No data was found

“สว.จเด็จ” ย้อนถามปมแก้รธน. ประชาชนได้ประโยชน์อะไร มองแค่แก้เอามัน ยิ่งสร้างความแตกแยก

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 30 ต.ค. นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่คณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ขอรับฟังความเห็นของวุฒิสภา เพื่อนำไปสู่การยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ว่า คำถามหนึ่งที่ไม่ค่อยได้พูดกันให้ประชาชนทราบคือ จะแก้ไขรัฐธรรมนูญไปทำไม ประชาชนได้ประโยชน์อะไร

“ไม่ได้หมายความว่าไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่อยากให้ช่วยไตร่ตรองให้ดีว่า อะไรที่ทำแล้วเพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติก็ควรทำ แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นว่า แก้แล้วจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ยุทธศาสตร์ของชาติดีขึ้น แต่เป็นการแก้ “เอามัน” เท่านั้น ไม่ใช่แก้เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนและประเทศชาติ” นายจเด็จ กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

นายจเด็จ กล่าวว่า ดังนั้นจึงเห็นว่าไม่ควรต้องเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ และหากกังวลเรื่องของอำนาจ สว.ชุดนี้ บทเฉพาะกาลก็จะหมดในเดือนพฤษภาคม 2567 แล้ว ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่เดือน จึงไม่ต้องกังวล ในทางตรงกันข้าม การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะก่อให้เกิดการถกเถียง วิพากษ์วิจารณ์ และแสดงความเห็นต่าง ซึ่งไม่ใช่เรื่องดี และก่อให้เกิดความขัดแย้งกับคนในชาติ ที่สำคัญอยากให้วกกลับไปอีกทีว่า ประชาชนและประเทศชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถาบันหลักของชาติ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ได้อะไรขึ้นมา ซึ่งขณะนี้เราอยู่อย่างมีความสุขและมีความมั่นคงแล้ว

ต่อข้อถามว่า พรรคการเมืองประกาศไว้ในนโยบายจะให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. มายกร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ นายจเด็จ กล่าวว่า ตั้งแต่ที่พรรคการเมืองประกาศแล้ว ตอนนั้นลืมประกาศว่า แก้รัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์อะไร ประชาชนได้อะไร และยิ่งต้องไปทำประชามติ จะยิ่งทำให้สิ้นเปลืองเงินทอง ดังนั้นจึงอยากให้คิดดูให้ดี ทางออกตรงนี้คือควรต้องพูดคุยและหามุมมองกันไป เพราะเชื่อว่าในที่สุดแล้ว คงไม่ไปถึงขั้นได้ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ เพราะยิ่งทำอย่างนั้น จะยิ่งก่อให้เกิดความขัดแย้ง เป็นเรื่องที่พูดจากันมานานแล้ว

 

เมื่อถามว่ามีการมองว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี 60 มาจากการทำรัฐประหาร จึงต้องให้มีการยกร่างใหม่ นายจเด็จ กล่าวว่า เป็นการพูดวนอยู่อย่างนี้ แม้รัฐธรรมนูญมาจากการทำรัฐประหาร แต่รัฐธรรมนูญปี 60 ก็มาจากการทำประชามติเช่นกัน และมาจากการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการพูดวนกันไปกันมา ประชาชนนั่งมองอยู่ว่า เมื่อไหร่เศรษฐกิจของประเทศจะดีขึ้น คนทำงานจะเป็นอย่างไร เมื่อไหร่ค่ารถไฟฟ้า ค่าน้ำมันจะลดลง เมื่อไหร่ที่ประชาชนจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นกว่านี้ในหลาย ๆ ด้าน ควรมาพูดกันตรงนี้ดีกว่า

ต่อข้อถามว่าหากมีการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ยกร่างใหม่เข้าสภาฯ จะเห็นชอบหรือไม่ นายจเด็จ กล่าวว่า ต้องรอดูว่าจะแก้ทั้งฉบับหรือไม่ หรือจะแก้รายมาตรา หรือจะแก้หมวดไหน ตนก็จะอภิปรายว่าหมวดไหนที่จะแก้ อะไรเป็นประโยชน์กับประชาชนหรือไม่ แต่ถ้าแก้ทั้งฉบับ ตนไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว เมื่อถามว่ามี สว.ที่คิดแบบนี้จำนวนเท่าไหร่ นายจเด็จ กล่าวว่า ค่อนสภาฯ แต่อย่าให้ตนต้องตอบตรง ๆ ว่าในนามของ สว. คิดอย่างไร ต่อข้อถามว่าแม้รัฐบาลจะบอกว่าไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ก็จะยังไม่เห็นด้วยใช่หรือไม่ นายจเด็จ กล่าวว่า ก็ต้องดูความจริง และถ้าพูดถึงหมวด 1 หมวด 2 ซึ่งเกี่ยวข้องกับพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ มีกว่า 38 มาตรา หลีกเลี่ยงยาก เพราะฉะนั้นมีหลายอย่างที่ควรต้องคำนึงให้มาก และที่สำคัญที่สุดคือ ประชาชนจะได้อะไรขึ้นมาจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น