No data was found

ฝนตกหลายวันติด ชาวนาสุรินทร์ออกเก็บหอยไปตำส้มขาย สู้ภัยโควิด-19

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวนาชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ เสร็จจากหว่านปุ๋ยในนาข้าว เดินลุยแอ่งน้ำจับหอยตัวใหญ่มาประกอบอาหารในเมนูสุดแซบ ทั้งเป็นรายได้เสริม และได้อาหารกินในครอบครัวยุคโรคระบาดโควิด-19

วันที่ 30 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ถนนเส้นชุมพลบุรี – พุทไธสง บริเวณหมู่บ้านสำโรง ต.ศรีณรงค์ อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ ซึ่งข้างถนนเป็นแอ่งน้ำ โดยหลังจากที่เกิดฝนตกติดต่อกันมาหลายวันทำให้มีน้ำขังเกิดขึ้น บรรดาสัตว์น้ำเล็กใหญ่ต่างออกมาแหวกว่ายหาอาหารกินและผสมพันธุ์ พบว่ามีชาวบ้านเดินลุยแอ่งน้ำดังกล่าว เพื่อหาเก็บหอย มีทั้งหอยนาและหอยเชอรี่ ซึ่งมีขนาดใหญ่เกือบเท่ากำปั้นคน โดยลักษณะเด่นของหอยแต่ละชนิดสังเกตุง่ายๆเลยคือ หอยเชอรี่จะออกเหลือง ส่วนหอยนาจะออกดำ

 

 

 

 

โดยนางสายันต์ แสงงาม อายุ 61 ปี ที่เสร็จจากภารกิจหว่านปุ๋ยในนาข้าว ได้นำครุถังเดินย่ำไปที่บริเวณแอ่งน้ำดังกล่าว เพื่อใช้สัมผัสที่เท้าในการหาจับหอย หากช่วงนั้นไม่มีแดด หอยก็จะลอยตัวขึ้นเกาะตามพงหญ้าและจะมองเห็นได้ง่าย หากแดดจัด ตัวหอยเองก็จะดำดิ่งลงสู่ก้นแอ่งต้องใช้การเดินเหยียบหา ซึ่งเป็นวิธีทำมาหากินของชาวอีสานตั้งแต่โบร่ำโบราณ จนมาถึงปัจจุบัน สำหรับช่วงสถานการณ์โรคระบาดเช่นนี้ วิธีชีวิตบ้านๆของชาวอีสานจะช่วยลดและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการกินอยู่โดยการออกหาอาหารตามธรรมชาติ และอาจเป็นการสร้างรายได้อีกหนทางหนึ่ง

 

 

ทางด้าน นางสายันต์ แสงงาม อายุ 61 ปี บ้านเลขที่ 1 หมู่ที่ 1 บ้านสำโรง ต.ศรีณรงค์ อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สำหรับช่วงนี้ฝนกำลังตก ตนเองได้ออกมาหว่านปุ๋ยในทุ่งนา ซึ่งก็ถือโอกาสเก็บหอยไปฝากหลานด้วยเลย โดยก่อนหน้านี้หลานของตน เปิดร้านขายอุปกรณ์การเรียนอยู่ในโรงเรียนใกล้หมู่บ้านส่วนแฟนหลานก็เป็นนักการภารโรงอยู่ในโรงเรียนเดียวกัน ด้วยในขณะนี้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้โรงเรียนไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ จึงทำให้หลานไม่สามารถออกไปขายของได้ จึงหันมาเปิดร้านส้มตำขายในหมู่บ้าน ซึ่งเมณูยอดนิยมเลยก็คือ ตำป่า โดยส่วนประกอบของส้มตำ (ตำป่า) จะมีหอยอยู่ด้วย ตนจึงถือโอกาสมาเดินเก็บหอยเอาไปฝากหลาน เพื่อนำไปประกอบอาหารเมณูส้มตำป่า หากเหลือก็นำมาประกอบอาหารรับประทานกันในครัวเรือน สำหรับยุคเศรษฐกิจเช่นนี้ทุกคนต่างกระทบหมด หลานตนหันมาตำส้มตำขาย ก็พอได้แต่ก็ไม่มากนัก พออยู่ได้.

 

 

 

ภาพ-ข่าว กฤษดากร กีรติธำรงค์เจริญ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำ จ.สุรินทร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น