No data was found

เครือข่ายธรรมาภิบาลฯ ทวง ก.ล.ต. สอบทุจริต EASTW

กดติดตาม TOP NEWS

เครือข่ายธรรมาภิบาลฯ ทวง ก.ล.ต. สอบทุจริต EASTW

สืบเนื่องจากเมื่อปี 2565 นายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ประธานกลุ่มธรรมาภิบาล เครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชั่น เปิดเผยถึง กรณีที่มีบริษัทเอกชน ซึ่งเป็นคู่สัญญากับบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ (EASTW) ในโครงการปรับปรุงสระเก็บน้ำสำนักบก ต.สำนักบก อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี วงเงิน 75 ล้านบาท ได้มีการปลอมและใช้เอกสารปลอม คือ ทำและนำหนังสือสัญญาค้ำประกันธนาคารปลอม หรือ Letter of Guarantee (LG) ปลอม เข้าทำสัญญาจ้าง

โดยเมื่อวันที่ 28 ก.ย.65 นายวิวัฒน์ ได้รับมอบหมายจากเครือข่ายผู้ถือหุ้น อีสท์วอเตอร์ ให้ติดตามสอบถามความคืบหน้า กรณีเครือข่ายผู้ถือหุ้นได้ยื่นหนังสือถึงเลขาธิการ ก.ล.ต. ตามที่ได้มีการร้องเรียนตามเลขที่ C 6503/0026 และ ก.ล.ต.เคยได้รับหนังสือร้องเรียนแล้ว นั้น

 

ล่าสุด วันนี้ (16 พ.ย.66) นายวิวัฒน์ ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เพื่อติดตามความคืบหน้าตามที่ได้ยื่นเรื่องเพื่อให้ ก.ล.ต.ตรวจสอบ กรณีบริษัทเอกชนคู่สัญญากับ อีสท์ วอเตอร์ ในโครงการปรับปรุงสระเก็บน้ำสำนักบก ต.สำนักบก อ.เมือง จ.ชลบุรี งบประมาณ 75 ล้านบาท ได้นำหนังสือค้ำประกันสัญญาหรือแบงก์การันตีปลอม มาทำสัญญากับอีสท์ วอเตอร์ เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2565 แต่ไม่มีความคืบหน้า และเวลาล่วงเลยมากว่า 1 ปีแล้ว โดยมีนางสาวอุรสา บรรณกิจโศภน ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ก.ล.ต. เป็นผู้รับเรื่อง

 

 

นายวิวัฒน์ ระบุว่า วันนี้ตนได้มายื่นหนังสือ ก.ล.ต. สืบเนื่องจากเรื่องเดิมที่ได้มีการยื่นหนังสือไว้ เพื่อตรวจสอบโครงการปรับปรุงสระเก็บน้ำสำนักบก ต.สำนักบก อ.เมือง จ.ชลบุรี งบประมาณ 75 ล้านบาท ของบริษัท อีสท์ วอเตอร์ และตรวจสอบหนังสือค้ำประกันสัญญาหรือแบงก์การันตีปลอม ของธนาคารกสิกรไทย ตั้งแต่เดือน สิงหาคม 2565 และในวันนี้ตน ได้ทราบข้อเท็จจริงจาก ก.ล.ต.ว่า ได้มี การตรวจสอบเรื่องร้องเรียนทุกอย่างครบถ้วน และยังไม่พบการกระทำความผิด หรือ ความผิดปกติของกรรมการบริษัท ดังนั้น ในส่วนของกลุ่มธรรมาภิบาลฯ ซึ่งรับอำนาจจากผู้ถือหุ้นในการตรวจสอบเรื่องนี้ จะดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ และหากมีพยานหลักฐานใหม่จะนำส่ง ก.ล.ต. เพื่อตรวจสอบอีกครั้ง

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายวิวัฒน์ ระบุว่า สาระสำคัญที่มองคือ เรื่อง หนังสือค้ำประกันสัญญาหรือแบงก์การันตีปลอม ที่อีสท์ วอเตอร์ ได้ทำสัญญากับบริษัทเอกชนรายหนึ่ง และได้มีการกล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนที่สน.บางซื่อ ไว้แล้ว และหากปรากฏว่าหนังสือดังกล่าว เป็นเอกสารปลอม ที่ใช้ประกอบสัญญาจัดซื้อจัดจ้างโครงการปรับปรุงสระเก็บน้ำสำนักบก วงเงิน 75 ล้านบาท เป็นเอกสารเท็จ จะก่อให้เกิดความเสียหายกับทางธนาคารและผู้ถือหุ้น เนื่องจากวงเงินดังกล่าวได้มีการเบิกจ่ายไปแล้ว โดยตนจะขอให้พนักงานสอบสวน สน.บางซื่อ ออกหมายเรียกไปยังธนาคารกสิกรไทย มายืนยันความถูกผิดของเอกสาร หนังสือค้ำประกันสัญญาดังกล่าว และหากพบว่า เป็นเอกสารปลอม กระบวนการทางกฎหมายในการดำเนินคดีกับผู้ประทำผิดกับพวกก็จะต้องดำเนินต่อไป ซึ่งผู้เสียหายจะประกอบด้วย ธนาคารกสิกรไทย และอีสท์ วอเตอร์ และหากทราบแน่ชัดว่ามีการกระทำความผิดและดำเนินการไปจนถึงชั้นศาล ตนจะนำหลักฐานทั้งหมดมายื่นให้ก.ล.ต. เพื่อดำเนินการตรวจสอบให้สิ้นข้อสงสัย

ขณะเดียวกัน นายวิวัฒน์ ระบุว่า ทางด้านของผู้ถือหุ้นมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง การใช้หนังสือค้ำประกันสัญญา หรือ แบงก์การันตี จากธนาคารกสิกรไทย ว่าเป็นของจริงหรือไม่ มาโดยตลอด และ ที่ผ่านมาธนาคารมีการบ่ายเบี่ยงไม่ยอมแสดงตนเป็นผู้เสียหาย จึงต้องให้พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกเพื่อมายืนยันเอกสาร หากเป็นเอกสารเท็จ จะทำให้การว่าจ้างงานดังกล่าวเป็นเรื่องเท็จทั้งหมด และเรียกเงินที่มีการเบิกจ่ายไปแล้วกลับทั้งหมด อีกทั้ง ในการทำแบงก์การันตรีปลอม หากมีการดำเนินการเป็นกระบวนการจะเชื่อมโยงไปยังกฎหมายฟอกเงินอีกด้วย

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ทางด้าน ก.ล.ต. ได้มีหนังสือชี้แจงให้ตนตามกระบวนการแล้ว แต่เกิดความคลาดเคลื่อนทำให้ตนไม่ได้รับหนังสือดังกล่าว โดยในหนังสือก.ล.ต. เมื่อวันที่ 28 มี.ค.66 ได้ระบุว่า จากการพิจารณาข้อเท็จจริง และเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องที่รวบรวมได้ ในชั้นนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. ยังไม่พบข้อเท็จจริงหรือพยานหลักฐานที่แสดงได้ว่า คณะกรรมการและผู้บริหาร ของ EASTW มีการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น