No data was found

ห้ามพลาด งานประเพณีลอยกระทงรัตนบุรี ประจำปี 2566 ปีนี้ทุ่มงบนับล้าน จัดบั้งไฟพญานาคจำลองให้ได้ชมอย่างจุใจ

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์ – พลาดแล้วจะเสียดาย งานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2566 ปีนี้อำเภอรัตนบุรีทุ่มงบนับล้าน จัดบั้งไฟพญานาคจำลองที่หาชมได้ยาก ให้ได้ชมกันอย่างจุใจ ในพิธีเปิดงานวันที่ 27 พ.ย. พร้อมชมการประกวดนางนพมาศ ประกวดกระทงใหญ่ และการประกวดร้องเพลงชิงเงินรางวัลใหญ่ ที่ บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว วัดสว่างบ้านผือ ต.รัตนบุรี อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ในงานมีมรสพให้ชมทุกคืนตลอดงาน ซึ่งงานมีขึ้นในระหว่างวันที่ 25-26-27 พ.ย. 2566 นี้

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 21 พ.ย. 2566 ที่ วัดสว่างบ้านผือ ต.รัตนบุรี อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ได้มีการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2566 ขึ้น ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว ติดกับวัดสว่างบ้านผือ ต.รัตนบุรี อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ โดยมี นาย กานต์ กาญจนวงศ์สกุล นายอำเภอรัตนบุรี เป็นประธานในการประชุม และพระครูรัตนธรรมาภิมณฑ์ เจ้าอาวาสวัดสว่างบ้านผือ พร้อมด้วยนายปรีชา สีโสดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรัตนบุรี นางสาวเพียงเดือน เทพวงศ์ศิริรัตน์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ เขต 1 อำเภอรัตนบุรี นายอังกูร สีโสดา ที่ปรึกษานายก อบจ.สุรินทร์  พ.ต.ท.ธนรัฐ รอบรู้ รอง ผกก.ป.ฯ สภ.รัตนบุรี ,พ.ต.ต.พรชัย สุขดี สวป.ฯ หัวหน้าส่วนราชการ อบต.รัตนบุรี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน มาร่วมประชุมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งประเพณีงานลอยกระทงอำเภอรัตนบุรีนี้ จัดขึ้นปีนี้เป็นปีที่ 57 แล้ว เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของชาวอำเภอรัตนบุรีให้คงอยู่สืบต่อไป

 

 

 

 

 

 

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ เป็นการหารือแนวทางในการทำงานของคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ว่ามีความคืบหน้าและมีอุปสรรคในเรื่องใดบ้าง เพื่อที่จะได้นำมาหารือและร่วมพิจารณาแก้ไขร่วมกัน เนื่องจากใกล้เวลาจะถึงวันจัดงานแล้ว โดยในปีนี้งานจะจัดให้มีขึ้น 3 วัน ในระหว่างวันที่ 25 พ.ย. ถึงวันที่ 27 พ.ย. 2566 ซึ่งในปีนี้ก็เช่นเคย ก็จะมีการจัดประกวดนางนพมาศ ในคืนวันที่ 27 พ.ย. โดยรางวัลชนะเลิศ จะได้รับเงินสดจำนวน 8,000 บาท พร้อมสายสะพาย รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้รับเงินสด 5,000 บาท รางวัลชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับเงินรางวัล 4,000 บาท รางวัลขวัญใจมหาชน ได้รับเงินสด จำนวน 4,000 บาท พร้อมสายสะพาย และรางวัลชมเชย ได้รับเงินสด จำนวน 2,000 บาท และการประกวดกระทงใหญ่สวยงามชิงเงินรางวัล ซึ่งในปีนี้ทางคณะกรรมการก็ได้เพิ่มรางวัลให้มากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาด้วย โดยรางวัลชนะเลิศกระทงใหญ่ จะได้รับเงินสดจำนวน 15,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้รับเงินสดจำนวน 10,000 บาท รางวัลชนะเลิศ อันดับ 2 จะได้รับเงินสด จำนวน 8,000 บาท และ รางวัลชมเชย จะได้รับเงินสดจำนวน 5,000 บาท และพิเศษสุดในปีนี้ ได้มีการจัดประกวดร้องเพลงขึ้นด้วย ในคืนแรกของงาน ก็คือในวันที่ 25 พ.ย. โดยการสนับสนุนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งมีรางวัลดังนี้ รางวัลชนะเลิศ จะได้รับประกาศนียบัตร พร้อมเงินสด จำนวน 5,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 จะได้รับประกาศนียบัตร พร้อมเงินสด จำนวน 3,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 จะได้รับประกาศนียบัตร พร้อมเงินสด จำนวน 2,000 บาท และรางวัลชมเชย จะได้รับประกาศนียบัตร พร้อมเงินสด จำนวน 1,000 บาท ซึ่งหากหน่วยงานใดหรือใครสนใจที่จะส่งเข้าประกวด ก็สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลรัตนบุรีได้ในเวลาทำการ จนถึงวันที่ 23 พ.ย. นี้

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับทางด้านมหรสพในงานวันที่ 25 พ.ย. ซึ่งเป็นวันแรก ก็จะเป็นการแสดงของหมอลำคณะ “คำผุน ร่วมมิตร” วันที่ 26 พ.ย. ชมการแสดงของหมอลำคณะ “ รัตนศิลป์ อินตาไทยราษฎร์ ” และวันที่ 27 พ.ย. ก็จะเป็นคณะ “ประถมบันเทิงศิลป์” ชมการแข่งขันชกมวยไทย พร้อมชมการประกวดนางนพมาศ การประกวดกระทงใหญ่ และชมพลุไฟเปิดงาน หรือบั้งไฟพญานาคจำลอง ซึ่งในปี้นี้ทาง อบต.รัตนบุรี ได้ทุ่มงบประมาณนับล้าน จัดให้ได้ชมอย่างจุใจกว่าทุกปีอีกด้วย ภายในงานยังได้ไหว้พระทำบุญ และได้ลุ้นสอยดาวชิงรางวัลใหญ่ๆมากมาย ซึ่งในปีนี้ทางคณะกรรมการได้จัดรางวัลใหญ่เต็มที่ เช่น ทองคำหนัก 1 บาท จำนวน 2 เส้น ทีวีจอยักษ์ ตู้เย็น พัดลม และรางวัลอื่นๆอีกมากมาย

 

 

 

 

ภายหลังการประชุม นาย กานต์ กาญจนวงศ์สกุล นายอำเภอรัตนบุรี ก็ได้กล่าวว่า งานลอยกระทงปีนี้เราจัดให้มีขึ้นเป็นปีที่ 57 แล้ว โดยได้จัดงานเป็นเวลา 3 วัน 3 คืน คือวันที่ 25 – 26 และ 27 พ.ย. ซึ่งก็จะมีกิจกรรมต่างๆมากกมายทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นการแสดงหรสพต่างๆ การประกวดร้องเพลง การประกวดนางนพมาศ การประกวดกระทงใหญ่ และสำหรับกระทงที่นักท่องเที่ยวจะนำมาลอยนั้น ท่านจะนำมาเองหรือจะมาซื้อที่งานก็ได้ แต่ขอเน้นย้ำให้ใช้วัสดุธรรมชาติเป็นหลัก ซึ่งก็ขอเชิญชวนทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นชาวอำเภอรัตนบุรี พี่น้องอำเภออื่นๆและจังหวัดใกล้เคียง ได้มาชมงานกัน ซึ่งในปีนี้บอกได้ว่ายิ่งใหญ่อลังการกว่าทุกปีแน่นอน

 

 

ด้าน นางสาวเพียงเดือน เทพวงศ์ศิริรัตน์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ เขต 1 อำเภอรัตนบุรี ในฐานะตัวแทนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ได้กล่าวว่า ในปีนี้ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ก็ได้จัดงบประมาณสนับสนุนงานประเพณีลองกระทงบ้านเราเช่นเคยเหมือนทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งก็ไม่เพียงแต่เฉพาะงานลอยกระทงเท่านั้น แต่ อบจ.ก็ยังได้สนับสนุนงานประเพณีที่สำคัญๆอื่นๆทุกงานประเพณีด้วย จึงอยากจะขอเชิญชวนพี่น้องชาวอำเภอรัตนบุรี และชาวจังหวัดสุรินทร์ ได้มาชม มาเที่ยวงานลอยกระทงรัตนบุรี ปีนี้รับรองว่ายิ่งใหญ่สมใจแน่นอน

 

 

สำหรับแม่งานใหญ่ในการจัดงานในครั้งนี้ คือ นายปรีชา สีโสดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรัตนบุรี ซึ่งก็ได้กล่าวว่า งานประเพณีลอยกระทงในปีนี้ก็ได้จัดไลท์ที่ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี นั่นก็คือพลุบั้งไฟพญานาคจำลอง ที่ปีนี้เราได้ทุ่มงานประมาณนับล้าน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันอย่างจุใจกว่าทุกปี ซึ่งก็จะมีขึ้นในวันเปิดงาน คือวันที่ 27 พ.ย. จะยิ่งใหญ่สวยงามขนาดไหน ต้องมาดูมาชมด้วยสายตาตนเองให้ได้ เพราะหนึ่งปีจะมีครั้งเดียว และในปีนี้ต้องบอกว่ายิ่งใหญ่กว่าทุกปีแน่นอน

 

 

 

 

 

สำหรับทางด้านความพร้อมในการรักษาความปลอดภัย พ.ต.ต.พรชัย สุขดี สวป.ฯ สภ.รัตนบุรี ได้กล่าวว่า สำหรับงานลอยกระทงปีนี้ ทาง สภ.รัตนบุรี ก็มีภารกิจในการรับผิดชอบในการอำนวยความสะดวกในด้านการจราจร และความสงบเรียบร้อย ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีพี่น้องประชาชนมาเที่ยงานเป็นจำวนมาก โดยภายในงานได้เน้นให้ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเด็ดขาด ซึ่งเรามีการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด โดยในปีนี้รอบๆบริเวณงาน และภายในบริเวณงาน เราได้ทำการติดตั้งกล้องวงจรปิดเอาไว้ถึง 64 ตัว เพื่อเป็นการป้องกันรักษาเหตุ หากเห็นสิ่งผิดปกติเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าทำการควบคุมตรวจสอบทันที ซึ่งก็จะสร้างความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนที่มาเที่ยวงานได้เป็นอย่างดี เพราะเราอยากให้พี่น้องประชาชนมาเที่ยวงานอย่างมีความสุข และกลับบ้านอย่างปลอดภัย นี่คือสิ่งที่เจ้าหน้าที่และคณะผู้จัดงานต้องการ.

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว ชูชัย ดำรงสันติสุข ผู้สื่อข่าว จ.สุรินทร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น