No data was found

“พิชัย” ชี้เศรษฐกิจไทยยังอยู่ในภาวะกบต้ม แนะเร่งกระตุ้นศก.ก่อนซึมยาว

กดติดตาม TOP NEWS

"พิชัย" ชี้เศรษฐกิจไทยยังอยู่ในภาวะกบต้ม แนะเร่งกระตุ้นศก.ก่อนซึมยาว

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และการเมืองพรรคเพื่อไทย และ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มซบเซาหนัก หลังจากสภาพัฒน์ประกาศตัวเลขจีดีพีในไตรมาส 3 ขยายได้เพียง 1.5% หลังจากไตรมาส 2 ขยายได้ 1.8% และไตรมาสแรกขยายได้ 2.7% โดย 9 เดือนแรกของปีนี้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้เพียง 1.9% เท่านั้น ซึ่งเศรษฐกิจไทยทั้งปี 2566 อาจจะขยายได้ไม่ถึง 2% การที่สภาพัฒน์ฯ ยังคงคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2566 ว่าจะขยายได้ 2.5% ไม่น่าจะทำได้จริง เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นเศรษฐกิจไทยในไตรมาสสุดท้ายจะต้องขยายตัวอย่างน้อย 4.3% ซึ่งจากแนวโน้มปัจจุบันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

การที่เศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำอย่างต่อเนื่อง โดยตลอด 10 ปีเศรษฐกิจขยายตัวเฉลี่ยเพียงปีละ 1.8 – 1.9% เท่านั้น ซึ่งต่ำมากและต่ำที่สุดในอาเซียน ไทยถูกขนานนามจากสื่อต่างประเทศว่าเป็นคนป่วยของเอเซียตั้งแต่ก่อนจะเกิดวิกฤตการณ์ไวรัสโควิดเสียอีก และเป็นการยืนยันการอยู่ในภาวะกบต้ม เป็นตามทฤษฎีกบต้มที่ตนได้เคยเตือนไว้แล้วตั้งแต่ปี 2559 และ ถูกพลเอกประยุทธ์ส่งคนมาฟ้องร้องตนในปี 2560 เป็นหลักฐานการเตือน แต่สำนักอัยการสั่งไม่ฟ้องแล้ว ดังนั้นประเทศไทยจึงต้องกระโดดให้พ้นภาวะกบต้มนี้ โดยต้องเร่งให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวให้ได้ 5% ตามศักยภาพตามที่ ธนาคารโลก ไอเอ็มเอฟ และ เอดีบี ได้เคยระบุไว้

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ ตนต้องขอขอบคุณ พล.ต. อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ. ตร. และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ที่ได้ทำการลบประวัติอาชญากรให้กับคนไทยทั้ง 9.3 ล้านคน ที่สมควรถูกลบประวัติอาชญากรแล้ว หลังจากที่ตนได้ออกมาเรียกร้องให้ สตช. เร่ง แก้ไขประวัติอาชญกรของตนที่ยังคงมีประวัติอยู่ ทั้งที่อัยการสั่งไม่ฟ้องแล้ว และขอให้ลบประวัติอาชญากรของประชาชนและคนรุ่นใหม่ด้วย ซึ่งปรากฏว่ามีถึง 9.3 ล้านคนเลย ซึ่งคนเหล่านี้จะได้ไปทำมาหากินและเดินทางต่างประเทศได้โดยไม่มีประวัติอาชญากรค้างอยู่

ดังนั้นในภาวะเศรษฐกิจไทยที่ย่ำแย่ เศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำอย่างต่อเนื่อง เงินเฟ้อของไทยติดลบ -0.31% หรือ เข้าสู่ภาวะเงินฝืด หนี้สาธารณะพุ่งถึง 62.14% หนี้ครัวเรือน 91.6% ของจีดีพี การส่งออกติดลบ และ นักท่องเที่ยวไม่ได้เข้ามาตามคาดหมาย จึงจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องเร่งแก้ไขเพื่อให้เศรษฐกิจไทยหลุดพ้นจากภาวะกบต้ม และพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้า เพื่อให้คนไทยมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและมีความสุข มิเช่นนั้นเศรษฐกิจไทยอาจจะซึมยาวได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" ย้ำชัดๆจุดยืนกัญชา "ภท."ยึดทุกคำนโยบายรัฐแถลงสภาฯ ลั่นถ้าถอยเป็นยาเสพติด กระทบแน่เม็ดลงทุนหมื่นล้าน
“สมศักดิ์” เคาะแล้ว ครอบครองยาบ้า 1 เม็ด ถือเป็นผู้เสพ ผิดกฎหมาย
“พิพัฒน์” มอบโอวาทแรงงานไทย ก่อนทำงานไต้หวัน เน้นย้ำรับผิดชอบงาน ห่างไกลการพนัน-ยาเสพติด สร้างเชื่อมั่นนายจ้าง
"เสมา 1" ห่วงภาระผู้ปกครอง สั่งด่วนผ่อนผันแต่งชุดนักเรียน ช่วงเปิดเทอม
"อัษฏางค์" โต้ชุดใหญ่ "พิธา" จ้อสื่อเยอรมนี ด้อยค่าปท.ชูวีรกรรมเด็ก 3 นิ้ว
ถึงศาลรธน.แล้ว "40 สว." ยื่นสอบคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงวินิจฉัยความสิ้นสุดลงตำแหน่งนายกฯ
สืบนครบาล รวบ "แก้ว สวนหลวง" อดีตนางพยาบาล หลอกเหยื่อลงทุนซื้อ "โควต้าลอตเตอรี่" เสียหายกว่า 3 ล้านบาท
"หมอเหรียญฯ" ไม่หวั่นถูกโจ๋ 14 ฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท ปมเรียก "กุ๊ย" ขอต่อสู้ตามกระบวนการกม.
"พิชิต"นำผอ.สำนักพุทธฯ แถลงยันเชื่อมจิต ไม่มีจริงในพระไตรปิฏก ไร้อำนาจหยุดยั้งทีม "น้องไนซ์"
พล.ต.ท.ธนายุตม์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็นผู้แทนเข้าร่วมประชุม อ.ก.ตร.กฎหมายครั้งที่ 5/2567

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น