logo

“ภูมิธรรม” สวน “ธนาธร” อย่าพูดลอยๆค้านกู้ 5 แสนล้านแจกเงินดิจิทัล ซัดไม่สง่าให้ตัวเองดูดี

“ภูมิธรรม” สวน “ธนาธร” อย่าพูดลอยๆค้านกู้ 5 แสนล้านแจกเงินดิจิทัล แนะใจกว้างอย่ามองเป็นเกมการมืองช่วงชิงความนิยมประชาชน แนะเปิดโต๊ะพูดคุย จวกไม่สง่างามไปพูดในที่สาธารณะให้ตัวเองดูดี

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ไม่เห็นด้วยกับการกู้เงิน 5 แสนล้านเพื่อมาใช้ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ตแต่ควรนำเงินไปพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการศึกษา และด้านสาธารณสุข ว่า เป็นสิทธิของนายธนาธรที่จะสามารถเสนอความเห็นได้ รัฐบาลพร้อมรับฟัง แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญ ตนคิดว่านายธนาธรพูดแยกส่วน พูดเรื่องเงิน 5 แสนล้านลอยๆ ว่าจะนำเงินไปทำโน่นนี่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกรัฐบาลต้องทำอยู่แล้ว แต่นายธนาธรต้องพูดบนฐานที่มีองค์ประกอบและความจำเป็นทั้งหมดที่ต้องทำ และเงินที่มีอยู่จำนวนนี้เอามาใช้ สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างรัฐบาลและนายธนาธร คือ นายธนาธร ต้องการให้นำเงินจำนวนมากระจายแล้วค่อยทำให้เติบโตไปด้วยกัน ซึ่งรัฐบาลไม่เห็นด้วยเพราะเห็นว่าจะต้องทำให้สมบูรณ์ก่อนจึงค่อยกระจายให้ทั่วถึง

ข่าวที่น่าสนใจ

นายภูมิธรรม กล่าว ว่า อยู่ๆจะทำรัฐสวัสดิการคิดหรือไม่ว่าใช้งบประมาณมากกว่า 5.4 แสนล้านบาทไปใช้ต้องผูกพันทุกปี แต่ของผมใช้กระตุ้นเศรษฐกิจเท่านั้น ปัญหาที่จะเดือดร้อนคือคนชั้นกลาง และผู้ประกอบการจะต้องเสียภาษี ไปดูตัวอย่างจากสหรัฐฯ ประเทศสแกนดิเนเวีย รายได้ที่ได้มาจะต้องเสียภาษี 40 50 60% จึงต้องย้อนถามกลับว่าคนไทยมีความพร้อมที่จะเสียภาษีมากระดับนี้หรือไม่ ตนคิดว่าเวลาพูดต้องพูดให้หมด ตนไม่ได้ปฏิเสธในสิ่งที่นายธนาธรอยากทำ รัฐบาลก็อยากทำแต่อยากให้นายธนาธรพูดให้หมด

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า วันนี้จะพูดว่าเศรษฐกิจไม่วิกฤติ ก็พูดได้ในระดับหนึ่งในฐานะของนายธนาธร แต่หากไปถามชาวบ้าน ชาวนา นักธุรกิจที่ประกอบการก็จะรู้ว่าเผชิญกับสภาวะแบบนี้มานาน การพูดของนายธนาธรอาจไม่ได้มองให้กว้างไปถึงทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้มีปัญหากับข้อเสนอความเห็นของนายธนาธร แต่อยากให้ใจกว้างมากขึ้น มองทุกอย่างแบบที่จะช่วยแก้ปัญหา อย่ามองว่าเป็นเกมการเมืองที่จะช่วงชิงความนิยมของประชาชน ตรงนั้นไม่ได้สร้างสรรค์ไม่ได้เกิดประโยชน์ ถ้าร่วมกันทำ มาเปิดโต๊ะคุยกันจะดีกว่าไปพูดในที่สาธารณะ เพื่อให้ตัวเองมีภาพพจน์ที่ดีตนว่าไม่สง่างาม ซึ่งคำพูดของตนอาจจะทำให้มีทัวร์ลงได้ แต่ตนพูดอย่างจริงใจ และอยากเห็นการมาเสนอแนะที่แก้ปัญหาจริงๆ ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าโครงการเงินดิจิตอลวอเลต 10000 บาท ว่าอยู่ในขั้นตอนใด นายภูมิธรรมระบุว่า ขณะนี้ยังต้องรอให้กฤษฎีกาตีความให้แล้วเสร็จเสียก่อน จึงจะดำเนินการต่อไปได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ
"กรมที่ดิน" ผนึกกำลัง 7 หน่วยงาน เร่งออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง แก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ
"พิพิธภัณฑ์บัญชา" เปิดให้ชมภาพ "พระราชกรณียกิจ" ของ "ในหลวง" ที่หาชมยาก กว่า 500 ภาพ
"รักทุกวัน รักตลอดไป" Top News ส่ง CIB LOVE CARD คืนสู่มือสอบสวนกลาง ขึ้นทูลเกล้าถวายในหลวง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น