No data was found

เกาะติดอภิปรายไม่ไว้วางใจ 64 ฉาวโฉ่….ล็อคคอพรรคเล็ก บี้ประยุทธ์ แฝงปรับครม. เล็งด้อยค่า “สุชาติ-ชัยวุฒิ” ไล่ตรีนุชพ้นรมต.

กดติดตาม TOP NEWS

สะพัดแกนนำพลังประชารัฐ เดินเกมส์ยืมมือพรรคเล็กใช้เวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจกดดันนายกฯ ปรับครม. ในสภา 2 รมต. "สุชาติ-ชัยวุฒิ" ตกเป็นหมายใน นอกสภามีใบสั่งไล่ยึดเก้าอี้ตรีนุช ยึด 3 เก้าอี้ " ไตรเทพ 1-เสมา 1 -สนเทศ " ประเคนให้ ธรรมนัส ก๊วน 4 ช. "นฤมล-อธิรัฐ" ได้อัพเกรดขึ้นชั้นรัฐมนตรีว่าการ

หลังจากเงียบเหงามานานสัปดาห์นี้ความร้อนแรงของข่าว จะกลับมาที่เรื่องการเมืองอีกครั้ง เนื่องจากตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค. – 4 ก.ย. จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯและรัฐมนตรีรวม 6 คน ประกอบด้วย 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ที่คาดว่าจะโดนเต็มๆจากเรื่องการบริหารจัดการโควิด-19 ผิดพลาด การจัดซื้ออาวุธ การบริหารจัดการม็อบ การกู้เงิน ฯลฯ 2. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข คาดว่าจะถูกอภิปรายเรื่องความล้มเหลวการควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด และการบริหารวัคซีนผิดพลาด 3. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม คาดว่าจะถูกอภิปรายเรื่องฮุบที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์, ประมูลรถไฟทางคู่สายอีสานและสายเหนือ , ปัญหาด้านจริยธรรม ถูกกล่าวหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดเชื้อโควิดระลอก 3 คลัสเตอร์สถานบันเทิง “ทองหล่อ-เอกมัย” 4. นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เรื่องปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรสารพัดชนิด 5. นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กรณีไร้ประสิทิภาพจัดการแรงงาน, ปัญหาปิดแคมป์คนงาน ทำให้แรงงานรีบหนีออกจากพื้นที่ จนเชื้อโควิดแพร่กระจาย ,ปัญหาการเยียวยาช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 , 6. นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรณีการเอาผิดบุคคลที่ออกมา call out รัฐบาล เป็นต้น

การอภิปรายไม่ไว้วางใจเที่ยวนี้ดูเหมือนจะเป็นรอบที่หนักสุดของพล.อ.ประยุทธ์และรัฐบาล หากเทียบกับหลายครั้งที่ผ่านมา เพราะนอกจากจะเป็นช่วงขาลงของรัฐบาล เป็นช่วงที่คนเริ่มเบื่อเพราะเป็นนายกฯสมัยที่สอง เป็นรัฐบาลหน้าเก่าเพราะทำงานมาเกือบ 7 ปีแล้ว ยังมาเจอสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ที่คร่าชีวิตคนไทยเรือนหมื่นติดเชื้อเป็นล้านผสมโรงให้อ่วมอรทัยหนักขึ้นไปอีก รอบนี้่ตัวพล.อ.ประยุทธ์จึงน่าจะกลายเป็นนิ่้งเป็นตำบลกระสุนตกแบบเต็มๆ

ก่อนหน้านี้ก็มีกระแสข่าวดีลลับดีลทางไกลระหว่างพรรคพลังประชารัฐพรรคเพื่อไทยที่ต้องการย้ายขั้วสลับข้างมาร่วมงานกับรัฐบาล ถึงขั้นมีการพูดว่า “โทนี่” ทักษิณ ชินวัตร เจ้าของพรรคตัวจริงก็เอาด้วย โดยหวังใช้สูตรไขว้สลับฝั่งตั้งรัฐบาลแห่งชาติจากพรรคอันดับ 1 อันดับ 2 คือ พรรคพลังประชารัฐ 122 เสียงบวกกับพรรคเพื่อไทย 134 เสียงรวมกับพรรคเอสเอ็มอีที่เหลือก็จะมีเสียงเกือบ 300 เสียง  ภายใต้เงื่อนไขต้องเขี่ยพรรคภูมิใจไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ที่มีส.ส.รวมกันราว 112 คน ( 61 ส.ส. + 51 ส.ส. ) ออกไปเป็นฝ่ายค้าน หัวใจสำคัญของสูตรนี้ต้องมีการเปลี่ยนหัวสลับตัวนายกฯจากพล.อ.ประยุทธ์ไปเป็นพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแทน เป็นข่าวลือที่พูดมานานแต่ไม่มีทีท่าว่าจะจริง เพราะอำนาจบารมีของพล.อ.ประยุทธ์แม้จะอยู่ในช่วงโรยลาขาลง แต่คนเป็นใหญ่เป็นสร.1 มา 7 ปีก็คงมีของมีพลังภายในที่ทำให้ทุกคนเกรงใจอยู่มาก อย่างน้อยการเป็นนายกฯที่มีจุดแข็งไม่กินไม่โกงไม่ซูเอี๋ยแม้ว รักชาติเทิดทูนสถาบันก็พอทำให้พล.อ.ประยุทธ์น่าจะไปตัวเลือกในการดูแลบ้านเมืองที่ดีที่สุด แม้ชั่วโมงนี้คนไทยจะเบื่อชาวบ้านจะระอาลุงสุดๆแล้วก็ตามที

 

 

ปัญหาภายนอกที่ถูกพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจก็หนักหนาสาหัสสากรรจ์อยู่แล้ว ปัญหาการเมืองภายในของพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเองก็หนัก ด้านหนึ่งก็ยังมีความระหองระแหงระหว่างพรรคพลังประชารัฐกับพรรคภูมิใจไทยกันอยู่ ถ้าจำได้อภิปรายไม่ไว้วางใจเที่ยวก่อน “มาดามเดียร์” วทันยา วงษ์โอภาสี ก็แหกมติพรรคพาส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ งดออกเสียงแหกอกนายศักดิ์สยามกลางสภาจนเสียหน้ามารอบนึงแล้ว และกลายเป็นต้นเหตุให้ 2 พรรคขบเหลี่ยมปีนเกลียวกันมาตลอด  มาคราวนี้ก็ยังไม่รู้ว่าจะมีอะไรแปลกๆมติพิเรนทร์เกิดขึ้นอีก

เรื่องแค่นั้นยังไม่หนักเท่ากับปัญหาคลื่นใต้น้ำภายในพรรคพลังประชารัฐ ที่ตอนนี้แตกเป็นมุ้งเป็นกลุ่มเป็นก๊กแตกกันกระจาย ล่าสุดถึงขนาดมีข่าววงในว่าแกนนำเตรียมเปิดศึกใหญ่กลางเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาหวังใช้เกมส์ภายนอกเร่งเร้าความเปลี่ยนแปลงภายในให้เป็นจริง รอบนี้มีการพุ่งเป้าไปที่เลขาฯพรรคคนใหม่ผู้ใจร้อนอย่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ จับมือแนบแน่นกับผู้อาวุโสเก๋าเกมส์อย่างนายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เดินเกมส์ไล่บี้พล.อ.ประยุทธ์อย่างหนักหน่วงเพื่อให้มีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีให้มีการปรับครม. ใช้กลยุทธ์ใช้เครือข่ายใช้กระสุนดินดำ กดดันทุกวิถีทางให้พล.อ.ประยุทธ์เปลี่ยนใจปรับครม. มีข่าวถึงขนาดเดินสายคุยพรรคเล็ก ล็อคคอจับเข่าส.ส.ปลาซิวปลาสร้อยคุยกันแบบรายตัวไว้เรียบร้อยแล้ว 20-25 เสียง

เตรียมกลยุทธ์ด้อยค่ารัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าคนที่ถูกแจ็กพ็อตถูกล็อคเป้าหมาย คนแรกคือ รัฐมนตรี ” ไตรเทพ 1″ นายสุชาติ คนโตชลบุรี คนที่สองคือ รัฐมนตรีนามเรียกขาน “สนเทศ” นายชัยวุฒิ ทายาทลูกหลานแม่กิมลี้ ร้านทองดังเมืองสิงห์บุรี แววว่าเตรียมพลอตเรื่องวางโครงกันไว้แล้ว ด้านหนึ่งให้พรรคเล็กที่ล็อบบี้จ่ายค่าน้ำกันไว้แล้วงดออกเสียงรัฐมนตรีเป้าหมายทั้งสองคน อีกด้านภายในพรรคก็ไม่ยกมือให้สองคนนี้ผ่านความไว้วางใจ บทสรุปสุดท้ายเพื่อทำให้ทั้งสองคนได้เสียงโหวตไว้วางใจน้อยสุดหรือไม่ไว้วางใจมากสุด เพื่อจะได้เอาไปเป็นข้ออ้างกดดันพล.อ.ประยุทธ์ให้ปรับครม. ทั้งนี้รวมถึงรัฐมนตรีนอกการอภิปรายไม่ไว้วางใจ อย่าง ” เสมา 1 ” นางตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการด้วยอีกคนที่ถูกหางเลขไปเต็มๆ โดยอ้างว่ารัฐมนตรีทั้ง 3 คน สอบตกเรื่องผลงาน ส.ส.เข้าถึงยาก ไม่สนองงานพรรค จึงต้องมีการเปลี่ยนคนใหม่เข้าไปทำหน้าที่แทน

โดยเก้าอี้ไตรเทพ 1  มีข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส ขอจับจองเพราะต้องการขึ้นชั้นเป็นเสนาบดีว่าการ ด้วยเหตุที่มีตำแหน่งใหญ่โตถึงขั้นแม่บ้านพรรคพลังประชารัฐจะให้นั่งรมช.ไปตลอดก็คงไม่สมศักดิ์ศรี  ส่วนเก้าอี้เสมา 1 ทางรมต.คู่หูในก๊วน ” 4 ช.” อย่าง “อ.แหม่ม” นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ที่นั่งเป็นรมช.แรงงานเจ้าของรหัสไตรเทพ 2 ก็จะขยับออกจากกระทรวงแรงงานไปดูแลเด็กๆ สมความตั้งใจขึ้นชั้นเป็นรมว.ศึกษาธิการ ส่วนเก้าอี้สนเทศของนายชัยวุฒินั้น ทางป๋าวิรัชก็จองโควต้านี้ให้ “เสี่ยแบงค์” นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เสนาบดีอายุน้อยสุดของรัฐบาลเรือแป๊ะ ที่เป็นลูกชายหัวแก้วหัวแหวนเดินออกจากกระทรวงหูกวางข้ามฟากไปฝั่งแจ้งวัฒนะขึ้นหิ้งเป็นรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแทน

อย่าคิดว่าทั้งหมดนี้เป็นข่าวลืออย่ามองว่าเรื่องเหล่านี้เป็นไปไม่ได้ เพราะพลังภายในของร.อ.ธรรมนัสที่ถูกมองว่าเป็นคนที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้นั้นไม่ธรรมดา ก่อนหน้านี้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบที่แล้วช่วงเดือนก.พ. 2564 ร.อ.ธรรมนัสก็เป็นรัฐมนตรีของรัฐบาลที่ได้คะแนนไว้วางใจมากที่สุดมาแล้ว  มากกว่าพล.อ.ประยุทธ์ด้วยซ้ำ ถึงขนาดโดนลุงออกปากแซวว่า ” คะแนนดีแบบนี้ต้องเป็นนายกฯแล้ว”  อย่าลืมว่าก่อนหน้านี้มีคนปรามาสว่าพรรษายังไม่ถึงขั้นเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐได้   ร.อ.ธรรมนัสก็ผงาดเป็นแม่บ้านพรรคให้เห็นมาแล้ว หลังได้เป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ตั้งแต่ 18 มิ.ย.ในการประชุมใหญ่ของพรรคที่ จ.ขอนแก่นมานาน 2 เดือนเศษแล้ว แต่ยังไม่มีทีท่าว่าพล.อ.ประยุทธ์จะปรับครม.อัพเกรดเก้าอี้ให้แต่อย่างใด งานนี้เลยต้องยืมมือพรคเล็กใช้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจกดดันนายกฯให้มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งจัดคนในเรือแป๊ะใหม่ให้ตรงกับอำนาจและบารมีในปัจจุบัน

ขณะที่นายวิรัชตอนนี้ก็เป็นคนที่พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตรต้องอาศัยพึ่งพา เพราะเป็นแม่ทัพใหญ่คนถือหางเสือคุมเกมส์คุมจังหวะคุมความได้เปรียบเสียเปรียบในสภาให้กับพรรคพลังประชารัฐมาโดยตลอด ความเขี้ยวรากดินไม่ต้องพูดถึง อดีตเคยเป็นเลขานุการข้างกาย ” มังกรสุพรรณบุรี” นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกฯ เคยเป็นรมช.เกษตรและสหกรณ์ สมัยนายชวน หลีกภัย เป็นนายกฯ แต่หลุดตำแหน่งเพราะข้อครหาในโครงการผักสวนครัวรั้วกินได้ เพราะอนุมัติซื้อเมล็ดพันธุ์ผักแพงเกินจริง เพราะฉะนั้นเรื่องเหลี่ยมคูทางการเมืองลูกล่อลูกชนเรียกว่าแพรวพราวเจ็ดชั้น แว่วว่าเที่ยวนี้เทหมดหน้าตักด้านหนึ่งหวังกดดันให้มีการผ่อนหนักเป็นเบาคดีที่ตัวเองถูกกล่าวหาร่วมกับพวก 88 คน เอี่ยวทุจริตโครงการสร้างสนามฟุตซอล จ.นครราชสีมา พศ.2555 ที่ขณะนี้คดีถูกอัยการสูงสุด (อสส.) มีความเห็นสั่งฟ้องรวม 7 สำนวน และเตรียมยื่นเรื่องต่อศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพื่อลงโทษเอาผิด อีกด้านก็ต้องการผลักดันลูกชายขึ้นชั้นเป็นรัฐมนตรีว่าการทำฝันพ่อให้เป็นจริง

เท็จจริงเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร จะมีการกดดันพล.อ.ประยุทธ์ให้ตัดสินใจเร่งปรับครม.จริงอย่างที่มีข่าวหลุดออกมาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์จะตัดสินใจอย่างไรยอมรับหรือยับยั้งเกมส์การเมืองรอบนี้อย่างไร  จับตาศึกซักฟอกในสภา ท้ายสุดจะมีการยกมือแลกเก้าอี้รัฐมนตรี ล็อบบี้พรรคเล็กด้อยค่า “สุชาติ -ชัยวุฒิ” มีกระบวนการรุกไล่นางตรีนุชในพรรคจริงหรือไม่ อภิปรายไม่ไว้วางใจรอบนี้ 31 ส.ค. – 4 ก.ย. ต้องติดตามชนิดห้ามกระพริบตา
//////////////////////////

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ราคาทองวันนี้ เปิดตลาด พุ่ง 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 42,000 บาท
"ฝนแล้ง" หรือไม่ ไม่นานเกินรอคำทำนาย ENSO - นางสงกรานต์ 2567
“ดร.อานนท์” จัดเต็ม ย้อนเจ็บวิธีทำลายก้าวไกล-ธนาธร สุดท้ายจะพังด้วยน้ำมือตัวเอง
“พวงเพ็ชร” นำทีมสคบ. ร่วมตร.บุกจับร้านขายบุหรี่ไฟฟ้าย่านลาดพร้าว-รามคำแหง รวม 5 จุด ยึดของกลางได้ 10,000 ชิ้น
นายกฯเผยคำสั่งเด้ง “บิ๊กโจ๊ก” เรื่องภายในสตช. มั่นใจ 3 คกก.สอบ ให้ความเป็นธรรม
รวบป้ามหาภัย ตระเวนกรีดกระเป๋านทท. แถววพัทยาใต้ เพื่อนร่วมแก๊งไหวตัวเผ่นหนีทัน
รวบตัวหนุ่มอุบลฯ ป่วย HIV ตระเวนลักทรัพย์ หาเงินเสพยา เที่ยวสาวไซด์ไลน์
ครอบครัวเศร้า “กีรติ รัชโน” ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เสียชีวิตในวัย 56 ปี หลังเข้ารักษาจากอาการล้มในบ้านพัก
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด 34 จว.ระวังฝนฟ้าคะนองลมแรง กทม.ร้อนสุด 41 องศา
งามไส้ "ลูกชายรัฐมนตรีช่วย" เมาซิ่ง BMW ฝ่าด่านตรวจ วัดแอลกอฮอล์พุ่ง 183 ซ้ำโวยไม่ให้จับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น