logo

อัปเดต “ที่ดิน ส.ป.ก.” เป็นโฉนดเพื่อเกษตรกรรม แนวทางป้องกันนายทุน

ที่ดิน ส.ป.ก.

อัปเดต "ที่ดิน ส.ป.ก." หลังมีมติใช้ชื่อเอกสารว่า 'โฉนดเพื่อเกษตรกรรม' ก่อนระบุแนวทางการป้องกันไม่ให้ที่ดินตกเป็นของนายทุน เช็คที่นี่

“ที่ดิน ส.ป.ก.” ที่ดิน ส.ป.ก. ล่าสุด ที่ดิน ส. ป.ก. เปลี่ยนเป็นโฉนด 2566 ที่ดิน สปก เปลี่ยนเป็นโฉนดได้ไหม กฎหมาย ส.ป.ก. 4 01 ล่าสุด โดยล่าสุด คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) อัปเดตความคืบหน้าเคาะที่ส.ป.ก. เป็นโฉนดเพื่อเกษตรกรรม ก่อนระบุแนวทางการป้องกันไม่ให้ที่ดินตกเป็นของนายทุน พร้อมเปิดประชาพิจารณ์ ดูเรื่องราวทั้งหมดนี้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2566 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) ครั้งที่ 6/ 2566 ว่า ที่ประชุมมีมติรับทราบความก้าวหน้าในการแก้ไขระเบียบ คปก. ทั้ง 3 ฉบับ ตามที่คณะอนุกรรมการเสนอ ประกอบด้วยระเบียบ คปก.ว่าด้วยการคัดเลือกฯพ.ศ. 2564, ระเบียบข้อตกลงว่าด้วยการการเข้าทำประโยชน์ฯ พ.ศ. 2535 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2)พ.ศ. 2540 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2564, ระเบียบ คปก.ว่าด้วยการให้กู้ยืมเงินกองทุนฯ พ.ศ. 2554

โดยที่ประชุมได้มีมติใช้ชื่อเอกสารว่า ‘โฉนดเพื่อเกษตรกรรม’ และใช้ครุฑสีเขียว พร้อมกับกําหนดแนวทางในการเปลี่ยนมือไว้ 2 วิธี คือ การตกทอดทางมรดก และการซื้อขายหรือการจํานองแบบมีเงื่อนไข โดยไม่ใช่การซื้อขายหรือจํานองกับนายทุน ซึ่งหลังจากที่เกษตรกรได้รับโฉนดแล้วกําหนดให้มีการตรวจสอบติดตามการใช้ประโยชน์ในที่ดินทุก 5 ปี โดยแต่งตั้งคณะทำงานหรือคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบติดตาม เพื่อไม่ให้เกิดการลักลอบ ซื้อขาย และป้องกันไม่ให้ที่ดินตกเป็นของนายทุน

ที่ดิน ส.ป.ก. ที่ดิน ส.ป.ก. ล่าสุด ที่ดิน ส. ป.ก. เปลี่ยนเป็นโฉนด 2566 ที่ดิน สปก เปลี่ยนเป็นโฉนดได้ไหม กฎหมาย ส.ป.ก. 4 01 ล่าสุด

สำหรับการเปลี่ยน ส.ป.ก. เป็น ‘โฉนดเพื่อเกษตรกรรม’ มีเงื่อนไขว่า จะต้องเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และสหกรณ์ และถือครองทำประโยชน์เกิน 5 ปี ขึ้นไป โดยมอบหมายให้ ส.ป.ก. ทุกจังหวัด เร่งสำรวจตัวเลขว่ามีกี่ราย

ทั้งนี้ จะต้องมีแนวทางป้องกันไม่ให้โฉนดตกไปอยู่ในมือของกลุ่มนายทุน โดยจะต้องมีการตรวจสอบทุก 5 ปี ว่าเกษตรกรนำที่ดินไปใช้ประโยชน์จริงหรือไม่ เช่นเดียวกับการตรวจสอบ พื้นที่ ส.ป.ก. 4-01 ในปัจจุบัน หากพบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นของนายทุน ส.ป.ก. จะทำการยึดคืนทันที ยืนยันว่าไม่ได้มีการแก้กฎหมาย แต่เป็นการใช้ระเบียบของ ส.ป.ก. โดยหลังจากนี้จะมีการประชุม คปก. อีกครั้ง ในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566

โดยหลักเกณฑ์ผู้ครอบครองโฉนดที่ดินจะต้องเป็นเกษตรกรไม่ต่ำกว่า 5 ปี หรือ เกษตรกรที่ต้องการทำการเกษตรตามวัตถุประสงค์ของพื้นที่ ส.ป.ก ซึ่งโฉนดดังกล่าว เกษตรกรสามารถไปใช้จดจำนองกับธนาคารของรัฐได้ โดยใช้เกณฑ์การประเมินราคาที่ดินของกรมธนารักษ์

ที่ดิน ส.ป.ก. ที่ดิน ส.ป.ก. ล่าสุด ที่ดิน ส. ป.ก. เปลี่ยนเป็นโฉนด 2566 ที่ดิน สปก เปลี่ยนเป็นโฉนดได้ไหม กฎหมาย ส.ป.ก. 4 01 ล่าสุด

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ ส.ป.ก. จะนําร่างระเบียบ คปก. ทั้ง 3 ฉบับ ไปทําประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากเกษตรกร และผู้มีส่วนได้เสีย ผู้ที่เกี่ยวข้องภายในระยะเวลา 21 วัน จากนั้นจะนํากลับมาให้ คปก. เห็นชอบร่างฉบับสุดท้ายเพื่อให้รมว.เกษตรฯ ลงนามประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ทันภายในวันที่ 15 ธันวาคม 2566 และจะเริ่มแจกโฉนดฯ ฉบับแรกได้ทันวันที่ 15 มกราคม 2567 โดยเบื้องต้นพื้นที่ของส.ป.ก.ที่ครอบครองโดยเกษตรกรเกิน 5 ปี มีอยู่ประมาณ 22 ล้านไร่

ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า ส.ป.ก. จะมีที่ดิน 3 ประเภท คือ ส.ป.ก. 4-01 ซึ่งเป็นแบบอยู่วันนี้ / สอง เป็นโฉนดที่ส.ป.ก.ซื้อที่ดินมาแล้วให้ประชาชนเช่าซื้อ / สาม เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร ที่ส.ป.ก.ต้องกำกับดูแล นอกจากนี้ เตรียมหารือกับกระทรวงการคลังเพื่อขยายสถาบันการเงินในการรับโฉนดเพื่อเกษตรกรรม ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีช่องทางในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้นอีกด้วย

ที่ดิน ส.ป.ก. ที่ดิน ส.ป.ก. ล่าสุด ที่ดิน ส. ป.ก. เปลี่ยนเป็นโฉนด 2566 ที่ดิน สปก เปลี่ยนเป็นโฉนดได้ไหม กฎหมาย ส.ป.ก. 4 01 ล่าสุด

OfficeMate TH

ใครกำลังมองหาเฟอร์ฯ สำนักงานคุณภาพเยี่ยม ต้อง ROCKWOOD

ลดราคาสูงสุด 12%* ของเขาดีจริง ๆ

ตั้งแต่วันที่ 1-31 ตุลาคม 2566

ห้ามพลาดช้อปเลย : คลิกที่นี่

ที่ดิน ส.ป.ก. ที่ดิน ส.ป.ก. ล่าสุด ที่ดิน ส. ป.ก. เปลี่ยนเป็นโฉนด 2566 ที่ดิน สปก เปลี่ยนเป็นโฉนดได้ไหม กฎหมาย ส.ป.ก. 4 01 ล่าสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กินเนสฯบันทึกแชมป์ใหม่ น้องหมายักษ์เกรตเดนสูงที่สุดในโลก
อินเดียทุบบ้าน 11 หลัง เหตุเจอเนื้อวัวในตู้เย็น
"นายกฯ" แจ้งป่วยโควิด ขอพักรักษาตัว รีบกลับมาทำงานเร็วที่สุด
"พลภูมิ ผู้ช่วยรัฐมนตรี"ร่วมเปิดงาน “Olympic Day - Road to Paris 2024”สร้างความตระหนักรู้การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 พร้อมชวนคนไทยส่งแรงเชียร์ นักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก
นาทีระทึกหนีตาย "บั้งไฟ" บึ้มกลางงานประจำปี ร้อยเอ็ด ชาวบ้านยืนดู บาดเจ็บเพียบ
บุกจับ “3 เอเย่นต์” ค้ายาเสพติดข้ามชาติ หนีซุกรีสอร์ทสงขลา ยึดยาไอซ์ของกลางเกือบ 100 ล้านบาท
"ทนายเจมส์" แจ้งข่าว "สไปรท์" แร็พเปอร์ดัง โดนต้นสังกัดเก่าฟ้องเรียก 14 ล้าน งานนี้ พ่อแม่โดนด้วย
ผวจ.ชลบุรี นำคณะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ จนท.และผู้สมัคร สว.ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด
3 ผู้สมัคร สว. แจ้งความเอาผิดกกต. ลั่นถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งไม่เป็นธรรม
เจอแล้ว "เรือน้ำมันเถื่อน" ของกลาง 3 ลำที่หายไป ตร.คุมเข้มเข้าท่าเทียบเรือ สงขลา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น