบีย ตัดสัมพันธ์อิสราเอล
สหรัฐ หมอเผยความป่าเถื่อนของอิสราเอล
"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น