No data was found

“อดีตบิ๊กทร.” แจงปัญหาเครื่องยนต์ สาเหตุขอจีนแลกเรือฟริเกตคืนเรือดำน้ำ ย้ำอนาคตจำเป็นต้องซื้อใหม่

กดติดตาม TOP NEWS

“พล.ร.อ.จุมพล” เผยสาเหตุซื้อเรือฟริเกตแทนเรือดำน้ำ ไม่มั่นใจเครื่องยนต์จีน เปรียบใช้รถเบนซ์แต่ใส่เครื่องนิสสัน-อีซุซุ แต่ชี้กระบวนการซื้อฟริเกตไม่ง่าย ต้องพิจารณารอบคอบ ป้องกันฟ้องร้อง

24 ต.ค.2566 พลเรือเอกจุมพล ลุมพิกานนท์ อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม และอดีตหัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชากองทัพเรือ ในฐานะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวท็อปนิวส์ ถึงปัญหาการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือว่า ทีโออาร์ของโครงการนี้ระบุชัดเจนว่าเรือต้องเป็นเครื่องอย่างไร มีระบบอย่างไร เรือดำน้ำจีนก็ใช้เครื่องยนต์ของเยอรมนี แล้วก็บอกว่าเอาแบบจีน แต่มีระบบต่าง ๆ ให้ครบถ้วน ไม่ใช่ว่าเราต้องการเครื่องยนต์เยอรมนี แล้วจีนจัดหาให้ไม่ได้ อย่างไรก็ตามวันดีคืนดีสหรัฐฯและประเทศสหภาพยุโรปได้กีดกันทางการค้ากับจีน ทำให้เยอรมนีไม่ขายเครื่องยนต์ให้จีน จีนจึงแจ้งกับกองทัพเรือของไทยว่าไม่มีเครื่องยนต์รุ่นดังกล่าว

 

 

 

 

 

โดยเสนออีกรุ่นแทน เมื่อกองทัพเรือของไทยได้ไปทดสอบ พบว่ามันยังไม่เคยมีใครใช้ สมมติเราใช้รถเบนซ์แต่เปลี่ยนเครื่องเป็นนิสสันหรือเครื่องอีซุซุมาใส่แทน ขับเคลื่อนได้เหมือนกัน แต่เราไม่มั่นใจ แม้ผบ.ทร.คนที่ผ่านมาโอเคในหลักการ เพราะเขาส่งทีมไปดูแล้ว แต่รัฐบาลมองว่ามันเสี่ยง กระแสสังคม และผู้รู้นักวิชาการก็ติงมาหลายเรื่อง รวมถึงมีปัญหาเรื่องข้อตกลงด้วย ดังนั้นขณะนี้กองทัพเรือก็เสนอถ้าจะไปเจรจา ให้นายกรัฐมนตรีไปเจรจากับฝ่ายจีนว่าจะขอเป็นเรือประเภทอื่นที่กองทัพเรือมีความจำเป็นได้หรือไม่ ซึ่งก็สอดคล้องกับความต้องการของกองทัพเรือที่ต้องการเรือฟริเกตลำที่ 2 และที่ 3 ที่เคยมีแผนจะซื้อ

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

 

พลเรือเอกจุมพล กล่าวอีกว่า กระบวนการทั้งหมดไม่ง่าย ข้อห่วงใยทั้งหมดอันดับแรกคือ รัฐบาลต้องไปเจรจาโดยมอบให้กระทรวงกลาโหมไปคุยกับฝ่ายจีนว่าข้อตกลงที่มีอยู่เดิมจะทำอย่างไรให้เกิดทางออกร่วมกัน เช่น เรือฟริเกต หรืออื่นๆ หรือคุยรายละเอียดเรื่องเงิน 7 พันล้านที่ไทยจ่ายไปแล้ว หรือให้ผู้ซื้อกับผู้ขายทำตามข้อตกลงที่มีอยู่ โดยไม่ให้มีการฟ้องร้อง ส่วนเงินที่เราจ่ายไปแล้ว 7 พันล้าน หากเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกตจะต้องเพิ่มเงินเข้าไปอีกหรือไม่นั้น เรื่องนี้ยังเป็นแค่แนวคิด ต้องดูรายละเอียดในข้อตกลงที่มีอยู่ว่าทำได้หรือไม่ อย่างไรก็ตามเบื้องต้นนายกรัฐมนตรีของไทยได้ไปคุยกับรัฐมนตรีกลาโหมของจีนแล้ว และรัฐมนตรีกลาโหมของจีนก็ไปเรียนกับประธานาธิบดีจีนแล้วว่าแนวคิดคือเรือฟริเกต

 

 

ขั้นตอนจากนี้จีนจะพิจารณาว่าจะให้บริษัทใดที่อยู่ในอาณัติของรัฐบาลมาเป็นคู่สัญญากับเรา หากผ่านขั้นตอนนี้ฝ่ายไทยก็ต้องให้กฤษฏีกาและอัยการสูงสุดรวมถึงมือกฏหมายของรัฐบาล มาตรวจสัญญาว่าทำได้หรือไม่ ต้องดูให้ละเอียด แล้วนำเข้าครม. หลังจากนั้นจึงค่อยมาดูว่าเรือฟลิเกตที่อยากจะได้ จะมีรูปร่างหน้าตาอย่างไร จะราคา 1.7 หมื่นล้านบาท หรือ 1.4 หมื่นล้านบาท ขึ้นอยู่กับคุณลักษณะของเรือฟริเกตที่จะจัดหา หรือจีนอาจจะให้เรือฟลิเกตมาลองใช้ก่อนก็เป็นไปได้ ทั้งนี้เราต้องการเรือฟริเกตถึง 8 ลำ ตอนนี้เรามีอยู่ 5 ลำ

 

 

 

ตนในฐานะที่เป็นทหารเรือ กองทัพเรือเป็นเพียงผู้ใช้ ถ้าไม่ได้เรือชุดนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรือดำน้ำ หรือ เรือฟริเกตก็ตาม แต่กองทัพเรือรับผิดชอบการป้องกันประเทศ ผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ถ้าไม่ได้ก็เหมือนคุณหมอไม่มีเครื่องมือ ก็ต้องยอมรับความเสี่ยง ส่วนฝ่ายบริหารกองทัพเรือจะต้องปรับแผนซื้อเรือดำน้ำจากประเทศอื่นหรือไม่นั้น คิดอยู่ตลอดเวลา เพราะกองทัพเรือต้องวิเคราะห์ว่าภัยคุกคามคืออะไร ถ้าเขาไม่ได้เครื่องมืออุปกรณ์อย่างที่เขาวางแผนไว้จากภัยคุกคามที่เขาได้วิเคราะห์สถานการณ์ตลอด เขาก็ต้องมีความเสี่ยง เพราะเขาเป็นผู้ปฏิบัติ ซึ่งหมายถึงประเทศเสี่ยงด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์
ครอบครัว-เพื่อนสนิท เคลื่อนศพ “บุ้ง ทะลุวัง” วนรอบเมรุ กล่าวคำอาลัยก่อนทำพิธีฌาปนกิจ
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วม "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์-ไทยสมายล์ กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา "เยาวชน สมุทรสงคราม" สานฝันโอกาสเด็กยากไร้
หลวงพ่อแจกข้าวเหนียวมะม่วง และผลไม้ตามฤดูการ เนื่องในโอกาสที่ได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์ แทนแจกวัตถุมงคล ญาติโยมอิ่มบุญ อิ่มท้องไปตามๆกัน
"สว.ดิเรกฤทธิ์" ยันไร้ใบสั่งยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงถอดถอน "นายกฯ"
เปิดบ้านทหารใหม่ ให้ผู้ปกครองเดินทางเยี่ยมบุตรหลาน
คนเมืองชลกว่าพันคน แห่ร่วมยินดี ”รมต.เฮ้ง” เลขาขิง-รมต.ปุ้ย ส.ส.เป้า ส.ส.ลูกหมี รวมไทยสร้างชาติ ยังแน่นปึ้ก มาครบทีม
พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น