No data was found

ไม่รู้เหนื่อย ผู้ว่าฯเมืองช้าง ร่วมลงแขกเกี่ยวข้าว และทุบข้าว ตลอด 4 ช.ม. แบบลูกชาวนาขนานแท้

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์-ผู้ว่าเมืองช้าง ร่วมลงแขกเกี่ยวข้าว ขนข้าวเองและทุบข้าวเอง ตลอด 4 ช.ม.ไม่รู้เหนื่อย สมเป็นลูกชาวนา ยึดถือประเพณีชาวอีสาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่าย วันที่ 15 พ.ย. 2566 นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีลงแขกเกี่ยวข้าว ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ เกษตรจังหวัดสุรินทร์ พัฒนาที่ดิน และพาณิชย์จังหวัดสุรินทร์ ที่นาแปลงใหญ่ บ้านกล้วย หมู่ที่ 6 ตำบลศรีสุข อำเภอศรี ณรงค์ จ.สุรินทร์ โดยมีนาย บุญเลี้ยง เรียมทอง นายอำเภอศรีณรงค์ และพี่น้องชาวอำเภอศรีณรงค์ และเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านกล้วย พร้อมคณะครูได้เดินทางมาร่วมพิธีลงแขกเกี่ยวข้าวจำนวนนับร้อยคน

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ มีพื้นที่ปลูกข้าวซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรมส่วนใหญ่ของจังหวัดสุรินทร์และยังมีประเพณีการลงแขกเกี่ยวข้าว ซึ่งเป็นประเพณีที่แสดงให้เห็นถึงความสมัครสมานสามัคคีมีน้ำใจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ผู้ประกอบอาชีพทำนา ที่สืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่นซึ่งนับวันจะหาดูได้ยาก ในปีการผลิต 2566 เกษตรกรจะมีการเก็บเกี่ยวข้าว ช่วงกลางเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคม2566 การจัดกิจกรรมผู้ว่าฯพาลงแขกเกี่ยวข้าวประจำปี 2566 ในครั้งนี้ เป็นการจัดกิจกรรมเพื่ออนุรักษ์และสืบสานประเพณีอันดีงามและเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่เกษตรกรผู้ประกอบอาชีพทำนารวมถึงการประชาสัมพันธ์และอนุรักษ์สืบไป

 

 

 

 

ซึ่งในการลงแขกเกี่ยวข้าวในครั้งนี้ นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้ลงมือเกี่ยวเองและขนข้าวเอง ตลอดจนนำข้าวไปวางที่ลานตีข้าว และร่วมทำพิธีก่อนที่จะลงแขกทุบข้าว ทำเอาบรรดาหัวหน้าส่วนราชการตลอดจนเกษตรกรชาวตำบลศรีสุข ถึงกับอึ้ง เมื่อมองเห็นนายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ที่ลงมือเก็บเกี่ยวข้าวเองและขนข้าวเอง ตลอดจนลงมือทุบข้าวเองกับมือ ต้องใช้เวลาถึง 4 ชั่วโมงเต็ม สมกับเป็นลูกชาวนาจริงๆที่ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ซึ่งก็เป็นสีสันให้กับกิจกรรมครั้งนี้ได้เป็นอย่างดี.

 

 

 

ภาพ/ข่าว นพรัตน์  กิ่งแก้ว  ผู้สื่อข่าว จ.สุรินทร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เริ่มแล้ว รับสมัคร สว. ขอนแก่น วันแรก ผู้สมัครเข้าคิวเพียบ แห่มารอก่อนเวลาทำการ
รับสมัคร สว. เมืองระยองวันแรกมีคนดัง และ อดีตผู้สมัครเวทีการเมืองหลายเวทีสมัครด้วย ผอ.กกต.ระยอง แนะผู้ที่จะสมัคร ศึกษาระเบียบให้ดีอาจผิดกฎหมาย สุ่มเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีและถอนสิทธิเลือกตั้ง
เปิดสมัครชิงชัย สว.สระแก้ว วันแรกสุดเงียบเหงา อ.คลองหาดฯยังไร้ผู้สมัคร
บางละมุงพร้อมรับสมัครเลือกตั้ง สว. พบบรรยากาศวันแรกเป็นไปอย่างเรียบร้อย
“นายกฯ” ย้ำไม่ก้าวล่วง “ศาลรธน.” หลังรับเรื่อง 40 สว.ยื่นสอบตั้ง “พิชิต” นั่งรมต.มั่นใจในความบริสุทธิ์
เปิดสมัครชิงชัย สว.สระแก้ว วันแรกสุดเงียบเหงา อ.คลองหาดฯยังไร้ผู้สมัคร
อินโดนีเซีย เปิดใช้ Starlink อินเทอร์เน็ตดาวเทียม
เจอแล้วซากเฮลิคอปเตอร์ "ปธน.อิหร่าน" ถึงแก่อสัญกรรม พร้อมรมว.ต่างประเทศ
ไต้หวัน ฝ่ายค้านจัดประท้วง ก่อนพิธีสาบานตนปธน.ใหม่
เซ็ง "ก้าวไกล" ฮั้วการเมืองไม่ส่งคนชิงเก้าอี้นายกอบจ.ปทุมธานี จี้ประกาศจุดยืนขั้วตรงข้ามฝ่ายอนุรักษ์นิยมใหม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น