No data was found

นักธุรกิจหนุ่ม หัวใสทำ “น้ำกระท่อม” บรรจุขวดพร้อมดื่ม

กดติดตาม TOP NEWS

ภายหลังจากการปลดล็อคพืชกระท่อมให้เป็นพืชถูกกฎหมาย เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 ทีผ่านมา นักธุรกิจเร่งต่อยอดทางการค้า นำพืชกระท่อมก้านแดงมาผลิตเป็นน้ำบรรจุขวดรายแรกของสุราษฎร์ธานี หวังสร้างตลาดใบกระท่อมที่ในอนาคตจะเป็นพืชเศรษฐกิจของภาคใต้อีกชนิดหนึ่ง รองจากยางพาราและปาล์มน้ำมัน พร้อมเปิดเป็นจุดรับซื้อใบกระท่อมช่วยเหลือเกษตรกร เร็วๆนี้

วันที่ 29 ส.ค. 2564 นายพิริยะ ธานีรณานนท์ กล่าวว่า ตนในฐานะประชาชนชาวภาคใต้ขอขอบคุณรัฐบาล และท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ท่านสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่ดำเนินผลักดันการแก้ไขกฎหมายจนสามารถปลดล็อคพืชกระท่อม ซึ่งเป็นพืชสมุนไพรภูมิปัญญาชาวบ้านที่ใช้กันมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษออกจากพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ได้สำเร็จ ทำให้การรอคอยของชาวบ้านได้เห็นความหวังว่าพืชกระท่อมจะเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของชาวภาคใต้ นอกจากยาง ปาล์ม มะพร้าวที่เป็นผลผลิตหลัก
ซึ่งที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีแหล่งเพาะปลูกพืชกระท่อมชั้นดีอยู่ในพื้นที่อำเภอบ้านนาสาร อำเภอบ้านนาเดิม อำเภอพุนพิน เนื่องจากมีแม่น้ำตาปีไหลผ่าน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่มีแร่ธาตุอุดมสมบูรณ์จากต้นน้ำเขาหลวง คลองอิปัน และคลองพุมดวง พืชต่างๆที่ได้

จากบริเวณนี้จะมีคุณภาพที่ดี โดยเฉพาะการเพาะปลูกพืชใบกระท่อมเท่าที่ได้มีการสำรวจ ใบกระท่อมที่ได้จากบริเวณดังกล่าวจะมีใบที่สมบูรณ์ คุณภาพดี เมื่อนำมาทำกินเคี้ยว หรือต้มเป็นน้ำจะมีรสชาติดี เข้มข้น และมีประโยชน์มากหลังจากพืชกระท่อมถูกกฎหมายแล้ว ตนจึงมีแนวความคิดทำน้ำดื่มจากใบกระท่อมขึ้นมา โดยใบกระท่อมที่จะนำมาสกัดเป็นน้ำจะใช้เป็นพันธ์ “ก้านแดง” เพราะกระท่อมก้านแดงจะมีสรรพคุณของตัวยามากกว่ากระท่อมก้านสีเขียว หรือกระท่อมหางกัง หรือหางกระรอก อีกทั้งพืชกระท่อมตนมองว่าเป็นทองคำที่ฝังอยู่ใต้ดิน ถึงแม้ว่าราคาจะไม่แพงเท่าทองคำแต่ชาวบ้านสามรรถที่จะปลูกและนำออกมาจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจหรือคนที่ชอบกินกระท่อมได้อีกด้วย

ซึ่งกรณีที่ตนได้นำกระท่อมมาสต้มพร้อมดื่ม จะเป็นการช่วยเหลือต่อยอดให้เกษตรกรหรือพี่น้องชาวภาคใต้ ได้มีแหล่งจำหน่ายผลผลิตจากใบกระท่อมออกสู่ตลาด ถ้าเป็นพืชกระท่อมก้านแดงจะอยู่ในราคากิโลกรัมละ 200-300 บาท ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรและชาวบ้านได้มีตลาดที่แน่นอนและมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นช่วยฟื้นฟู เศรษฐกิจ ภาคใต้ ให้เติบโตอย่างยังยืนต่อไปในอนาคต  สำหรับพืชกระท่อมที่นำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์น้ำกระท่อมต้มสด ภายใต้ชื่อ “รีว่า กระท่อม แนเชอรัล” ซึ่งมีความหมายว่า สายน้ำที่อุดมสมบูรณ์ มี ขนาดบรรจุขวด 250 ซีซี ราคาขวดละ 19 บาท ผู้บริโภคท่านใดสนใจสามารถสั่งซื้อได้ ชั้น 1 ห้างสรรพสินค้าโคลีเซี่ยม จ.สุราษฎร์ธานี ได้ทุกวัน

สันทัด  เจ็ดเสมียนใหม่  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.สุราษฎร์ธานี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น