No data was found

สู้สุดตัว! อภ. ยื่น ป.ป.ช. สอบ 2 นพ. จัดหาชุดตรวจ ATK ส่อทุจริต

กดติดตาม TOP NEWS

องค์การเภสัชกรรม เตรียมยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. สอบ 2 นายแพทย์ กระทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ

จากกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ประเด็นที่ “ชมรมแพทย์ชนบท”  ออกมาร้องถึงปมปัญหาการจัดซื้อชุดตรวจโควิดเบื้องต้น ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ที่ องค์การเภสัชกรรม (อภ.) จัดการประมูล และได้บริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์ชุดตรวจ Lepu ว่า ชุดตรวจดังกล่าว ไม่ได้คุณภาพ เมื่อเทียบกับราคาที่ถูก  การเลือกชุดตรวจ ATK  ควรได้รับการรับรองจาก องค์การอนามัยโลก ( WHO ) เท่านั้น

 

ล่าสุด วันที่  30 ส.ค. 2564 อภ. กับ บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ ประเทศไทย จำกัด  ได้มีการลงนามสัญญาซื้อชุดตรวจดังกล่าวแล้ว โดยล็อตแรก 3 ล้านชิ้น จะมาถึงในวันที่ 7 ก.ย. นี้

 

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากแวดวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลว่า หลังจากเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้อย่างกว้างขวาง ได้มีการตั้งคำถามว่า การจัดประมูลครั้งนี้ของ องค์การเภสัชกรรม อาจไม่ชอบมาพากล เนื่องจากมองว่าการจัดซื้อชุดตรวจ ในราคา 75 บาทต่อชุด จำนวน 8.5 ล้านชุด อาจมีอะไรหรือไม่

 

โดยที่อีกฝ่ายมองว่า การที่ ชมรมแพทย์ชนบท ออกมาร้องเรียนนั้น สรุปแล้วมีอะไรอยู่เบื้องหลังปมปัญหาชุดตรวจ ATK หรือไม่ โดยย้ำนักย้ำหนา ต้องเป็นชุดตรวจที่ผ่าน WHO ราคาประมาณ 120 บาทต่อชุด

 

ล่าสุด มีข่าวว่า ขณะนี้ องค์การเภสัชกรรม ได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยัง สำนักงาน ป.ป.ช. ถึงพฤติกรรมของ นายแพทย์ 2 คน ที่เกี่ยวข้อง กรณี กระทำผิดต่อ พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542  กรณีจัดหาชุดตรวจ ATK สำหรับโควิด  จำนวน 8,500,000 ชุด  ต่อมา ยังมีความพยายาม ที่จะเอื้อประโยชน์ให้กับ บ.เอ็มพีกรุ๊ป โดยให้ข่าวบิดเบือนโจมตี อภ. ว่า ลดสเปคในการจัดหาและด้อยค่าผลิตภัณฑ์ Lepu ที่ประมูลได้อย่างต่อเนื่อง และยัง ข่มขู่ ผู้อำนวยการ อภ. เพื่อไม่ให้มีการเซ็นสัญญาซื้อ

 

โดย อภ. ไม่ยอมเป็นเครื่องมือของ ทั้ง 2 นพ. ถึงแม้จะไม่ได้เสียหายเป็นตัวเงิน แต่เกิดความเสียหายจากความล่าช้า สั่งซื้อชุดตรวจ ATK หาก 2 นพ. ไม่เข้ามาข่มขู่กรรมการเปิดซอง ไม่มาเพิ่มเติมสเปคในส่วนที่ไม่ได้ตกลงกันไว้ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับ บ.เอ็มพีกรุ๊ป  การปิดซองก็คงไม่ต้องถูกเลื่อน  ประเทศไทย ก็จะได้รับชุดตรวจ ATK ครบ 8.5 ล้านชุด ในสิ้นเดือน ส.ค.นี้  ไม่ใช่เพิ่งจะลงนามในสัญญาวันนี้ ( 30 ส.ค.)  จึงทำประชาชนเสียโอกาสในการแยกตัวผู้ป่วยออกจากผู้ไม่ติดเชื้อ มีผู้เจ็บป่วยล้มตายมากขึ้นด้วย  และ 2 นพ. ที่กล่าวถึงมานี้ จะเป็นใคร ก็ต้องจะต้องติดตามกันต่อไป

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เกษตรกรเลี้ยงหมู ย้ำอากาศแปรปรวน ร้อนจัด-พายุฤดูร้อนกระหน่ำ กระทบหมูเสียหายพุ่ง
"กรมทางหลวง" พร้อมเปิดให้วิ่งฟรีชั่วคราว มอเตอร์เวย์หมายเลข 81 "สายบางใหญ่-กาญจนบุรี"
"อนุทิน" จัดระเบียบ กปน. ยึดผลประโยชน์ปชช. พร้อมดื่มน้ำประปาโชว์ ย้ำสะอาด ทานได้
นายอำเภอบางละมุง ยืนยันอีกครั้ง ไม่มีสารแอมโมเนียรั่วไหลออกมาจากโรงงานน้ำแข็ง ระบุค่าสารแอมโมเนียนอกโรงงาน เป็น 0 ขอประชาชนอย่าตระหนก
"สมาคมชาวปักษ์ใต้" ออกแถลงการณ์ หลัง "บิ๊กโจ๊ก" นายกฯสมาคม ถูกให้ออกราชการ
“สุทิน” ถกสภากลาโหม กำชับกองทัพใช้งบฯ 67 โปร่งใส สั่งติดตามสถานการณ์อิหร่าน-อิสราเอล
อิหร่าน ลั่นยังไม่มีแผนตอบโต้อิสราเอลตอนนี้
"ซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว" เช็ค 7 อาการ ต้องพบจิตแพทย์หรือไม่
แล้งหนัก สำนักสงค์ เดือดร้อน ไม่มีน้ำ พระวอนช่วยเหลือ ขาดแคลนน้ำ อุปโภคบริโภค
"สืบนครบาล" รวบหญิงชาวฝรั่งเศส "หัวหน้าแก๊ง" วางแผนลักพาตัวลูกไฮโซดัง เรียกค่าไถ่ 200 ล้านบาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น