No data was found

วธ.ถอดบทเรียน “พรหมลิขิต” ผลักดัน Soft Power หนุนท่องเที่ยว

กดติดตาม TOP NEWS

วธ.ถอดบทเรียน "พรหมลิขิต" ผลักดัน Soft Power หนุนท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 66 กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 จัดกิจกรรม ส่งเสริม Soft Power เบิกฟ้าอโยธยา ย้อนเวลาไปกับ พรหมลิขิต โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมส่งเสริม Soft Power เบิกฟ้าอโยธยา ย้อนเวลาไปกับ พรหมลิขิต ชมวัดไชยวัฒนารามยามราตรี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และกิจกรรมการจัดเวทีเสวนาเพื่อถอดบทเรียนส่งเสริม Soft Power ผ่านละครพรหมลิขิต

โดยมีนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม คุณอรุโณชา ภาณุพันธุ์ ผู้จัดละคร และนักแสดงจากละครเรื่อง พรหมลิขิต นายเขมทัตต์ พลเดช นายกสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ และ นางสาวสุกัญญา เบาเนิด ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา ตลอดจนประชาชนที่สนใจเข้าร่วม ณ อาคารเครื่องทองอยุธยา พิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 

 

สำหรับการเสวนา “เบิกฟ้าอโยธยา ย้อนเวลาไปกับพรหมลิขิต” จัดขึ้นเพื่อเป็นการร่วมกันถอดบทเรียน ที่สำคัญจากการผลิตและนำเสนอละคร พรหมลิขิต เพื่อที่จะนำมาปรับใช้เป็นแนวทางส่งเสริมและผลักดันผลิตภัณฑ์ด้านวัฒนธรรมไทยออกสู่ระดับสากล เพื่อสร้างการรับรู้ และเพิ่มการท่องเที่ยว อันจะส่งผลต่อการสร้างรายได้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสู่ชุมชนทั่วประเทศ อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น เนื่องจาก อุตสาหกรรมสื่อบันเทิง หรือ FILM อันได้แก่ละครโทรทัศน์ ซีรีส์ ภาพยนตร์ ฯลฯ เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้พิสูจน์แล้วว่าสามารถสร้างความสำเร็จในการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ให้กับประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง

 

 

โดยการเสวนา มีการกล่าวถึงประเด็นแนวทางการส่งเสริมจากภาครัฐ เพื่อให้สื่อบันเทิงอย่างละครสามารถผลิตผลงานสู่สากลได้มากขึ้น การทำงานและเบื้องหลังความสำเร็จของผู้ประกอบการ และผู้จัดละครที่จะต้องผลิตคอนเทนต์ที่ทั้งต้องสนุกจนได้รับความนิยม และในขณะเดียวกันก็ต้องสามารถที่จะเผยแพร่เรื่องราวความเป็นเอกลักษณ์ของไทยไปด้วย ให้กลายเป็นพลังละมุนที่จะทำให้ชาวต่างชาติเกิดความสนใจในประเทศไทยและต่อยอดให้เกิดรายได้แก่ประเทศต่อไป

นอกจากนี้ ผู้ร่วมเสวนา ผู้จัด นักแสดง ยังได้ร่วมยลโฉมความงามของโบราณสถานวัดไชยวัฒนารามยามค่ำคืน ที่ได้รับการประดับไฟอย่างสวยงาม และนักแสดง พรหมลิขิต ยังได้ร่วมถ่ายรูปกับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวงานอีกด้วย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้าน นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยถึงการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ว่า “ประเทศไทยมีมรดกทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่สามารถนำมาต่อยอดเพื่อสร้างเป็นมูลค่าเพิ่ม ถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่สำคัญและโดดเด่นกว่าประเทศใด โดยจากกระแสของละคร พรหมลิขิต ที่ได้ออกอากาศทั้งในประเทศและสตรีมไปในหลายประเทศ ได้มีการเผยแพร่ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมประเพณีของไทยให้ผู้ชมได้เห็นและซึมซับความรู้สึกดี ๆ สามารถกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศกลับมาเที่ยวแหล่งโบราณสถาน ของไทยอีกครั้งหนึ่ง

 

 

โดยถือเป็นการต่อยอดซอฟต์พาวเวอร์ของไทยที่น่าจับตามองเพราะสามารถที่จะสร้างรายได้จำนวนมหาศาลให้กับประเทศไทย เป็นการเพิ่มมูลค่าของโบราณสถานที่มีอยู่ เมื่อจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ก็เกิดรายได้ให้กับชุมชนอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ ทางกระทรวงวัฒนธรรมเองก็มีนโยบายที่ชัดเจนในการสนับสนุนเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ที่ชัดเจนอยู่แล้ว คือ “วัฒนธรรมนำเศรษฐกิจ” นำทุนทางวัฒนธรรมมาต่อยอดทางเศรษฐกิจอย่างเหมาะสมยั่งยืน โดยการจัดงานในครั้งนี้ มีกิจกรรมอื่นๆ ประกอบด้วย การจัดเสวนาการส่งเสริม SOFT POWER ผ่านละคร “พรหมลิขิต” การแสดงและกิจกรรมทางวัฒนธรรม การแต่งกายชุดไทยเข้าชมโบราณสถานยามค่ำคืน และกิจกรรมทางวัฒนธรรมอื่นๆ ซึ่งถือเป็นการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเป้าหมายอื่น เช่น ศิลปะ ดนตรี และออกแบบแฟชั่น อีกด้วย

 

 

 

โดยในเบื้องต้นกรมศิลปากรจะดำเนินกิจกรรมนี้ในทุกวันศุกร์ วันเสาร์ วันอาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์และเทศกาลสำคัญเป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ซึ่งหากได้รับการตอบรับที่ดีจากนักท่องเที่ยวก็จะมีการขยายเวลาของกิจกรรมนี้ต่อไป และคาดหวังว่ากิจกรรมนี้จะเป็นจุดหมายที่สำคัญแห่งใหม่ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอย่างแน่นอน

 

 

ด้าน นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า “กระทรวงวัฒนธรรมได้มีแนวทางการขับเคลื่อนงานตามนโยบายของคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ พัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ตั้งแต่ปี 2558 ถึงปัจจุบัน ผลักดันสินค้าทางวัฒนธรรมสู่ตลาดโลก ใช้สื่อบันเทิงเป็นเครื่องมือเผยแพร่ภาพลักษณ์สินค้าและบริการ รวมไปถึงผลิตคอนเทนต์คุณธรรมและเผยแพร่ทุกช่องทาง เช่น มิวสิควิดีโอและคอนเสิร์ตธงชัย แมคอินไตย สินค้าและบริการที่มีศักยภาพ 5f ได้แก่ Food (อาหาร) , Fashion (ออกแบบแฟชั่น) , Film (ภาพยนตร์), Festival (เทศกาลประเพณี) , Fighting (กีฬา) และ

 

5f Plus ได้แก่ ท่องเที่ยวชุมชน ศิลปะการแสดง ศิลปะ และต่อยอดไปสู่ 11 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ตามนโยบายรัฐบาล ได้แก่ Film (ภาพยนตร์ ซีรี่ย์ แอนิเมชั่น) , Food (อาหาร) , Fashion & Craft Design (แฟชั่นและงานคราฟท์), Sports (กีฬา) , Music (ดนตรี เพลง) , Tourism (ท่องเที่ยว) ,Publishing (หนังสือ), Art (ศิลปะและศิลปะการแสดง) , Design (ออกแบบ) , Game and Software (เกมและซอฟต์แวร์) และ Festival (เฟสติวัลระดับโลกและเทศกาลประเพณี)

 

 

นอกจากนี้ หนึ่งในโครงการสำคัญประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่จะช่วยขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ คือ โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างสรรค์งานในรูปแบบของภาพยนตร์ ละคร แอนิเมชัน ที่สอดแทรกเนื้อหาด้านวัฒนธรรมหรือส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งละคร พรหมลิขิต ถือเป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้ทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างสรรค์ผลงาน ซึ่งนอกจากจะสร้างรายได้ให้กับผู้ผลิตแล้วยังสร้างรายได้แก่ประชาชนและชุมชน ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น