No data was found

แชร์ว่อนคลิปเต็ม “ชัยธวัช” เปิดปาก ต่อหน้า “พุทธะอิสระ” ร่างพ.ร.บ.นิรโทษ ฉบับก้าวไกล รวมปล่อยผิดคดี 112

กดติดตาม TOP NEWS

แชร์ว่อนคลิปเต็ม "ชัยธวัช" เปิดปาก ต่อหน้า "พุทธะอิสระ" ร่างพ.ร.บ.นิรโทษ ฉบับก้าวไกล รวมปล่อยผิดคดี 112

จากกรณี นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางไปพูดคุยกับ นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ อดีตพระพุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม อดีตแนวร่วมกปปส. ที่วัดอ้อน้อย เพื่อขอเสียงสนับสนุนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของพรรคก้าวไกล ที่สภาฯ กำลังรับฟังความคิดเห็นประชาชน ซึ่งปรากฎว่าแฟนคลับพรรคก้าวไกลหรือด้อมส้ม ตำหนิอดีตพุทธะอิสระและหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมวิจารณ์ว่าหัวหน้าพรรคเปลี่ยนไป หันมาญาติดีกับพวกสลิ่ม และยังถามอีกว่าทำอะไรได้ถามกรรมการบริหารพรรคหรือยัง ทำให้เสียภาพอุดมการณ์ของประชาธิปไตย

 

ล่าสุดช่วงค่ำวานนี้ ช่องยูทูปอิสระธรรมได้เปิดเผยคลิปวิดิโอฉบับเต็มที่บันทึกภาพนายชัยธวัชและผู้ติดตามอีก 2 คน ขณะเข้าเจรจากับอดีตพระพุทธะอิสระที่วัดอ้อน้อย เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยเนื้อหาในการเจรจา นายชัยธวัชยได้เล่าว่าตนเองได้ไปพูดคุยกับนายไพศาล พืชมงคล เกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งนายไพศาลได้สนับสนุน และยังได้พูดคุยกับนายวิชา มหาคุณ รวมถึงนายสุริยะใสก็เห็นด้วย โดยนายไพศาลได้แนะนำให้ตนเองมาคุยกับพุทธะอิสระ เพื่อขอความคิดเห็นเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมคดีการเมือง และควรคุยกันภายในก่อน หากเห็นร่วมกันได้การผลักดันก็น่าจะสำเร็จ

โดยอดีตพระพุทธะอิสระได้ถามถึงแนวคิด นายชัยธวัช จึงได้ชี้แจงว่า พรรคก้าวไกลเสนอร่างกฏหมายไปแล้ว ข้อเสนอหลักก็คือให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาโดยสภาฯ ซึ่งมาจากหลายฝ่าย ให้ประธานสภาฯเป็นประธานคณะกรรมการ มีฝั่งรัฐบาล ฝ่ายค้าน ศาล อัยการ มาพิจารณาว่าคดีความที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันแรกที่กลุ่มพันธมิตรฯชุมนุมตั้งแต่ต้นปี 2549 จนถึงวันที่กฏหมายบังคับใช้ ให้พิจารณาว่าคดีไหนเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมืองหรือมีแรงจูงใจทางการเมืองบ้าง และให้พิจารณานิรโทษกรรม

 

 

อดีตพระพุทธะอิสระ ได้ถามอีกว่าให้นิยามคำว่าเกี่ยวข้องกับการเมืองแค่ไหน นายชัยธวัช ได้ชี้แจงว่า เนื่องจากคำนี้ไม่ได้มีนิยามตามกฏหมาย ดังนั้นเราต้องใช้รูปแบบคณะกรรมการมาพิจารณา แต่ในมุมผู้เสนอ ตนคิดว่าคดีที่มันเกิดขึ้นจากการมาแสดงออกทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นการทำกิจกรรม การชุมนุม หรือแม้กระทั่งการแสดงความคิดเห็น ซึ่งเราปฏิเสธไม่ได้ว่ามีหลายฝ่ายปะทะหรือขัดแย้งทางการเมือง แม้กระทั่งกับรัฐบาลในแต่ละช่วง อันนี้เราถือว่าเหมารวมหมด เพราะพวกตนคิดว่ามันผ่านมา18 ปีแล้ว ตนคิดว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นกระบวนการที่จะทำให้เกิดการปรองดองได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้อดีตพระพุทธะอิสระ ได้ถามย้ำว่าคุณเชื่อจริงหรือว่าการนิรโทษกรรมคดีการเมือง และคำว่าเหมารวมหมดจะยุติความขัดแย้งได้ นายชัยธวัช ยอมรับว่า มันไม่เบ็ดเสร็จขนาดนั้นแน่ แต่เป็นขั้นตอนการเปิดทางไปสู่ตรงนั้นได้

ซึ่งพุทธะอิสระได้ถามย้ำอีกว่า คุณต้องไม่ลืมอย่างหนึ่งว่า มวลชน กปปส.ก็เกิดจากคำว่าเหมารวมหมด ทำให้นายชัยธวัช ได้ชี้แจงว่า ไม่ได้เหมารวมในความหมายแบบนั้น ตนกำลังจะพูดว่าไม่ได้แบ่งเป็นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่ราจะไม่นิรโทษคดีทุจริต และความผิดถึงแก่ชีวิต ซึ่งคำว่าเหมารวมจะให้คณะกรรมการพิจารณาว่า คดีพวกนี้มันเป็นเพราะมีเหตุจูงใจทางการเมือง ทำให้ออกมาหรือแสดงความคิดเห็นหรือไม่ แต่จะมีกรอบชัดว่าไม่นิรโทษกรรมคดีที่เป็นเรื่องทุจริต ความผิดถึงแก่ชีวิต ส่วนที่เหลือจะเป็นอำนาจของคณะกรรมการที่จะพิจารณา

 

 

อดีตพระพุทธอิสระ จึงถามต่อว่าหากยกเว้นความผิดเพียงแค่นั้น ก็ไม่ได้หมายรวมไปถึงมาตรา 112 และความผิดเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ยอมรับว่า อันนี้ก็เป็นประเด็น ตนก็ต้องเรียนหลวงปู่ตามตรงว่า พวกตนมองว่าเรื่องนี้ควรจะนิรโทษด้วย เพราะพวกเรามองว่าก็เป็นส่วนหนึ่งที่เป็นการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของคนรุ่นใหม่ ซึ่งพวกตนมองว่าถ้าเรานิรโทษจะไม่ผลักให้เขาก้าวสุดโต่งออกไปอีก ตอนนี้ตนคิดว่าข้อถกเถียงคือ การมองสถานการณ์ว่า ถ้าเรานิรโทษความผิดเหล่านี้ด้วย จะทำให้เขายิ่งได้ใจหรือไม่และกระทำผิดซ้ำหรือไม่ หรือถ้าเรานิรโทษจะเป็นรูระบายไม่ผลักให้เขาสุดโต่งไปเรื่อยๆ แล้วมีโอกาสที่จะกลับมาคุยกันได้ อันนี้ก็เป็นประเด็นที่จะต้องแลกเปลี่ยนกัน อีกทั้งพวกเราก็คิดว่าเรื่องแบบนี้ก็เคยนิรโทษมาแล้วกรณี 6 ตุลา เราก็ได้นิรโทษคดี 112 หรือแม้กระทั่งการต่อสู้ของพรรคคอมมิวนิสต์ที่รุนแรงกว่า เราก็ยังมีคำสั่ง 66/23 ให้คนเลิกสู้กันได้

 

 

นายชัยธวัช กล่าวย้ำอีกว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นสำคัญที่จะทำให้เกิดความคิดเห็นแตกต่างกันในเรื่องนิรโทษกรรมว่า จะรวมคดี 112 ด้วยหรือไม่ ซึ่งตนก็คิดว่าในอดีตที่ผ่านมาเราก็เคยนิรโทษมาแล้ว ตนเรียนตามตรงว่าเรื่องนี้ยังเป็นประเด็นที่มีความเห็นต่างอยู่เยอะ จึงต้องการคุยกับหลายๆส่วนว่าคิดเห็นอย่างไร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ
“ทนายอนันต์ชัย” ยกหลักกาลามสูตร 10 ข้อ เขย่า “แก๊งเชื่อมจิต” ลั่นต้องตื่นรู้ อย่าโง่ติดกับดักลัทธิเถื่อน
เตรียมรับมือ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 48 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก ลมกระโชกแรง กทม.ไม่รอด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น