No data was found

“เผ่าภูมิ” ย้ำชัดเศรษฐกิจไทยมีเสถียรภาพ แนะต้องเพิ่ม ศักยภาพโครงสร้างพื้นฐาน ควบคู่กันไป

กดติดตาม TOP NEWS

"เผ่าภูมิ" ย้ำชัดเศรษฐกิจไทยมีเสถียรภาพ แนะต้องเพิ่ม ศักยภาพโครงสร้างพื้นฐาน ควบคู่กันไป

ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมเสวนา ในหัวข้อ ปากท้องคนไทย “รดน้ำที่ราก เพื่อให้ต้นไม้งอกงามทั้งต้น” ดำเนินรายการ โดย นายณรงค สุทธิรักษ์ ผู้ดำเนินรายการ “ลึกจริงเศรษฐกิจ” Top Biz Insight และนางสาวศิรินทร์รัตน์ จันทะมาต ผู้ดำเนินรายการ “รู้ออม รู้ลงทุน ” คลื่นวิทยุ FM 90.5

 

 

ต่อคำถามที่ว่า ปี 2567 รัฐบาลมีของขวัญปีใหม่เตรียมไว้ให้ประชาชนหรือไม่ ดร.เผ่าภูมิ ระบุว่า ไม่เกินเดือน มิ.ย.67 เม็ดเงินโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต จะลงสู่ภาคประชาชน โดยรัฐบาลจะแบ่งเงินออกเป็น 3 ส่วนตามความเหมาะสม กลุ่มแรก คือ เงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทที่แจกภาคประชาชน , กลุ่มโครงการ e-Refund สำหรับผู้ที่มีรายได้สูง เพื่อให้สามารถลดหย่อนภาษีเงินได้จากการซื้อสินค้าและบริการมูลค่าไม่เกิน 50,000 บาท , กองทุนเพื่อลงทุนพัฒนาประเทศ เพิ่มขีดสามารถในการแข่งขันระยะยาว

ส่วนประเด็นเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจ ที่เป็นเหตุผลให้รัฐต้องกู้ในครั้งนี้ ดร.เผ่าภูมิ มองว่า อัตราเติบโตของไทยไม่เป็นไปตามเป้า ขณะที่รายจ่ายสูงขึ้นเรื่อย ๆ และภาคแรงงานมีตัวเลขของคนวัยทำงานลดลงเรื่องๆ เรียกได้ว่าแรงงานหายไปจากระบบ จากการที่ไทยกำลังเดินเข้าสู่สังคมสูงวัย ถ้ายังไม่กระตุ้นการเกิด ไม่เพิ่มศักยภาพแรงงาน ก็จะเกิดปัญหา

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ดร.เผ่าภูมิ ระบุถึงประเด็นที่ว่า “ประเทศไทยอยู่ในวิกฤตหรือไม่” หลักคิดของคำว่า “วิกฤต” ไม่อยากให้มองตัวเลขระยะเวลาหนึ่ง หรือช่วงสงคราม หรือการเกิดโรคระบาด แล้วบอกว่าเป็นตัวบ่งชี้เดียวที่เป็นวิกฤต ถือเป็นมุมมองที่สั้นเกินไป การมองวิกฤตต้องมองในระยะยาว หากรอแบบนั้น จะเป็นการรอวิกฤตแล้วค่อยมาแก้ไข ซึ่งจะต้องมองในระยะยาว ว่าประเทศเราอยู่ในสถานะแบบใด

โดยการเติบโตของเศรษฐกิจ ไตรมาส 3 อยู่ที่ 1.5% เฉลี่ยทั้งปีคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 2% ต้นๆ เราเรียนว่า ไทยเปรียบเสมือนเดินในลู่วิ่ง แข่งกับประเทศอื่นๆ ค่าเฉลี่ยการเติบโตของจีดีพีโลกอยู่ที่ 3% แต่ไทยอยู่ที่ 2% มา 10 ปี แสดงว่าเราเดินช้ากว่าโลก และหากเปรียบเทียบกับประเทศที่กำลังพัฒนา ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4% กว่า ขณะที่ไทยโตเพียง 2% คิดว่าเราต้องมองให้เป็นปัญหา ถ้าเราไม่มองว่าเป็นปัญหา และเดินไปเรื่อยๆ มองว่า “อันตราย”

 

 

ดร.เผ่าภูมิ ระบุว่า ไทยมีปัญหาด้านซัพพลาย ทำไมรัฐบาลกระตุ้นฝั่งดีมานด์ อยากให้มองดิจิทัลวอลเล็ต นี่ไม่ใช่การกระตุ้นฝั่งบริโภคอย่างเดียว มันมากพอที่จะนำมารวมกันในครอบครัวและเกิดการลงทุนขนาดเล็กในชุมชน หมู่บ้าน และ 6 เดือน มากพอให้เกิดการกักตุนวัตถุดิบ เกิดการจ้างแรงงานเพื่อที่จะช้อนกำลังซื้อมหาศาล เพื่อไม่ให้เกิดการกระจุกตัว อย่างมองแค่ Consumption พยายามโยงให้ไปถึงตัว I หรือ investment

ดร.เผ่าภูมิ กล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจไทยมีเสถียรภาพ แต่สิ่งที่ขาด คือ ศักยภาพ ที่จะเติบโตได้เพียงแค่ 3% เห็นด้วยกับการรักษาเสถียรภาพ แต่ต้องเพิ่มศักยภาพ กำลังแรงงาน โครงสร้างพื้นฐาน ทำควบคู่กันไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น