No data was found

จังหวัดเลย แถลงเตรียมจัด ”งานเทศกาลลอยกระทง “สายน้ำแห่งชีวิต” ลอยกระทงสองฝั่งโขง “ ประจำปี 2566

กดติดตาม TOP NEWS

จังหวัดเลย แถลงเตรียมจัด ”งานเทศกาลลอยกระทง "สายน้ำแห่งชีวิต" ลอยกระทงสองฝั่งโขง “ ประจำปี 2566

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 ณ หน้าลานประติมากรรมพญาอนันตรนาคาธิบดี (ฝั่งริมโขง) ต.ปากชม อ.ปากชม จ.เลย นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วยนายกฤษฎา โพธิ์ชัย นายอำเภอปากชม นายจริยาทร สูหู่ ผอ.ททท.สำนักงารนเลย นางสาวฌัณธิญาสู มังคละศิรี วัฒนธรรมจังหวัดเลย ร่วมแถลงข่าว”งานเทศกาลลอยกระทง “สายน้ำแห่งชีวิต” ลอยกระทงสองฝั่งโขง “ ประจำปี 2566 โดยมีนายกิตติคุณ บุตรคุณ ปลัดจังหวัดเลย นางสาวจุฑามาศ กุลรัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเลย และหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมเป็นเกียรติฯ กำหนดจัด”เทศกาลลอยกระทง สายน้ำแห่งชีวิต ลอยกระทงสองฝั่งโขง” ประจำปี 2566 ขึ้น ระหว่างวันที่ 25- 27 พฤศจิกายน 2566 มีวัตถุประสงค์เพื่อจะประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ด้านการท่องเที่ยวของอำเภอปากชม และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างร้ายได้ ในพื้นที่อำเภอปากชม ในวันแถลงข่าวนี้มีกิจกรรมการแสดงดนตรีโฟล์ศของ “ตนตรีริมโขง” จากศิลปินเชษฐ์ ชัยชนะ และจีจี้ไทยเลย พิธีบูชาพญาอนันตรนาคาธิบดี การแสดงรำบวงสรวงพญาอนันตรนาคาธิบดี และร่วมลอยกระทงสาย และชมการสาธิตการลอยกระทงสาย จำนวน 109 ใบด้วย

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่ามูลค้าของจังหวัดเลยอันดับ 1 คือจากภาคการเกษตร 60% รองมาคือภาคการท่องเที่ยว 40 % นี่เป็นภาพรวมการท่องเที่ยวจังหวัดเลยตามวิสัยทัศน์ของจังหวัดเลย”เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เน้นด้านการบริการที่ดีทั้งสถานที่แหล่งท่องเที่ยว ด้านอาหารที่สะอาด รสชาติอร่อยและด้านความสะอาดของบ้านเมืองของแหล่งท่องเที่ยว และมาตรฐานของและ เมืองท่องเที่ยวที่มีมนต์เสน่ห์ อ.เชียงคานมีเส้นทางคมนาคมเชื่อมโยงกับ องเชียงคานและ สปป.ลาว จึงมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวที่หลหากหลาย
นางสาวณัณธิญาจ์ มังคละคีรี วัฒนธรรมจังหวัดเลย กล่าวถึงการเพิ่มมูลค่าทางวัฒนธรรม การท่องเที่ยวว่า อ.ปากชม ได้รับการยกระดับจากระดับพื้นถิ่นสู่ระดับจังหวัดเลยและประเทศต่อไปด้วยศักยภาพแหล่งท่องเที่ยว แม่น้ำโขง ภูเขา สวยงาม และวัฒนธรรมพื้นบ้าน และได้พัฒนาท่าเทียบเรือน้ำลึก การเชื่อมโยงกับอำเภอต่างๆทั้งจังหวัดเลยและหนองคายตลอดจนกับ สปป.ลาว ได้อย่างดีอีกด้วย อันจะเกิดมูลค่าทางวัฒนธรรม มูลค่าจากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีกมากในอนาคต

 

 

นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเลย กล่าวว่า เมื่อกล่าวถึงเรื่องการประชาสัมพันธ์ แน่นอนครับข่าวของงานแถลงข่าวในวันนี้ จะถูกเผยแพร่ไปยังสื่อมวลชนทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ของจังหวัดเลย เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยว ได้เตรียมวางแผนเดินทางเข้ามาชมงาน และท่องเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ มากมาก โดยเฉพาะด้านศิลปวัฒนธรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นองค์พญาอนันตรนาคาธิบดี จุดชมวิวยอดภูฆ้อง จุดชมวิวบนยอดภูหอ ของวัดป่าสันติสุขวนาราม จุดชมทะเลหมอกยอดภูลำดวน หาดคัมภีร์ หรือแม้ บขส.สไตล์วินเทจ ที่เป็นอัตลักษณ์ และรถเมล์เก่าที่วิ่งบนเส้นทางปากชม – ศรีเชียงใหม่ ก็มีความน่าสนใจไม่น้อย สิ่งอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ ของอำเภอปากชม ก็มีความพร้อมไม่ว่าจะเป็นที่พักจำนวนกว่า ๒๐๐ ห้อง จาก ๑๕ แห่ง ที่กระจายตัวอยู่ทั่วทั้งอำเภอ นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารที่ขึ้นชื่อของอำเภอปากชม นั่นก็คือ ร้านไฮโซบ้านนอก ซึ่งในอนาคตอีกไม่นานร้านใหญ่สไตล์คฤหาสน์หรูของยุโรป ก็จะเสร็จสมบูรณ์พร้อมรองรับ คณะนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวทั้งในแบบคณะทัวร์ หรือแบบส่วนตัวที่มาเป็นครอบครัว และกลุ่มเพื่อนสนิท ที่เดินทางผ่านอำเภอปากชม พูดถึงร้านอาหารแล้วหากไม่กล่าวถึงร้านกาแฟ ชิค ชิล หรูเรียบง่าย ก็มีให้เลือกอยู่หลายแห่งด้วยกัน หากท่านใดสนใจที่จะลองลิ้มชิมไวน์รสชาติละมุลลิ้น ที่นี่ก็มีไวน์ผลไม้ของบ้านปากเนียมที่ ชื่อว่า “วิมาน” ให้เลือกซื้อกัน รวมทั้งขนมจีนอบแห้งหลากหลายรส
สำหรับปฏิทินท่องเที่ยวอำเภอปากชมเอง ก็มีงานเด่นอยู่ ๒ งานด้วยกัน ที่ได้ถูกนำเสนอในปฏิทินท่องเที่ยวของ ททท.สำนักงานเลย คือ งานเทศกาลลอยกระทง “สายน้ำแห่งชีวิต” ลอยกระทงสองฝั่งโขง และ งานเทศกาลกินปลาลุ่มน้ำโขงและกิจกรรม “สายน้ำ..สายลม..เมืองปากชม..มหัศจรรย์แห่งชีวิต” ทั้ง ๒ งาน ๒ แบบ ที่นำเอาวิถีของผู้คนสองฝั่งของสายน้ำโขงมานำเสนอให้เกิดความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
ท้ายที่สุด ผมเชื่อมั่นว่าการจัดงานครั้งนี้ จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของอำเภอปากชม และของจังหวัดเลย ให้กลับมาคึกคักมากยิ่งขึ้น พร้อมกับขอให้ชาวอำเภอปากชมต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยการเป็นเจ้าบ้านที่ดีสร้างความประทับใจให้กลับมาเยือน ด้วยครับ

 

 

 

ด้านนายกฤษฎา โพธิ์ชัย นายอำเภอปากยม กล่าวถึงการท่องเที่ยวอำเภอปากชม และการจัดงานเทศกาลลอยกระทง”สายน้ำแห่งชีวิต” ลอยกระทงสองฝั่งโยง ประจำปี 2566 ว่า ครั้งนี้นับว่าจัดยิ่งใหญ่ขึ้นมากกว่าทุกๆปี โดยจัดขบวนสายลม สายน้ำ 8 ขบวนใหญ่ มีกิจกรรมแข่งเรือนและลอยกระทง ประกวดนางนพมาศ สายสัมพันธ์ไทย-สปป.ลาว จากเมืองหมื่น แขวงเวียงจันทน์ การรำบวงสรวง 1,009 นางรำ การลอยกระทงสองฝั่งโขงด้วยกระทงสายจำนวน 3,999 ใบในแม่น้ำโขง ไหลเรือไฟ อึกด้วย.

 

 

 

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าว จ.เลย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“นายกฯ” ย้ำไม่ก้าวล่วง “ศาลรธน.” หลังรับเรื่อง 40 สว.ยื่นสอบตั้ง “พิชิต” นั่งรมต.มั่นใจในความบริสุทธิ์
เปิดสมัครชิงชัย สว.สระแก้ว วันแรกสุดเงียบเหงา อ.คลองหาดฯยังไร้ผู้สมัคร
อินโดนีเซีย เปิดใช้ Starlink อินเทอร์เน็ตดาวเทียม
เจอแล้วซากเฮลิคอปเตอร์ "ปธน.อิหร่าน" ถึงแก่อสัญกรรม พร้อมรมว.ต่างประเทศ
ไต้หวัน ฝ่ายค้านจัดประท้วง ก่อนพิธีสาบานตนปธน.ใหม่
เซ็ง "ก้าวไกล" ฮั้วการเมืองไม่ส่งคนชิงเก้าอี้นายกอบจ.ปทุมธานี จี้ประกาศจุดยืนขั้วตรงข้ามฝ่ายอนุรักษ์นิยมใหม่
“อิสราเอล” ปูพรมถล่ม "ฉนวนกาซา" พังยับเยิน ค่ายผู้ลี้ภัยเสียชีวิตเพิ่ม 31 ราย
กระทุ้งสติสาวก ถึงเวลาเลิกงมงาย ระวังเข้าทางตัวการลอยนวล ล้างผิดคดี 112 เหมาเข่ง
"สิรภพ" นำเปิดหอพักนร.หญิง ปัตตานี เติมสุขเด็กเยาวชนโรงเรียนปอเนาะ
ทีมทนาย "บุ้ง" โวยหนัก รพ.ราชทัณฑ์ ยื้อมอบประวัติรักษาก่อนเสียชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น