No data was found

“อีสท์ วอเตอร์” มั่นใจปี 67 ขยายโครงข่ายท่อส่งน้ำ ครอบคลุมพื้นที่ EEC

กดติดตาม TOP NEWS

"อีสท์ วอเตอร์" มั่นใจปี 67 ขยายโครงข่ายท่อส่งน้ำ ครอบคลุมพื้นที่ EEC

วันที่ 3 พ.ย.66 นายเชิดชาย ปิติวัชรากุล กรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ (EASTW) พร้อมด้วย นายสมบัติ อยู่สามารถ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการเงินและบัญชี EASTW แถลงผลการดำเนินงานในปี 2566 ทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2567 และตอบข้อสงสัยในประเด็นคำถามต่างๆ ที่เกิดขึ้น

นายเชิดชาย เปิดเผยว่า ปี 2566 มีการลงนามสัญญาซื้อขายน้ำดิบ 2 โครงการ กับ บริษัท ซีจี คอร์เปอเรชั่น จำกัด ในโครงการนิคมอุตสาหกรรมซีพีจีซี (CPGC) จ.ระยอง และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อใช้ในพื้นที่โครงการวังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง รวมถึงลงนามสัญญาซื้อขายน้ำอุตสาหกรรม 2 โครงการ กับบริษัท ซิน เคอ หยวน จำกัด ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ในจ.ระยอง และ บริษัท อมตะ วอเตอร์ จำกัด ให้บริการน้ำอุตสาหกรรมแก่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยอง 2

และในปี 67 จะเซ็นสัญญาลูกค้าภาคอุตสาหกรรมใหม่เข้ามาในเดือนมี.ค.-เม.ย.67 คาดว่าจะเริ่ม COD ในไตรมาส 1/67 ซึ่งจะทำให้สัดส่วนรายได้จากการขายน้ำอุตสาหกรรมเพิ่มเป็น 5% ของรายได้รวมที่มีรายได้ปีละ 4,000 ล้านบาท จากปีนี้อยู่ที่ 3% พร้อมคาดรายได้เติบโตต่อเนื่อง โดยจะมาจากปริมาณการขายน้ำรวมที่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นราว 5% จากปีนี้ที่คาดว่าจะทำได้ 230 ล้านลูกบาศก์เมตร สำหรับงบลงทุน 2 ปี (67-68) ตั้งเป้ารวม 3,000 ล้านบาท เพื่อลงทุนโครงการต่อเนื่อง ในโครงการน้ำดิบและน้ำอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ยังมองหาโอกาสลงทุนนอกพื้นที่ EEC อีกด้วย

 

 

นายเชิดชาย ระบุถึงการออกหุ้นกู้ EASTW เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2566 ได้เสนอขายหุ้นกู้ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ มูลค่ารวม 2,900 ล้านบาท ซึ่งได้รับการตอบรับดี จึงเตรียมออกหุ้นกู้ชุดใหม่ เพื่อจะนำไปใช้ในโครงการระบบท่อส่งน้ำ ธุรกิจน้ำดิบ และธุรกิจน้ำอุตสาหกรรม

ด้านนายสมบัติ อยู่สามารถ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการเงินและบัญชี EASTW ระบุว่า ปี 2566 บริษัทได้ระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้ไปแล้ว 4,450 ล้านบาท โดยมีการเสนอขายหุ้นกู้ไปเมื่อต้นปีที่ 1,550 ล้านบาท และล่าสุดเมื่อเดือนตุลาคม อีก 2,900 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้การออกหุ้นกู้ยังอยู่ภายใต้กรอบวงเงิน 16,000 ล้านบาท ที่ คณะกรรมการฯ ได้นำเสนอผู้ถือหุ้นในการออกหุ้นกู้ โดยในปีนี้ เมื่อบริษัทออกหุ้นกู้ไปแล้ว 4,450 ล้านบาท รวมดอกเบี้ยจะอยู่ที่ 7-8 พันล้านบาท จึงยังมีกรอบที่ผู้ถือหุ้นได้อนุมัติไว้อีกประมาณ 8 พันล้านบาท และได้รับความเชื่อมั่นจากกระเเสตอบรับที่ดี

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายเชิดชาย ระบุว่า ในการกู้เงิน ออกหุ้นกู้ ตั๋วแลกเงิน (B/E) เป็นเครื่องมือทางการเงินที่จะบริหารต้นทุนทางการเงินให้เหมาะสม ส่วนการเตรียมการด้านการลงทุนต่างๆ บริษัทได้มีการเตรียมสภาพคล่องไว้ โดยเฉพาะกระแสเงินสด(cash flow) ซึ่งยอมรับว่าบริษัทมีเครดิตดีจากถือหุ้นของภาครัฐ บริษัทจึงมีความมั่นคง ในเรื่องของการดำเนินการ ทุกอย่างมีการตัดสินใจบนหลักการและคณะกรรมการกลั่นกรอง อย่างรอบคอบ รวมถึงผ่านการประชุมคณะกรรมการและการประชุมผู้ถือหุ้น ที่ให้กรอบอำนาจการบริหารการเงินอย่างเหมาะสม

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ ทริสเรทติ้ง ลดอันดับเครดิตองค์กร และหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันเป็นระดับ “A” พร้อมแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” จากเดิมที่ระดับ “A+” และแนวโน้มอันดับเครดิต “Negative” หรือ “ลบ”

 

 

ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความไม่มั่นใจถึงความไม่โปร่งใสภายในองค์กร หรือไม่ นายเชิดชาย ระบุว่า ในเรื่องความไม่โปร่งใสภายในขององค์กรได้มีการชี้แจงไปแล้ว ซึ่งกระแสที่เกิดขึ้นเป็นเพียงกระแสข่าว โดยเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้มีการชี้แจงอย่างเป็นทางการ ทั้งกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) และสาธารณะ ได้ครบถ้วนแล้ว และทางทริสเรทติ้ง ก็มีความเข้าใจในเรื่องนี้ ส่วนกรณีที่ปรับลดเรทติ้งลงนั้น ไม่ได้ดู ว่า บริษัทนี้กำไรลดลงในปีนี้ ก็จะมีการปรับลดเรทติ้งลง หรือมีข่าวแล้วลดเรทติ้ง โดยจะต้องมีหลักฐาน การสอบถาม และทวนข้อมูลอย่างชัดเจน

 

 

นายเชิดชาย ระบุว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำสายหลักทดแทนท่อส่งน้ำเดิม ซึ่งการวางท่อส่งน้ำทั้ง 3 โครงการจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จในระยะเวลาใกล้กัน เพื่อให้ส่งผลกระทบกับผู้ใช้น้ำของอีสท์ วอเตอร์ น้อยที่สุด โดยท่อส่งน้ำของบริษัทมีความยาว 526 กิโลเมตร ครอบคลุม 3 จังหวัด ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา และยังมีแผนพัฒนาศักยภาพการสูบน้ำ ส่งไปยังพื้นที่อื่นๆ อีกด้วย

 

สำหรับความคืบหน้าโครงการของอีสท์ วอเตอร์ ดังนี้

1. โครงการท่อส่งน้ำดิบหนองปลาไหล-หนองค้อ-แหลมฉบัง ในพื้นที่ จ.ระยอง และชลบุรี สามารถรองรับการส่งน้ำได้ 350,000 ลบ./วัน มากกว่าเดิมทำให้ส่งน้ำไปให้พื้นที่ชลบุรีได้อย่างเพียงพอ เพื่อรองรับความต้องการน้ำที่เพิ่มขึ้นหรือในกรณีเกิดภัยแล้ง เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน โดยมีความยาว 57.1 กิโลเมตรเชื่อมต่อกับท่อส่งน้ำสายหลักประเเสร์-หนองปลาไหลเดิมของอีสท์ วอเตอร์

2. โครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำดิบ คลองหลวง จ.ชลบุรี เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองหลวงรัชโลทร มายังอ่างเก็บน้ำหนองค้อ แทนการผันน้ำผ่านคลองพานทอง ความยาว 49 กิโลเมตร โดยเชื่อมท่อจากท่อส่งน้ำสายหลักปลวกแดง -บ่อวิน ความคืบหน้าโครงการวางท่อแล้วเสร็จ 42 กิโลเมตรในส่วนที่เหลืออีก 7 กิโลเมตร อยู่ระหว่างการขออนุญาตให้วางท่อในพื้นที่ของกรมธนารักษ์ ซึ่งอีสท์ วอเตอร์ พร้อมดำเนินการ

 

 

3. โครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำดิบมาบตาพุด-สัตหีบ จ.ชลบุรี เพิ่มศักยภาพในการส่งน้ำให้แก่ ภาคอุปโภค บริโภค และท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ความยาว 27 กิโลเมตร โดยเชื่อมต่อระบบท่อส่งน้ำหนองปลาไหล-มาบตาพุด เส้นที่ 2

ทั้งนี้ นายเชิดชาย ยืนยัน บริษัทยังยึดถือภารกิจของบริษัทที่ได้รับมอบหมายมาจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้เป็นผู้พัฒนาโครงข่ายท่อสงน้ำภาคตะวันออก เพื่อให้มีเกิดความเท่าเทียมทั่วถึงกับการพัฒนาของประเทศ ซึ่งบริษัทได้มีการยึดถือมาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนความคืบหน้าด้านคดีความ ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ โดยยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง ซึ่งทางด้านบริษัทได้มีการติดตามอย่างต่อเนื่อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮามาสปล่อยอีกคลิปตัวประกัน กดดันหยุดรบ
สะพรึงทอร์นาโดถล่มกวางโจว ฟ้ามืดทั้งเมือง ตาย 5 เจ็บ 33 (คลิป)
"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" ฟันธง "บิ๊กโจ๊ก" ชนะปมออกจากราชการไว้ก่อน
ฮือฮา ประมูลนาฬิกาผู้โดยสารรวยที่สุดบน "เรือไทนานิค" ทุบสถิติ 55 ล้านบาท
ไล่ล่าระทึก รวบกลางถนน "แดนหัวใจระเบิด" ลวงเด็กสาวย่ำยีถ่ายคลิป ซ้ำปากแจ๋วตำรวจทำอะไรไม่ได้
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ คนไทยเกินครึ่ง ไม่เชื่อแก้กม.กลาโหม สกัดรัฐประหารได้
"บิ๊กโจ๊ก" ร่วมงานรดน้ำดำหัว ขอพรผู้ใหญ่ ที่สมาคมชาวปักษ์ใต้ ซึ้งใจคนใต้ไม่ทิ้งกันในช่วงเจอมรสุม
หนุ่มลูกครึ่งเมาเค ซิ่งเก๋งชนระเนระนาดรถจอดข้างทาง
โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 "พิชัย ชุณหวชิร" นั่งรมว.คลัง "หมอชลน่าน"หลุดสธ. "เฮ้ง สุชาติ" คัมแบ็กรมช.พาณิชย์
ปาฏิหาริย์ไม่มีจริง ภรรยา "ด.ต.ปิยนันท์" โพสต์เศร้าหลังสามีจากไปอย่างสงบ เกิดชาติหน้าขอมาเป็นคู่กันอีก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น