No data was found

“ดร.กิตติ” แนะรัฐแจกเงินดิจิทัลใช้แอปเป๋าตัง เตือนใช้งบฯมากกระตุ้นศก.ไม่ได้เสี่ยงถดถอย

กดติดตาม TOP NEWS

"ดร.กิตติ" แนะรัฐแจกเงินดิจิทัลใช้แอปเป๋าตัง เตือนใช้งบฯมากกระตุ้นศก.ไม่ได้เสี่ยงถดถอย

หลังจากเมื่อวันที่ 9 พ.ย.66 ที่ผ่านมา บริษัท กาแล็กซี่ มัลติมีเดีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด ร่วมกับ สถานีโทรทัศน์ TOPNEWS พร้อมผู้สนับสนุนหลัก อย่างบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดเวทีเสวนา “ชี้ทิศทางเศรษฐกิจไทย 2567”  โดยนายเอกชัย ชัยเชิดชูกิจ ผู้อำนวยการ สถานีโทรทัศน์ TOPNEWS กล่าวเปิดงาน และวัตถุประสงค์ของงาน พร้อมด้วยนายอุดร แสงอรุณ บรรณาธิการบริหาร สถานีโทรทัศน์ TOPNEWS เข้าร่วมงาน

 

 

สำหรับงานเสวนา “ชี้ทิศทางเศรษฐกิจไทย 2567” นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เกียรติปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “เศรษฐกิจไทย ภายใต้บริบทเศรษฐกิจโลก” ระบุว่า กระทรวงพาณิชย์ได้วางแผนจะขับเคลื่อน GDP ของ SMEs ไทย ในอีก 4 ปีข้างหน้า หรือในปี 2570 ให้ขยายตัวได้ถึง 40% จากปัจจุบันที่ GDP ของ SMEs ไทย ขยายตัวที่ 35% โดยตั้งเป้าให้ GDP ของ SMEs จะต้องเติบโต 1% ทุกปี โดยในปี 2567 กระทรวงพาณิชย์ ได้ตั้งเป้าการขับเคลื่อน SMEs จาก 6.1 ล้านล้านบาท เป็น 6.4 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 3 แสนล้านบาท ผ่านช่องทางต่างๆของกระทรวงพาณิชย์ในการส่งเสริม SMEs เติบโตขึ้นอย่างมีศักยภาพ ซึ่งในส่วนของรายละเอียดกระทรวงพาณิชย์จะมีการหารืออีกครั้งในเร็ว ๆ นี้

 

 

 

รวมถึง มีการเสวนาในหัวข้อ “ชี้ทิศทางเศรษฐกิจไทยภายใต้รัฐบาลใหม่ 2567” ดำเนินรายการ โดยนายณรงค สุทธิรักษ์ ผู้ดำเนินรายการ “ลึกจริงเศรษฐกิจ” Top Biz Insight และน.ส.ศิรินทร์รัตน์ จันทะมาต ผู้ดำเนินรายการ “รู้ออม รู้ลงทุน ” คลื่นวิทยุ FM 90.5

 

 

ทั้งนี้ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น จาก ดร.กิตติ ลิ่มสกุล นักวิชาการอิสระและอดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , รศ.ดร. อนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจดิจิทัล การลงทุนและการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และ นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในฐานะตัวแทนคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.)

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยทางด้านดร.กิตติ ลิ่มสกุล นักวิชาการอิสระและอดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มองเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 ปีนี้ ถึงไตรมาสที่ 2 ปี 2567 คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะถดถอยและต่ำสุดของวัฎจักร อย่างไรก็ตาม หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ขยับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีก จะทำให้เม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศ ไหลเข้ามาลงทุนยังตลาดพันธบัตร รวมถึงตลาดหุ้นของไทย

ดร.กิตติ มองเช่นกันว่า หากรัฐบาลเดินหน้านโยบายดิจิทัลวอลเล็ต คาดว่าจะทำให้จีดีพีของไทย เติบโตในอัตราประมาณ 5% แต่ทั้งนี้จะต้องลุ้นว่า ภายในเดือนพ.ค.67 รัฐบาลจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้หรือไม่ ซึ่งหากกระตุ้นไม่ได้ ก็จะทำให้เศรษฐกิจไทยก็จะเข้าสู่จุดต่ำสุด

 

 

นอกจากนี้ มองว่าการแจกเงินควรใช้เป๋าตัง เป็นหลัก และเขียนโปรแกรมอื่นเพิ่มเติมไป โดยการกระตุ้นเศรษฐกิจควรมองให้รอบด้าน รวมทั้งทางด้านกฎหมายด้วย ส่วนเม็ดเงินก็ให้ยืม จากสถาบันการเงินของรัฐมาใช้ดำเนินโครงการ ซึ่งสามารถใช้อำนาจตามมาตรา 28 แห่ง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ แต่ให้ใช้เงินรายได้ของรัฐที่มีมาดำเนินการ และเมื่อมีรายได้ภาษีเข้ามาเพิ่มเติม ก็ทยอยโอนเงินดังกล่าวเข้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แทนการใส่เม็ดเงินเข้าไปเพียงครั้งเดียว

ทั้งนี้เห็นด้วยหากรัฐบาลจะให้สิทธิกับประชาชนทุกคน เพราะไม่สามารถแยกกลุ่มคนรวย คนจน ได้อย่างชัดเจน ส่วนคนที่ไม่ต้องการใช้สิทธิ รัฐบาลก็สามารถดึงเม็ดเงินดังกล่าวกลับมาเมื่อสิ้นสุดโครงการได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น