No data was found

กองพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่หาสาเหตุ เพลิงไหม้ตลาดชายแดนช่องจอม พบร้านค้าเสียหายกว่า 290 ร้าน หน่วยงานเข้าจัดตั้งกองอำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัย

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์- คืบหน้า เพลิงไหม้ตลาดชายแดนช่องจอม พิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่หาสาเหตุเพลิงไหม้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดตั้งกองอำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัย พบร้านค้าเสียหายกว่า 290 ร้าน มูลค่าความเสียหายนับร้อยล้านบาท

วันที่ 28 พ.ย. 2566 เวลา 09.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน จ.สุรินทร์ ได้ลงพื้นที่จุดไฟไหม้ตลาดการค้าชายแดนช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ เพื่อเก็บหลักฐานอย่างละเอียด หาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดเพลิงไหม้ หลังจากเมื่อ เวลาประมาณ 21.30 น.ของคืนวันที่ 27 ต.ค.66 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ ร้านค้าภายในตลาดการค้าชายแดนช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง  จ.สุรินทร์ อย่างรุนแรง ต้นเพลงอยู่บริเวณซอย 9 ร้านด้านทิศเหนือของตลาด  เพลิงเริ่มโหมลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากร้านค้าหลายร้านเป็นเพิงไม้มุงสังกะสี ประกอบกับสินค้าภายในร้านแต่ละร้านมีทั้งเสื้อผ้า ชุดกีฬา เครื่องใช้ไฟฟ้า กระเป๋า รองเท้า สินค้าทั่วไปและสินค้าจักสานต่างๆ จึงเป็นเชื้อเพลงอย่างดี ประกอบกับลมที่พัดมาเป็นระยะๆในช่วงที่กำลังเข้าสู่หน้าหนาว ทำให้เพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็วขณะที่ชาวกัมพูชาและชาวไทยต่างพากันกุลีกุจอเร่งขนสินค้าออกจากร้านที่ไฟกำลังลามเข้ามาใกล้อย่างโกลาหล  บางคนถึงกับยืนร้องไห้กอดคอกันและตัวสั่น และเป็นลมล้มฟุบหลายคน ที่ต้องหมดเนื้อประดาตัว ด้วยความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีการระดมรถดับเพลิงจาก อบต.และเทศบาลหลายพื้นที่ร่วม 20 คัน เข้ามาฉีดสกัดเพลิง กว่า 1 ช.ม.ไฟจึงสงบ ก่อนจะฉีดควบคุมเพลิงต่ออีกหลายชั่วโมง เพื่อไม่ให้ลุกลาม ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เบื้องต้นมีร้านค้าเสียกว่า 290 ร้านค้า รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 100 ล้านบาท เนื่องจากผู้ประกอบการมีการสต็อกสินค้าต่างๆอัดไว้จำนวนมาก เพื่อเตรียมไว้ขายในช่วงออกพรรษาและช่วงปีใหม่ที่จะถึงนี้

ขณะที่บริเวณอาคารโอท็อป อบจ.สุรินทร์ ต.ด่าน อ.กาบเชิง อำเภอกาบเชิงพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ร่วมกันจัดตั้งกองอำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยมีการตั้งโต๊ะให้ชาวไทยและกัมพูชาลงทะเบียน เพื่อตรวจสอบจำนวนร้านค้าและสินค้าที่เสียหาย ก่อนจะมีการประชุมหารือถึงแนวทางในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อไป โดยเบื้องต้นได้มีการเปิดรับริจาคน้ำดื่มและเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่อาคารโอท็อป อบจ.แห่งนี้ นอกจากนี้ จนท.แพทย์พยาบาลจาก รพ.กาบเชิง และ รพ.สต.ด่าน ก็จะมีการตั้งจุดตรวจดูแลสุขภาพจิต เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาสภาพจิตใจกับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการอีกด้วย โดยมีชาวไทยและกัมพูชาที่ประสบภัยมารอลงทะเบียนรอรับการช่วยเหลือเยียวยาจำนวนมาก

 

 

 

สำหรับตลาดการค้าชายแดนช่องจอมเคยเกิดเหตุเพลิงไหม้วอดทั้งตลาดมาแล้วเมื่อปี 2553 ร้านค้าหลายร้อยร้านค้าเสียหายเป็นตอตะโก ต้นเพลิงเกิดจากถังแก๊สลุกลามภายในร้านดับไม่ทัน และรถดับเพลิงเข้าไปฉีดสกัดในซอยไม่ได้เนื่องจากมีการต่อหลังคาบังแดดเชื่อมโยงกัน ทางเข้าจึงแคบ รถดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปได้ รวมทั้งเป็นสินค้าที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว และเกหิดความเสียหายกินพื้นที่เป็นบริเวณกว้างมากกว่าในครั้งนี้ แต่กลับพบว่ามูลค่าความเสียหายในครั้งนี้มีมากกว่า เนื่องจากมีการสต็อกสินค้าไว้จำนวนมากดังกล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ตลาดการค้าชายแดนช่องจอมปัจจุบัน อยู่ระหว่างการปรับปรุงใหม่ โดยการสร้างอาคารถาวรที่มั่นคงปลอดภัย และอยู่ระหว่างกำลังก่อสร้าง แต่ยังไม่แล้วเสร็จ  จึงได้มีการให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าขยับย้ายร้านไปด้านหลังทางทิศเหนือของตลาดเป็นการชั่วคราว ก่อนที่จะเกิดเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้

ขณะที่ชาวกัมพูชา ที่กำลังนั่งเย็บผ้าม่านอยู่ บอกว่า ก่อนเกิดเหตุพบว่าหลอดไฟติดๆดับๆก่อนจะมีเพลิงไหม้มาจากบริเวณซอย 9 ของตลาด

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว นพรัตน์  กิ่งแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นพดล" เคลื่อนวิสัยทัศน์นำอาเซียนสร้างสันติภาพเมียนมา หลังด้อมแดงเชียร์นั่งรมว.ต่างประเทศ
ดีเดย์วันนี้ ขนย้าย "กากแคดเมียม" ล็อตแรก 270 ตัน กลับคืนบ่อฝังกลบ จ.ตาก
ไม่ชินทาง "สิบล้อโม่ปูน" ชนคานทางด่วน ติดคาสะพาน สายบางพลี-สุขสวัสดิ์ 
“หนุ่มบางบ่อ” ร้องสื่อ ตะโกนห้ามสาดน้ำ ถูกยกพวกมารุมกระทืบคาตลาด
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด บางพื้นที่อุณหภูมิทะลุ 44 องศา เหนือ-อีสาน ฝนฟ้าคะนอง
ครัวกลางโลกเตรียมเข้าช่วยกาซาอีกครั้ง
ปาเลสไตน์ ผู้นำลั่น สหรัฐคือผู้ที่หยุดอิสราเอลได้
ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น