No data was found

‘โฆษกกรมราชทัณฑ์’เผย อาการล่าสุด 5 แกนนำ พร้อมแจงประเด็น ผตห.ตร.VIP

กดติดตาม TOP NEWS

'โฆษกกรมราชทัณฑ์'เผย อาการล่าสุด 5 แกนนำ พร้อมแจงประเด็น ผตห.ตร.VIP

นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ ขอรายงานสถานการณ์ และการควบคุมดูแลตัวผู้ต้องขังที่เป็นกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องทางการเมือง เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ดังนี้

กลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองที่ติดเชื้อโควิด – 19 ที่ถูกส่งตัวเพื่อเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ นายชาติชาย แกดำ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน นั้น ในวันนี้แพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เข้าตรวจร่างกาย พบว่า นายพริษฐ์ รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตนเองได้ หายใจปกติ ไม่มีเหนื่อยหอบ ไม่มีไอ ไม่มีเจ็บคอ ไม่มีน้ำมูก พักหลับได้ดี สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง

ในส่วนของนายพรหมศร รู้สึกตัวดี ไม่มีไข้ พูดคุยช่วยเหลือตัวเองได้ รับประทานอาหารได้ ไม่มีหอบเหนื่อย มีปวดศีรษะเล็กน้อย แพทย์ให้ยาบรรเทาอาการปวด และมีอาการทุเลา นอนหลับพักผ่อน ได้ขับถ่ายปกติ นายภาณุพงศ์ รู้สึกตัวดี ไม่มีอาการหอบเหนื่อย สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ ไม่มีหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ ไม่มีปวดศีรษะ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้ และนายจตุภัทร์ รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ ทานอาหารได้น้อยแต่รับประทานขนมได้ อ่อนเพลียเล็กน้อย ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้

ด้านนายชาติชาย รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตนเองได้ ใส่ออกซิเจนเพื่อช่วยรักษาระดับออกซิเจน หายใจได้ปกติ ไม่มีเหนื่อยหอบ ไม่มีไอ ไม่มีเจ็บคอ ไม่มีน้ำมูก พักหลับได้ดี สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ ด้วยตนเอง ในส่วนอาการพบฝ้าที่ชายปอดแพทย์ได้เฝ้าสังเกตอาการและดูแลอย่างใกล้ชิด โดยผู้ต้องขังทั้งหมดมีสัญญาณชีพและค่าออกซิเจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ

นายธวัชชัย กล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีการเผยแพร่ข้อมูลทางสื่อออนไลน์ ในประเด็นการดูแลผู้ต้องขังของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ นั้น ขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอยืนยันว่าทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์มีการดูแลผู้ต้องขังทุกคนด้วยทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสาธารณสุข และเป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ ในส่วนกรณีที่มีเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อบัญชีว่า ต๋ง หม่งเหมียวขื่อ เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า “ตำรวจฆ่าคนตายได้สิทธิพิเศษคนใกล้ชิดเข้าเยี่ยมได้ ส่วนผู้ที่ไปชุมนุมโดนจับขังเดี่ยว 19 วันแม่ยังเข้าเยี่ยมไม่ได้ พบทนายต้องวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เท่านั้น”

กรมราชทัณฑ์ ขอชี้แจงว่า ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโรคไวรัส โคโรนา 2019 หรือโควิด – 19 เมื่อประมาณเดือนเม.ย.2563 กรมราชทัณฑ์ ได้มีมาตรการป้องการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวโดยได้มีข้อสั่งการให้เรือนจำและทัณฑสถานทุกแห่งงดการเยี่ยมญาติเพื่อลดโอกาสการแพร่ระบาดของโรคในเรือนจำ และเปิดให้มีการเยี่ยมญาติผ่านทาง แอพลิเคชั่นไลน์ รวมถึงเปิดให้บริการฝากเงินและซื้อสินค้าที่จำเป็นผ่านร้านสงเคราะห์ผู้ต้องขังได้ โดยให้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด และไม่มีการยกเว้นให้กับผู้ต้องขังรายใดเป็นกรณีพิเศษ จึงขอให้สังคมและประชาชน ทุกฝ่ายเชื่อมั่นต่อการปฏิบัติงานของกรมราชทัณฑ์ในการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน และไม่มีการเลือกปฏิบัติตามที่เป็นข่าวอย่างแน่นอน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" เตือน 2 ภาคพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง 42 จังหวัดเตรียมรับมือ ร้อนสุด 43 องศา
"รมว.แรงงาน" หนุนภาคีเครือข่ายแรงงาน "สพท." ผนึก "สสส." ผ่าทางตันความเห็นต่าง ขับเคลื่อน "ร่างพรบ.แรงงานอิสระ" ดูแลแรงงานอิสระ 20 ล้านคน
สมาคมธนาคารไทย เห็นพ้องนายกฯ เร่งช่วยลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง นัดถก 24 เม.ย.หาทางออกลดภาระการเงิน
สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น