No data was found

ชำแหละตัวละครหลัก ขบวนการต้านแปรอักษรบอลจตุรมิตร “สมยศ” หัวขบวน 3 นิ้ว สส.พรรคส้มคอยรับลูก

กดติดตาม TOP NEWS

ชำแหละตัวละครหลัก ขบวนการต้านแปรอักษรบอลจตุรมิตร “สมยศ” หัวขบวน 3 นิ้วเปิด สส.พรรคส้มรับลูก

จากกรณีมีการจัดแข่งขันฟุตบอลจตุรมิตรสามัคคี ครั้งที่ 30 ที่สนามศุภชลาศัย ระหว่างวันที่ 11-18 พฤศจิกายน 2566 แต่ในวันที่ 11 พฤศจิกายนซึ่งมีพิธีเปิดการแข่งขัน ได้เกิดเหตุการณ์ดรามาขึ้น เมื่อมีกลุ่มกิจกรรมเยาวชนนำป้ายผ้ามาติดบนสะพานลอย และมาแจกคู่มือเอาตัวรอดในโรงเรียน คู่มือเอาตัวรอดจากการบังคับแปรอักษร ระหว่างเส้นทางจากโรงเรียนเทพศิรินทร์ไปสนามศุภชลาศัย เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกบังคับนักเรียนขึ้นแปรอักษร โดยอ้างว่าเป็นการละเมิดสิทธิเด็ก รวมถึงยังนำกระดาษข้อความเลิกบังคับแปรอักษรไปติดที่บริเวณหน้าสนามศุภชลาศัยด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนในโลกออกไลน์ก็ได้มีการเคลื่อนไหวประเด็นนี้คู่ขนานกันไป โดยในทวิตเตอร์ได้มีการติดแฮชแทก #เลิกบังคับแปรอักษร เพื่อวิจารณ์กิจกรรมดังกล่าว พร้อมกับมีการให้ข้อมูลบิดเบือนใส่ร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ เช่น ระบุว่า รูปแปรอักษเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ มีสำนักพระราชวังมาคอยตรวจ ทั้งที่ไม่เป็นความจริง ส่วนสส.พรรคก้าวไกล ก็รีบออกมาผสมโรงทันที โดย นางสาวธิษะณา ชุณหะวัณ สส.เขต 2 กทม.พรรคก้าวไกล ซึ่งอ้างว่าตนเองเป็นสส.ในเขตพื้นที่ที่มีการจัดแข่งขันฟุตบอลจตุรมิตร ได้ออกมาแสดงความกังวลถึงประเด็นนี้ด้วย

อย่างไรก็ตามต่อมาทุกอย่างถึงบางอ้อ เพราะกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังการจัดกิจกรรมป่วนครั้งนี้คือ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีตนักโทษคดี 112 ปัจจุบันเป็นแกนนำกลุ่ม 24มิถุนา ประชาธิปไตย ที่ร่วมมือกับกลุ่มนักเรียนเลว นำโดยนางสาวอันนา อันนานนท์ ซึ่งทั้งสองกลุ่มทราบกันดีว่าเป็นแนวร่วมม็อบ 3 นิ้ว และนายสมยศเองก็เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการจัดกิจกรรมป่วนมาหลายครั้งแล้ว เพื่อต่อต้านรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ประเด็นเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ จนถูกตั้งฉายาว่าสมยศโมเดลลิ่ง เพราะบางครั้งนายสมยศก็ไม่ออกหน้าเอง แต่ให้เด็กในเครือข่ายเปิดหน้าเคลื่อนไหวแทน ส่วนตัวเองคอยยืนกำกับอยู่รอบนอกเช่น การจัดกิจกรรมต่อต้านการแปรอักษรในครั้งนี้ที่เป็นตัวอย่างชัดเจน ขณะที่นางสาวอันนาแกนนำกลุ่มนักเรียนเลว ก็ไม่ได้เกี่ยวของใดๆกับ 4 โรงเรียนดังกล่าว เพราะทั้ง 4 โรงเรียน เป็นโรงเรียนชายล้วน แต่เป็นเพราะว่ากลุ่มนักเรียนเลวมีแนวคิดต่อต้านกฏระเบียบและวัฒนธรรมประเพณีต่างๆที่ปฏิบัติสืบทอดกันในสถานศึกษา

อย่างไรก็ตามในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับพรรคก้าวไกล เรากลับเห็นนายสมยศเคลื่อนไหวในลักษณะปกป้อง เช่น จัดม็อบไปชุมนุมหน้าศาลรัฐธรรมนูญเพื่อกดดันให้ตีตกคำร้องให้วินิจฉัยสถานะ ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกลปมถือหุ้นสื่อ และตีตกคำร้องให้วินิจฉับยุบพรรคก้าวไกล จากปมแก้ไขมาตรา 112

ดังนั้นหากพิจารณาจากเหตุการณ์ต่างๆจะเห็นได้ว่า การออกมาเคลื่อนไหวกิจกรรมครั้งนี้ มีการเคลื่อนไหวในลักษณะเป็นขบวนการหรือไม่ เพราะคงไม่ใช่เหตุบังเอิญที่ทุกอย่างจะลงล็อกประจวบเหมาะเช่นนี้ ไล่มาตั้งแต่การไปติดป้ายผ้าของกลุ่มนายสมยศและนักเรียนเลว ตามด้วยการเปิดประเด็นในโลกออนไลน์เพื่อให้ข้อมูลบิดเบือน จากนั้นสส.พรรคก้าวไกลออกมาแสดงความเห็น และปิดท้ายด้วยวันนี้จะมีกลุ่มเด็กนักเรียนของจตุรมิตรเข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการการศึกษา ที่อาคารรัฐสภา เพื่อการยกเลิกการบังคับแปรอักษร โดยมีผู้ช่วยประสานงานคือ นางสาวธิษะณา สส.พรรคก้าวไกลนั่นเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น