ชูธง “เครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน” หนุน “ปฏิรูปประกันสังคมคนทำงาน : ถ้วนหน้า อิสระ โปร่งใส ลดความเหลื่อมล้ำ ยืดหยุ่นและเป็นธรรม”

กดติดตาม TOP NEWS

"มนัส โกศล" ชูธงหนุน "เครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน" เดินหน้า "ปฏิรูปประกันสังคมคนทำงาน : ถ้วนหน้า อิสระ โปร่งใส ลดความเหลื่อมล้ำ ยืดหยุ่นและเป็นธรรม” วอนพี่น้องผู้ประกันตน ม.33 ม.39 และ ม.40 ใช้สิทธิ์ลงทะเบียนภายใน 31 ต.ค.นี้ เพื่อเลือกตั้ง "บอร์ดประกันสังคม" ผู้แทนฝ่ายนายจ้างและลูกจ้าง

นายมนัส โกศล ประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย (สพท.)  และ ประธานเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน กล่าวเรียกร้องพี่น้องผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศที่เป็นผู้ประกันตน ม.33 ม.39 และ ม.40 ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งผู้แทนฝ่ายนายจ้างและผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตนเป็นกรรมการในคณะกรรมการประกันสังคม เปิดลงทะเบียนผู้มีสิทธิเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมวันนี้สามารถลงทะเบียนได้ที่เว็บ https://sbe.sso.go.th/sbe/ ภายในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 และ กำหนดวันลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 24 ธ.ค. 2566 พร้อมสนับสนุน “เครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน” เข้าไปเป็น “บอร์ดประกันสังคม” ตั้งเป้า “ปฏิรูปประกันสังคมคนทำงาน : ถ้วนหน้า อิสระ โปร่งใส ลดความเหลื่อมล้ำ ยืดหยุ่นและเป็นธรรม” เพื่อเข้าไปดูแลสิทธิประโยชน์ของผู้ใช้แรงงานในฐานะตัวแทนฝ่ายลูกจ้าง เพื่อรณรงค์ขับเคลื่อน ปรับปรุง แก้ไข กฏหมายประกันสังคมให้เหมาะสมสำหรับคนทำงาน ที่สามารถเสนอความเห็นและนโยบายต่อรัฐมนตรี เกี่ยวกับการบริหารจัดการกองทุนประกันสังคม ข้อมูลระบุว่ากองทุนประกันสังคมมีเงินลงทุนสะสมในกองทุนฯ เมื่อปี 2565 อยู่ที่ 2.2 ล้านบาท และในปี 2566 ณ 30 มิ.ย. 2566 อยู่ที่ 2.3 ล้านบาท หรือคิดเป็น 70 % ของ GDP

 

นายธีรพงษ์ อุ่นฤดี ประธานสหภาพแรงงานซันโยแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้สมัครหมายเลข 43 ตัวแทนผู้ใช้แรงงานในภาคอุตสาหกรรม กล่าวว่า ขอให้พี่น้องผู้ใช้แรงงานในเขตนิคมอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี โปรดพิจารณาเลือก “เครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน” เพราะมีนโยบายที่ให้ความสำคัญต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตและสิทธิ์ประโยชน์ผู้ประกันตนให้ดีขึ้น อาทิ

1.การจัดตั้งธนาคารแรงงาน

2.จัดตั้งโรงพยาบาลประกันสังคมหรือสถาบันทางการแพทย์เฉพาะทาง

3.ปรับรูปแบบการลงทุนเงินกองทุนประกันสังคมโดยกระจายความเสี่ยงการลงทุนเพื่อผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้น

4.พัฒนาปรับปรุงการเข้าถึงสิทธิการรักษาพยาบาลให้สะดวกรวดเร็วและปลอดภัย

5.เพิ่ม – ขยายสิทธิ์ประโยชน์ของผู้ประกันตนทุกมาตราให้เหมาะสมกับสภาวะทางเศรษฐกิจปัจจุบัน อาทิ แก้ไขระเบียบ “เงินบำนาญชราภาพ” นำเงินสมทบเดือนสุดท้ายมาเป็นฐานการคำนวณ แก้ไขระเบียบ มาตรา 39 เมื่อรับบำนาญแล้วคงสิทธิ์ไว้ 3 กรณี (เจ็บป่วย เสียชีวิต) และ แก้ไขระเบียบมาตรา 40 จากช่องทางเดียวมีสิทธิ์ประกันสังคม 7 กรณี เป็นต้น

 

สำหรับ “เครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน” เกิดจากการรวมตัวของพี่น้องคนทำงาน ที่มาจากหลากหลายประเภทกิจการ อาทิเช่น สภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย (สพท.) , สหพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจ , แรงงานนอกระบบ , แรงงานข้ามชาติ , สหภาพแรงงานในเครือข่าย , พนักงานมหาวิทยาลัยของรัฐ/เอกชน หรือพนักงานราชการในหน่วยงานต่างๆ รวมถึงพี่น้ององค์กรพัฒนาเอกชน (เอ็นจีโอ) หลายๆกลุ่ม เป็นต้น

ทั้งนี้ข้อมูลการลงทะเบียนเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมครั้งแรก สำนักงานประกันสังคม ชวนนายจ้าง และ ผู้ประกันตน ลงทะเบียนตั้งแต่วันนี้ – 31 ตุลาคม 2566 เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม เป็นไปตาม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกันสังคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2558 ได้กำหนดให้บอร์ดประกันสังคม ซึ่งเป็นผู้แทนฝ่ายนายจ้าง และผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน ฝ่ายละ 7 คน มาจากการเลือกตั้งโดยกำหนดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง คือ ผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 มาตรา 40 และ นายจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคม ซึ่งการได้มาของบอร์ดประกันสังคม เป็นผู้แทนฝ่ายนายจ้าง และผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน ที่มาจากการเลือกตั้งนั้น จะมีบทบาทอำนาจหน้าที่ในการเสนอความคิดเห็นต่อรัฐมนตรีเกี่ยวกับนโยบาย พิจารณาให้ความเห็นต่อรัฐมนตรีในการตรากฎหมาย

/-/-/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น