No data was found

ส่องบทลงโทษ “เศรษฐา” พลั้งปากตั๋วตร.

กดติดตาม TOP NEWS

ส่องบทลงโทษ "เศรษฐา" พลั้งปากตั๋วตร.

ความคืบหน้ากรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมประชุมที่พรรคเพื่อไทย (พท.) เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน โดยช่วงหนึ่งระหว่างกล่าวถึงการกำจัดหนี้นอกและในระบบซึ่งจะมีการประชุมวันที่ 28 พ.ย. ระหว่างนายอำเภอ ผู้กำกับการ และผู้การจังหวัด โดยนายกฯระบุว่า “ผู้กำกับใหม่ ผมมั่นใจว่ามีผู้ผิดหวังมากกว่าผู้สมหวัง ในห้องนี้ที่ขอตำแหน่งไป เพราะเยอะเหลือเกิน แต่คงมีไม่น้อยที่สมหวัง เพราะเป็น ผกก.ใหม่ ที่เราต้องพูดคุยเรื่องนี้ให้เข้าใจถ่องแท้ กำจัดปัญหาออกไป ดังนั้น นี่เป็นเรื่องหนึ่งที่เราถือเป็นเรื่องสำคัญ”

 

 

ภายหลังการพลั้งปากอย่างตั้งใจของนายกฯในเวทีเพื่อไทยก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์อย่างมากมาย โดยเฉพาะการตั้งคำถามเพื่อถามหาความรับผิดชอบจากนายเศรษฐาในฐานะนายกรัฐมนตรีผู้กำกับดูแลบริหารประเทศยังยอมรับว่าที่ผ่านมาคนในพรรคเพื่อไทยมีการฝากตั๋วตำรวจในระดับผู้กำกับกันอย่างไม่มีความละอาย

 

การออกมายอมรับของนายเศรษฐาที่พูดว่ามี ส.ส.มาขอตำแหน่งผู้กำกับใหม่ในมุมมองของนักกฎหมายเห็นตรงกันว่าอาจเข้าข่ายการกระทำที่ขัดต่อมาตรา 185 รัฐธรรมนูญปี 60 อย่างชัดเจน เนื่องจากมาตรา 185 ห้ามไม่ให้ ส.ส. หรือ ส.ว.เข้าไปแทรกแซง ก้าวก่าย การแต่งตั้ง โยกย้าย โอน หรือเลื่อนตำแหน่งของข้าราชการ ไม่ว่าทางตรง หรือทางอ้อม

คำถามต่อมาคือหากนายเศรษฐา กระทำผิดตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 185 จะมีผลทางกฎหมายอะไรตามมาอีกต่อจากนี้ต่อไป

 

ทั้งนี้ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญเปิดโอกาสให้ประชาชนยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวต่อการกระทำของนายเศรษฐา โดยรัฐธรรมนูญมาตร 234 (1) กำหนดให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติมีหน้าที่เข้าไปไต่สวนและมีความเห็นกรณีมีการกล่าวหาว่าผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองมีพฤติกรรมทุจริตต่อหน้าที่ หรือจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อํานาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตามหลังจาก ป.ป.ช. เข้าไปไต่สวนจนได้ความว่า ผู้ถูกร้องกระทำความผิดจริงนั้นจะส่งผลอย่างไรตามมา ซึ่งรัฐธรรมนูญมาตรา 235 ยังกำหนดว่า หาก ป.ป.ช.ไต่สวนว่าผู้นั้น มีพฤติการณ์หรือกระทําความผิดตามที่ไต่สวนให้ดําเนินการส่งสํานวนการไต่สวนไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดําเนินการฟ้องคดี ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง หรือดําเนินการอื่นตามพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เมื่อศาลฎีกาหรือศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองประทับรับฟ้อง ศาลจะสั่งให้ผู้ถูกกล่าวหาหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคําพิพากษา เว้นแต่ศาลฎีกาหรือศาลฎีกาแผนกคดีอาญา ของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองจะมีคําสั่งเป็นอย่างอื่น

 

อย่างไรก็ตามในกรณีที่ศาลฎีกาหรือศาลฎีกาแผนกคดีอาญา ของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองมีคําพิพากษาว่าผู้ถูกกล่าวหามีพฤติการณ์หรือกระทําความผิดตามที่ถูกกล่าวหาให้ผู้ต้องคําพิพากษานั้นพ้นจากตําแหน่งนับแต่วันหยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้นและจะเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกําหนดเวลาไม่เกินสิบปี รวมถึงริบทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำควาผิดให้ตกเป็นของแผ่นดิน

 

 

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าวิบากกรรมการพลั้งเผลอกรณีตั๋วสีกากีของนายเศรษฐา ในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยกำลังส่งผลเสียหายไปถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่อาจถูกยื่นถอดถอนตามกระบวนการกฎหมายรัฐธรรมนูญที่กล่าวมาข้างต้น และนี่ยังไม่รวมถึงกระบวนการทางกฎหมายอาญาที่จะมีโทษหนักถึงจำคุก ขณะเดียวกันอาการหลุดปากของนายเศรษฐายังส่งผลเสียหายไปถึงพรรคเพื่อไทยอย่างรุนแรง โดยเฉพาะบรรดา สส.ที่สมหวังและผิดหวังจากการฝากเด็กของตนเองจะต้องติดร่างไปด้วย ซึ่งอาจกล่าวได้ว่างานนี้อาจซวยกันยกเข่งก็เป็นไปได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซีย ยึดหมู่บ้านสำคัญเชิงสัญลักษณ์
ศุลกากรร่วมกับกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี กอ.รมน. แถลงข่าวการจับกุมร้านลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า 2 แห่ มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท
9 ขวบรอดฉิวเฉียดกระสุนทะลุห้องฝุ่นตลบ (คลิป)
"สมศักดิ์" หนุนนำกัญชาต่อยอดการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. รับฟังทุกเสียงค้านขึ้นบัญชียาเสพติด
จีนเปลี่ยน ‘ฟาง’ เป็น ‘พลังงาน’ หนุนรักษ์สิ่งแวดล้อม
เฮงสุดๆ ลูกค้า "สนง.สลากฯ" ซื้อสลากฯ รับโชคใหญ่ ถูกรางวัลที่ 1 งวด 16 พ.ค. คนเดียวรวย 72 ล้าน
เกาหลีใต้ พุทธศาสนิกชนรวมตัวไหว้พระวันวิสาขบูชา
สโลวาเกีย เรียกประชุมความมั่นคงหลังนายกฯถูกลอบสังหาร
"หมอเหรียญฯ" แถลงโต้โดนปั่นข่าวยัดยาโจ๋ 14 เมินโดนฟ้องหมิ่นเรียกไอ้กุ๊ย
เลือกสว.หวานหมูเครือข่าย "บ้านใหญ่" ดับฝัน "ค่ายส้ม" รื้อระบอบประยุทธ์ฝันไปเถอะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น