No data was found

อินโดฯ พบ “พีระมิดเก่าแก่ที่สุดในโลก” กูนุง ปาดัง คาดอายุ 25,000 ปี

กดติดตาม TOP NEWS

สุดว้าว งานวิจัยพบ "พีระมิดเก่าแก่ที่สุดในโลก" กูนุง ปาดัง อายุกว่า 25,000 ปี อยู่ในอินโดนีเซีย ลบความเชื่อผิด ๆ ว่าชาวอียิปต์โบราณหรืออเมริกาใต้เป็นผู้ริเริ่มสร้างพีระมิดไปได้เลย

ลบความเชื่อเดิม ๆ ทิ้งไปได้เลย หลังมีงานวิจัยเผย “พีระมิดเก่าแก่ที่สุดในโลก” กว่า 25,000 ปี อยู่ในอินโดนีเซีย สร้างก่อนสโตนเฮนจ์ (Stonehenge) และพีระมิดของอียิปต์ ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

การวิจัยใหม่ระบุว่า “พีระมิดเก่าแก่ที่สุดในโลก” อาจถูกสร้างขึ้นในอินโดนีเซียเมื่อ 25,000 ปีก่อน สถานที่แห่งนี้รู้จักกันในชื่อ Gunung Padang (กูนุง ปาดัง) ซึ่งก่อนหน้านี้ นักโบราณคดีเคยเข้าใจผิดว่า เป็นเนินเขาตามธรรมชาติ แต่จากการสำรวจภาคสนามเผยให้เห็นว่าแท้จริงแล้วโครงสร้างทั้งหมดสร้างขึ้นด้วยมือของมนุษย์ตลอดระยะเวลาหลายพันปี

Gunung Padang (กูนุง ปาดัง) ตั้งอยู่ในเขต Cianjur จังหวัดชวาตะวันตก ถูกค้นพบมานานตั้งแต่ปี 2011 โดยมีการสำรวจเรื่อยมา โดยผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า พีระมิดแห่งนี้เป็นหนึ่งในพีระมิดเก่าแก่ ที่สุดในโลก แต่ก็ยังไม่มีใครแน่ใจว่าอายุกี่ปีกันแน่

 

พีระมิดเก่าแก่ที่สุดในโลก, พีระมิด, อินโดนีเซีย, Gunung Padang, กูนุง ปาดัง

 

โดยในเบื้องต้น ทีมวิจัยเผยว่า จากการหาอายุโครงสร้างด้วยคาร์บอนกัมมันตภาพรังสี เบื้องต้นพบว่า โครงสร้างมีอายุย้อนหลังไปหลายพันปีก่อนคริสตศักราช คาดว่าน่าจะสร้างขึ้นในช่วงยุคหินเก่า ซึ่งจากการศึกษาครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า กูนุง ปาดังไม่ใช่เนินเขาตามธรรมชาติ แต่เป็นสิ่งก่อสร้างที่มีลักษณะคล้ายพีระมิด

นอกจากนี้ ทีมงานได้ใช้เทคนิคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น

  • การตรวจเอกซเรย์ความต้านทานไฟฟ้า (ERT)
  • เรดาร์ทะลุพื้นดิน (GPR)
  • การตรวจเอกซเรย์แผ่นดินไหว (ST)

 

พีระมิดเก่าแก่ที่สุดในโลก, พีระมิด, อินโดนีเซีย, Gunung Padang, กูนุง ปาดัง

ทำให้นักวิจัยสามารถจำลองภาพลักษณะภายในของเนินเขาตลอดจนลำดับการก่อสร้าง เผยให้เห็นว่ามีการก่อสร้าง 4 ช่วงใหญ่ ๆ โดยขั้นตอนเริ่มแรกนั้นย้อนหลับกลับไปถึง 25,000-27,000 ปี จนมาถึงขั้นตอนสุดท้ายเมื่อ 2,000-1,100 ปีก่อนศริสตศักราช จึงจะแล้วเสร็จ และยังพบโพรงหรือห้องที่ซ่อนอยู่ภายในพื้นที่อีกด้วย ชี้ให้เห็นว่ามนุษย์ผู้สร้างพีระมิดนั้นมีความทุ่มเทอย่างมาก

 

พีระมิดเก่าแก่ที่สุดในโลก, พีระมิด, อินโดนีเซีย, Gunung Padang, กูนุง ปาดัง

 

ด้วยตัวเลขนี้นักวิจัยเชื่อว่าพีระมิดถูกสร้างขึ้นก่อนที่มนุษย์จะรู้จักการเกษตรกรรม เนื่องจาก หลักฐานเก่าแก่สุดในการทำเกษตรกรรมมีอายุย้อนหลังกลับไปเมื่อ 11,000 ปีที่แล้ว เป็นหลักฐานยืนยันว่า มนุษย์วิธีการก่อสร้างสถาปัตยกรรมขนาดใหญ่ ก่อนจะรู้จักการทำเกษตรกรรมด้วยซ้ำ

ข้อมูล :iflscience

ขอบคุณรูปภาพ : Natawidjaja et al., Archaeological Prospection, 2023

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“บิ๊กโจ๊ก” มั่นใจปมศาลยกฟ้องฯ ไม่กระทบการกลับคืนตำแหน่ง ชี้เป็นคนละเรื่องกัน
นราธิวาสป่วน โจรใต้ลอบเผากล้องวงจรปิด-ยิงหม้อแปลงไฟฟ้าสนั่น 9 จุด
“หนุ่ม กรรชัย” เคลียร์ชัด หลังดราม่าสนั่น “เข็ม ตีสิบ” พูดอีกมุมปมรถมินิ
"ชาดา" เอาจริงขีดเส้น "ลูกหนี้-เจ้าหนี้" ต้องเข้าระบบก่อน 31 พ.ค.นี้
"ภัทร เหมสุข"ย้ำเตือนแล้วระวังอย่าปล่อยข้าว 10 ปีกระทบชื่อเสียงปท. หลังต่างชาติเป็นห่วงปลอดภัย
เครือซีพี ชู 3 Big Goals สู่ความยั่งยืน ความเป็นกลางทางคาร์บอน, ลดขยะให้เป็นศูนย์ และผลักดันเรื่องการศึกษา ผนึกพลังเครือข่ายพันธมิตรและสตาร์ทอัพไทยร่วมแก้ปัญหาและชี้โอกาสทางการแข่งขันให้กับประเทศ บนเวที Decarbonize Thailand Symposium 2024
“แม่น้องไนซ์” บุกโรงพักแจ้งจับพม. โวยคุกคามลูก แจง“วิปัสสนา” คือ “ซูม”
"รุ้ง-มายด์" นำทีมกลุ่มทะลุฟ้า ยื่นหนังสือร้องรัฐบาล ปล่อยตัวนักโทษ 112 เล่นใหญ่จี้นายกฯต้องรับผิดชอบปม "บุ้ง" เสียชีวิต
นักวิจัยค้นพบสาเหตุเกิดลิ่มเลือดอุดตัน จากวัคซีนโควิด
ไอร์แลนด์เตรียมรับรองรัฐปาเลสไตน์ –แอฟริกาใต้ร้องศาลโลก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น