No data was found

“โบว์ ณัฏฐา” สวนปูอัด เปิดข้อมูลชัด ๆ แบบไหนเข้าข่ายคุกคาม ติงก้าวไกล สร้างสับสน ไม่ใช่มาตรฐานใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

"โบว์ ณัฏฐา" สวนปูอัด เปิดข้อมูลชัด ๆ แบบไหนเข้าข่ายคุกคาม ติงก้าวไกล สร้างสับสน ไม่ใช่มาตรฐานใหม่

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา – Nuttaa Mahattana” โดยระบุว่า ” วิเคราะห์เหตุผลทีผู้ถูกร้องในพรรคก้าวไกลใช้ในการต่อสู้ และเหตุผลที่พรรคใช้ในการลงโทษ จากข้อมูลเท่าที่มี พร้อมบทสรุปปัญหาในกระบวนการที่เกิดขึ้น” Sexual Harassment หรือภาษาไทยคือ การคุกคามทางเพศ หมายถึง การกระทำหรือการแสดงออกในทางเพศ ทั้งโดยตรงหรือโดยอ้อม ผ่านการใช้สายตา ท่าทาง เสียง คำพูด ร่างกาย หรือสื่อสารผ่านช่องทางต่าง ๆ “ทำให้ผู้ที่ตกเป็นเป้าของการกระทำนั้น รู้สึกเดือดร้อนรำคาญ อึดอัด ไม่พอใจ เครียด หวาดระแวง หวาดกลัว และรู้สึกไม่ปลอดภัย”

พฤติกรรมการคุกคามทางเพศสามารถแบ่งออกได้เป็น 5 รูปแบบหลัก ดังนี้

1.การคุกคามด้วยคำพูดที่ไม่สมควร เช่น การพูดเกี่ยวกับเพศ เล่นตลกเกี่ยวกับเพศ ชักชวนให้มีเพศสัมพันธ์ พูดถึงสัดส่วนของร่างกาย หรือพูดในลักษณะสองแง่สองง่ามในเรื่องเพศ

2.การคุกคามทางสายตา เช่น การจ้องมองไปยังบริเวณส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

3.การคุกคามทางร่างกาย เช่น การสัมผัสร่างกาย แตะเนื้อต้องตัว โอบกอด โอบเอว จับมือ จับขา เป็นต้น

4.การคุกคามโดยส่งข้อความ ผ่านจดหมายหรือผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น การเขียนจดหมาย หรือส่งข้อความลามก ตลอดจนการส่งภาพ/คลิปลามก หรือภาพอวัยวะเพศให้กับเหยื่อ

5.การแอบถ่ายภาพ/คลิป ของเหยื่อในลักษณะลามก ตามสถานที่ต่างๆ

การคุกคามทางเพศนั้น “ผู้ที่ตกเป็นเหยื่ออาจจะรู้สึกอึดอัดกับเรื่องดังกล่าว หรืออยู่ในฐานะที่ไม่อาจขัดขืนหรือหลีกเลี่ยงได้ ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจของบุคคลดังกล่าวเป็นอย่างมาก” อีกทั้งการกระทำดังที่กล่าวมา อาจเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมายอีกด้วย

ข้างต้นเป็นนิยามที่ใช้ในการพิจารณาคดีตามคำอธิบายที่รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติเคยให้ความรู้ต่อสังคมผ่านสื่อเมื่อกลางปีที่แล้ว

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ในกรณีของพรรคก้าวไกล จากข้อมูลถึงวันนี้ ผู้ถูกร้องทั้งสองพยายามชี้ว่า ผู้ร้องไม่ได้รู้สึก “เดือดร้อนรำคาญอึดอัดหรือหวาดกลัว” จากการกระทำของตน โดยนำหลักฐานการสื่อสารจากฝ่ายหญิงที่ส่งถึงฝ่ายชายทั้งก่อนและหลังเหตุการณ์มายืนยัน เพื่อชี้ว่าขณะเกิดเหตุนั้น มีความสัมพันธ์ต่อกันอยู่ และหลังเกิดเหตุการณ์หลายเดือน ฝ่ายหญิงก็ยังส่งจดหมายที่แสดงถึงมิตรไมตรีและยืนยันว่าต้องการติดตามสนับสนุนฝ่ายชายอย่างใกล้ชิดต่อไป แม้ฝ่ายชายจะเริ่มตีตัวออกห่าง … การแถลงจากทั้งสองคนเป็นไปเพื่อยืนยันว่า ตนไม่ได้กระทำการคุกคามทางเพศ ฝ่ายหญิงต้องการมีความสัมพันธ์กับตนและมีความสุขที่ได้ใกล้ชิด แต่ภายหลังเมื่อเกิดความขัดแย้งจนจบความสัมพันธ์ ตนจึงถูกร้อง

ส่วนการสื่อสารจากพรรคก้าวไกล ก็ให้เหตุผลแย้งว่า ผู้ถูกร้องมีความผิด “คุกคามทางเพศ” เนื่องจากมีอำนาจเหนือผู้ร้อง (เพราะผู้ร้องเป็นอาสาสมัครที่ต้องการทำงานกับพรรค) แม้ผู้ร้องอาจจะดูเหมือนยินยอมหรือเต็มใจ แต่ความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นอาจเกิดเพราะผู้ร้องต้องการโอกาสในการทำงาน ผู้ถูกร้องจึงมีความผิด

แต่เมื่อไม่มีการ “นิยาม” อย่างชัดเจนจากพรรคก้าวไกลมาแต่ต้น ไม่มีการรายงานกระบวนการพิจารณา รวมถึงไม่มีการเปิดเผยข้อต่อสู้ที่ครบถ้วนจากคำให้การของทั้งสองฝ่ายอย่างโปร่งใสต่อสังคม … สังคมจึงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้ด้วยการคาดเดาหรือความเข้าใจที่ต้องปะติดปะต่อเอาเองจากข้อมูลทีละชิ้นที่ค่อยๆถูกปล่อยออกมาอย่างไม่เป็นทางการ แล้วตั้งศาลของตัวเองพิพากษากัน เกิดปรากฏการณ์ “ศาลเตี้ย” ระดับชาติ จากข้อมูลที่ขาดวิ่น

การดำเนินการทั้งหมดของพรรคก้าวไกล เป็นกระบวนการที่สร้างความสับสนให้สังคม ไม่ใช่ “มาตรฐานใหม่” ที่สูงกว่า แต่เป็นสิ่งที่สร้างความเสียหายซึ่งต้องถูกทบทวนและปรับปรุงต่อไปในอนาคต

 

 

ทั้งนี้ โบว์ ณัฏฐา ยังระบุข้อความอีกว่า “การดำเนินการทั้งหมดของพรรคก้าวไกล เป็นกระบวนการที่สร้างความสับสนให้สังคม ไม่ใช่ “มาตรฐานใหม่” ที่สูงกว่า แต่เป็นสิ่งที่สร้างความเสียหายซึ่งต้องถูกทบทวนและปรับปรุงต่อไปในอนาคต”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น