No data was found

“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” วิเคราะห์สงครามอิสราเอล-ปาเลสไตน์ หลายฝ่ายไม่ปล่อยให้การรบขยายตัวแน่

กดติดตาม TOP NEWS

“นันทิวัฒน์ สามารถ” วิเคราะห์สงครามอิสราเอล-ฮามาส เชื่อทุกฝ่ายไม่น่าให้การสู้รบขยายตัวเร่งเจรจายุติการต่อสู้ ชี้ชีวิตตัวประกันขึ้นอยู่กับอิสราเอลว่าจะยุติโจมตีฉนวนกาซาหรือไม่

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขารัฐมนตรีต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก สงครามจะขยายตัว ? ชีวิตตัวประกันที่ถูกฮามาสควบคุมตัวไว้ เป็นโจทย์ใหญ่ที่ผู้นำหลายประเทศกังวลใจ การบินไปรัฐอาหรับหลายประเทศของบลิงเคน เพื่อให้ผู้นำเหล่านั้นช่วยเจรจาให้ฮามาส ปล่อยตัวประกัน ยังมีชีวิตคนอเมริกันที่ติดในกาซาออกไม่ได้ ขอให้อียิปต์เปิดทางให้คนอเมริกันออก สุดท้ายชีวิตตัวประกันขึ้นอยู่กับอิสราเอล ต้องยุติการโจมตีกาซา นี่คือเหตุผลที่อิสราเอลเลื่อนปฏิบัติการบุกกาซา ?

ข่าวที่น่าสนใจ

วันนี้มีคำถามที่น่าสนใจ การสู้รบในกาซาจะขยายตัวเป็นสงครามใหญ่ ? ใครจะหยุดอิสราเอลได้ ? ไม่ให้รุกเข้าไปในกาซา ใครจะหยุดฮามาสไม่ให้ยั่วยุอิสราเอล มีคำถามว่าจะเกิดสงครามใหญ่หรือไม่ ปาเลสไตน์ปฏิเสธอพยพออกจากแผ่นดิน ยอมตายไม่ยอมแพ้ อาหรับจะรุมกินโต๊ะอิสราเอล ? อเมริกาชัดเจนว่าพร้อมสนับสนุนอิสราเอล มีรายงานว่า ฮิสบอเราะห์มีจรวดมากกว่าแสนลูก แถมยังมีขีปนาวุธที่สามารถถล่มอิสราเอลได้ทุกจุด รัสเซียส่งกำลังและฝูงบินเพื่อคุ้มครองซีเรีย ตัวละครใหญ่ที่กำลังจะเข้ามีบทบาท อิหร่านที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับอิสราเอล ส่งเสียงเตือนว่า หากอิสราเอลยังไม่หยุดยังคงโจมตีกาซา การต่อต้านจะขยายตัว จะเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ในดินแดนอิสราเอล พร้อมพูดว่า ยังมีทางออกทางการเมือง แต่หากช้าไป การสู้รบจะขยายตัว

อิหร่านคือก้างขวางคอชิ้นใหญ่ มีของเล่นมาก หากเข้าร่วมรบโดยตรง รัฐอาหรับจะร่วมรุมกินโต๊ะอิสราเอลไหม อาหรับจะแพ้แบบสงครามหกวันในอดีต ? ทุกฝ่ายไม่น่าให้การสู้รบขยายตัว ควรเร่งให้มีการเจรจายุติการต่อสู้ จีนเสนอให้ยอมรับปาเลสไตน์เป็นประเทศ ซึ่งเป็นรากเหง้าของปัญหาขัดแย้งในภูมิภาค รัสเซียเสนอให้มีการลงมติยุติการสู้รบใน 16 ตุลาคม จะสำเร็จหรือไม่ ลุ้นกันต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ สุดหดหู่ แม่พาลูกชายวัย 4 ขวบ ปั่นจักรยานมาขอเข้าวัดกินลูกหิวน้ำเลยไหว้ลาเอาน้ำแดงท้าวเวสสุวรรณมาให้ลูกกินประทังความหิวจนเจ้าอาวาสวัดเข้ามาถามแล้วเอาข้าวมาให้กินก่อนจะพาไปส่งห้องพัก
ผู้นำสโลวาเกีย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ
รวบแล้ว "มือปืนโหด" ยิงแม่ค้าขายแตงโม-ฟักทอง ดับสลด ต่อหน้าลูกวัย 9 ขวบ
ยาย ป่วยจิตเวช เปิดหน้าต่างบ้านชั้น 2 กระโดดลงมาเจ็บสาหัส
“วธ.” เปิดคูหาประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ฝรั่งเศส 14-25 พ.ค.นี้
จีน สนามบินเซินเจิ้นเปิดตัวห้องรับรองสัตว์เลี้ยง
ยูเครน เซเลนสกี้ระงับทริปต่างปท.หลังรัสเซียรุกหนักคาร์คีฟ
มาเลเซีย จี้เฟสบุ๊คชี้แจงเหตุลบโพสต์อันวาร์พบฮามาส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น