No data was found

เจ้าของปางช้างปรับตัวสู้โควิดทำเค้กช้างก้อนใหญ่ขาย

กดติดตาม TOP NEWS

เจ้าของปางช้างชื่อดังบนเกาะสมุย หลังโควิดพ่นพิษกว่า 1 ปี นักท่องเที่ยวหาย รายได้หดหาย ค่าอาหารช้างเดือนละนับแสนบาท สู้ไม่ถอย ปรับตัวสู้โควิด ทำเค้กช้างก้อนใหญ่ หรือ “เอลลิแฟนท์เค้ก” ตอบโจทย์ลูกค้าสร้างรายได้ พื่อให้ธุรกิจอยู่ได้ ดันยอดขายอย่างจริงจัง ทำเค้กช้างขายผ่านออนไลน์ ไลฟ์สด ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า

วันที่ 30 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า จากสถานการณ์ เเพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตลอดระยะ กว่า 1 ปีที่ผ่านมา ทำให้ใครหลายๆ คนเกิดอาการท้อเกิดภาวะเครียด แต่อีกหลายๆคน ที่ลุกขึ้นมาสู้ เช่นเดียวกันกับ นายสุริยา ศาลางาม อายุ 42 ปี หนุ่มหัวใจนักสู้ เจ้าของปางช้าง เอลลิแฟนท์ เฮเว่น ปางช้างชื่อดัง หมู่ 1 ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาศ ด้วยการทำเค้กช้างขนาดใหญ่ ไลฟ์สดขายทางออนไลน์ ให้ลูกค้าช่าวต่างชาติ ที่อยู่ต่างประเทศดู เพื่อให้ลูกค้าอุดหนุนซื้อเค้กเพื่อทำเป็นเค้กวันเกิด และทำบุญในโอกาศต่างๆ นำเสริฟให้ช้างกิน โดยช้างแต่ละเชือกได้กินเค้กอย่างอร็ดอร่อย แต่ละวันหากมีออเดอร์ลูกค้าเยอะช้างก็จะได้กินเยอะ ซึ่งขณะที่ช้างกำลังกินเค้ก ทางพนักงานในปางช้าง ต้องถ่ายภาพพร้อมไลฟ์สด ให้ลูกค้าชมด้วย ได้เห็นขั้นตอนนำเค้กให้ช้าง หลังจากช้างกินเสร็จ อาหารที่ตกเหลือเรี่ยราด ทางไก่ป่าก็จะลงมาจิกกินเป็นอาหารจนหมดเกลี้ยง

โดยนายสุริยา ศาลางาม เจ้าของปางช้าง กล่าวว่า มีแรงบันดาลใจ เกิดจากโรคระบาดโควิด -19 ที่ทำให้ทั้งคน และ ช้างที่ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจาก ปางช้างของตนเองที่รับผิดชอบช้างอยู่จำนวน 21 เชือก สำหรับค่าอาหารวันละ 300 กิโลต่อ วันต่อช้าง1 เชือก รวมค่าอาหารช้างต่อวันประมาณ 5-6ตัน ในขณะที่ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามา ไม่มีรายได้เกิดขึ้น ที่จะนำมาเป็นค่าใช้จ่าย ช่วงแรก ๆ มานั่งคิดว่าต้องทำยังไงถึงจะให้เกิดรายได้จนมีไอเดียขึ้นมาเป็น “เอลลิแฟนท์เค้ก” มันเป็นวิถีใหม่ในการหารายได้ผ่านช่องทางออนไลน์ในยุคนิวนอมอล โดยการสร้างแรงจูงในการขาย ให้ที่ลูกค้า มีความสุขและได้ประโยชน์ได้ด้วย ถือเป็นสัญลักษณ์ในการมอบของขวัญ และให้ลูกค้าซื้อของพิเศษให้กับคนที่เค้ารัก และ ของขวัญชิ้นนี้เป็นการดูแลช้างได้ด้วย ลูกค้าก็ได้ของที่ถูกใจ และได้ช่วยเหลือช้างไปด้วย ซึ่งอัตรา ราคาเค็กก้อนใหญ่ มีราคาตั้งแต่ 1,200 -5,000 บาท ต้อก้อน ทำให้มีรายได้วันละ 6,000-8,000 บาทต่อวัน

สำหรับผลตอบรับในช่วงแรกๆ ก็ ถือว่าดี ต่อมายอดขายมีการเติบโตขึ้นทุกๆเดือนยอดขายโตขึ้นกว่า 10 % ต่อเดือน จากที่ไม่เคยมีรายได้เลย ปัจจุบันรายได้ ขึ้นกว่าหลัก100.000 บาททุกวัน ทำให้มีกำลังใจเพิ่มขึ้น และมีแนวคิดว่าต้องหาวิธีการในการปรับกลยุทธ์ เพิ่มยอดขายเพิ่มฐานของลูกค้าให้มากขึ้น ในการหารายได้อย่างน้อย จะช่วยแบ่งเบาภาระได้มากขึ้น เพราะค่าใช้จ่ายในการดูแลช้างค่อนข้างสูงมาก สำหรับภาวะสถานการ์ณแบบนี้ และต้องพยุง ศูนย์ปางช้างให้พ้นจากสถานการ์ณโควิด-19 ให้ได้ เพราะยังไม่รู้ว่าโควิด-19 จะอยู่กับเราไปอีกนานแค่ไหน หรืออาจจะอยู่กับเราตลอดไป ฉะนั้น วิธีนี้ จะช่วยเราได้ในวันนี้ และในอนาคตแน่นอน ลูกค้าปัจจุบัน 99.9% จะเป็นลูกค้า ผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งจะเป็นต่างชาติโซนยุโรป และอเมริกา สำหรับลูกค้า Work in ก็จะมีแต่น้อย และต้องเป็นลูกค้าที่เดินทางเข้าสมุย ครบ 14 วัน ถึงจะเข้ามาได้นำเค้ก มาป้อนให้ช้างด้วยตัวเอง สำหรับลูกค้าชาวไทยที่อยากจะเข้ามาร่วม มอบของขวัญพิเศษให้กับตนเอง หรือคนที่เรารัก ในการส่งมอบ เค้กวันเกิดตัวเอง ให้กับช้างไทย สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่เบอร์ 0956286160 คุณสุริยา (หรือแมว) ศาลางาม เจ้าของปางช้าง เอลลิแฟนท์ เอเว่น ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เชิดชาย ทวีเมือง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.สุราษฎร์ธานี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พม.เปิดยื่นรับสิทธิครอบครัวอุปถัมภ์ 1,107 ราย เน้นให้สิทธิอุปถัมภ์ ผู้สูงอายุยากจนก่อน
"ผบก.น.2" ยันไม่ 2 มาตรฐาน ดำเนินคดี 2 บิ๊กตร.อย่างเท่าเทียม เผยเตรียมนัด "ทนายตั้ม" ให้ข้อมูลอีกครั้ง
บยสส. 3 เปิดเวที “สื่อสารอย่างไรให้เท่าเทียม สิทธิของ LGBTQIAN+ กับการเปิดรับของสังคม” หวังร่วมสร้างความเข้าใจในสังคมไทย เพื่อเปิดรับความหลากหลายอย่างเท่าเทียม
เดือด "เมียนมา" โต้กลับฝ่ายต่อต้าน ส่งฮ.โจมตีทางอากาศ ชาวบ้านหนีตายเพียบ
"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด
แม่ร้อง "ปวีณา" ช่วยนำศพลูกสาวกลับไทย หลังสถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ดับปริศนา นานกว่า 1 ปี
"ทนายอนันต์ชัย" ลั่น พระพุทธเจ้าไม่ได้สอน "เชื่อมจิต"
"ปชป." จี้รัฐบาลต้องกล้าตัดสินใจอย่าซื้อเวลา ทำประชามติกี่ครั้ง แก้รธน.จำเป็นต้องทำเพื่อสร้าง "ปชต." ที่สมบูรณ์
"ชาวบ้านปทุมฯ" เดือดร้อนหนัก "เกษตรกร" เดินหน้าจุดไฟ "เผาตอซังข้าว" ไม่เกรงกลัวกม.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น