No data was found

“หวัง อี้ ” ย้ำจีนยืนเคียงข้างสันติภาพและมโนธรรมของมนุษย์ ในสถานการณ์ “อิสราเอล-ปาเลสไตน์”

กดติดตาม TOP NEWS

"หวัง อี้ " ย้ำจีนยืนเคียงข้างสันติภาพและมโนธรรมของมนุษย์ ในสถานการณ์ "อิสราเอล-ปาเลสไตน์"

สมาชิกสำนักการเมืองของคณะกรรมการกลาง CPC, หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศ, โจเซป บอเรล ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปเพื่อการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคง ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน หลังจากเป็นประธานร่วมยุทธศาสตร์ระดับสูงจีน-สหภาพยุโรป

 

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับสถานการณ์ปาเลสไตน์-อิสราเอลในปัจจุบัน หวัง อี้ ระบุว่า ขณะนี้ปาเลสไตน์อยู่ในสถานการณ์วิกฤติ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลให้มีพลเรือนบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมกำลังถดถอยลงอย่างรวดเร็ว จีนจึงประณามการกระทำทั้งหมดที่เป็นอันตรายต่อพลเรือน และต่อต้านการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

หวัง อี้ ได้เน้นย้ำประเด็นสำคัญ 4 ประการ ที่จีนเห็นว่ามีความกดดันเมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบันที่รุนแรง คือ

1. หยุดการต่อสู้โดยเร็วที่สุด ป้องกันไม่ให้แพร่กระจายอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และหลีกเลี่ยงไม่ให้สถานการณ์แย่ลงไปอีก

2. จำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ พยายามทุกวิถีทางเพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยของพลเรือน เปิดช่องทางช่วยเหลือและช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมโดยเร็วที่สุด และป้องกันภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมที่รุนแรง

3. ประเทศที่เกี่ยวข้องควรอยู่ในความสงบและใช้ความยับยั้งชั่งใจ มีเป้าหมายและจุดยืนที่ยุติธรรม ทำงานเพื่อลดความขัดแย้งที่บานปลาย และหลีกเลี่ยงการก่อให้เกิดผลกระทบที่ร้ายแรงต่อความมั่นคงระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ

4. สหประชาชาติควรมีบทบาทตามสมควรในการแก้ไขปัญหาปาเลสไตน์ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจำเป็นต้องแบกรับความรับผิดชอบที่สำคัญในเรื่องนี้ สร้างฉันทามติระหว่างประเทศโดยเร็วที่สุด และใช้มาตรการที่แท้จริงเพื่อยุติเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ จีนกำลังสื่อสารกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และจีนจะมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการปรึกษาหารือฉุกเฉิน ที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และสนับสนุนการเรียกร้องของเลขาธิการอันโตนิโอ กูเตอร์เรส ที่ให้ปกป้องพลเรือน จีนจะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมฉุกเฉินแก่ฉนวนกาซาและหน่วยงานแห่งชาติปาเลสไตน์ผ่านทางสหประชาชาติ

“ส่วนคำถามเกี่ยวกับปาเลสไตน์นั้น เป็นหัวใจสำคัญของปัญหาตะวันออกกลางและเป็นบาดแผลที่ยังคงเปิดกว้างในโลกปัจจุบัน สาเหตุของคำถามนี้อยู่ที่ความล่าช้าอันยาวนานในการบรรลุความฝันของรัฐปาเลสไตน์ที่เป็นอิสระ และความล้มเหลวในการแก้ไขความอยุติธรรมทางประวัติศาสตร์ที่ชาวปาเลสไตน์ต้องทนทุกข์ทรมาน อิสราเอลมีสิทธิในการเป็นมลรัฐ ปาเลสไตน์ก็เช่นกัน ชาวอิสราเอลได้รับการปกป้องเพื่อความอยู่รอด แต่ใครจะสนใจเกี่ยวกับการอยู่รอดของชาวปาเลสไตน์?

ชาติยิวไม่ไร้ที่อยู่อาศัยในโลกอีกต่อไป แต่เมื่อไหร่ชาติปาเลสไตน์จะกลับบ้านเกิด? ไม่มีการขาดแคลนความอยุติธรรมในโลกนี้ แต่ความอยุติธรรมต่อปาเลสไตน์ได้ยืดเยื้อมานานกว่าครึ่งศตวรรษ ความทุกข์ทรมานที่รบกวนมาหลายชั่วอายุคนจะต้องไม่ดำเนินต่อไป คำตอบสำหรับคำถามคือวิธีแก้ปัญหาแบบสองรัฐและรัฐปาเลสไตน์ที่เป็นอิสระ นี่คือวิธีที่ปาเลสไตน์และอิสราเอลสามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และวิธีที่ชาวอาหรับและชาวยิวสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างปรองดอง เฉพาะเมื่อมีการนำโซลูชันสองรัฐไปใช้อย่างเต็มที่เท่านั้น ตะวันออกกลางจึงจะมีสันติภาพอย่างแท้จริง และอิสราเอลจะมีความมั่นคงที่ยั่งยืนได้ วิธีที่ถูกต้องในการพัฒนาแนวทางแก้ไขปัญหาสองรัฐคือดำเนินการเจรจาสันติภาพต่อโดยเร็วที่สุด กลไกทั้งหมดเพื่อสันติภาพจะต้องมีบทบาทเชิงบวก ผู้แทนพิเศษของรัฐบาลจีนในประเด็นตะวันออกกลางจะเดินทางเยือนประเทศที่เกี่ยวข้องในภูมิภาคเร็วๆ นี้ และพยายามอย่างแข็งขันเพื่ออำนวยความสะดวกในการยุติความรุนแรงและลดความรุนแรงของสถานการณ์” หวัง อี้ กล่าว

 

ในขณะเดียวกัน จีนเรียกร้องให้มีการประชุมสันติภาพระหว่างประเทศที่มีอำนาจ มีอิทธิพล และกว้างขวางมากขึ้น ซึ่งจะจัดขึ้นภายใต้การอุปถัมภ์ของสหประชาชาติ เพื่อสร้างฉันทามติระหว่างประเทศเพื่อสันติภาพและทำงานเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาปาเลสไตน์ที่ครอบคลุม ยุติธรรม และยั่งยืน การออกเดทเร็ว

 

ในช่วงท้าย หวัง อี้ เน้นย้ำว่าสำหรับคำถามปาเลสไตน์ จีนจะยังคงยืนหยัดในด้านสันติภาพ ในด้านความยุติธรรม ในด้านกฎหมายระหว่างประเทศ ในด้านความปรารถนาร่วมกันของประเทศส่วนใหญ่ในโลก และในด้านมโนธรรมของมนุษย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทนายด่าง" เผย 3 สาเหตุ "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตก่อนถึงรพ. พร้อมขอประวัติการรักษาย้อนหลัง
ลอวเรนซ์ หว่อง ลั่นจะรับใช้ปชช.ด้วยหัวใจ สิงคโปร์ผลัดใบครั้งแรกในรอบ 20 ปี
รัสเซีย ยึดหมู่บ้านสำคัญเชิงสัญลักษณ์
ศุลกากรร่วมกับกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี กอ.รมน. แถลงข่าวการจับกุมร้านลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า 2 แห่ มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท
9 ขวบรอดฉิวเฉียดกระสุนทะลุห้องฝุ่นตลบ (คลิป)
"สมศักดิ์" หนุนนำกัญชาต่อยอดการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. รับฟังทุกเสียงค้านขึ้นบัญชียาเสพติด
จีนเปลี่ยน ‘ฟาง’ เป็น ‘พลังงาน’ หนุนรักษ์สิ่งแวดล้อม
เฮงสุดๆ ลูกค้า "สนง.สลากฯ" ซื้อสลากฯ รับโชคใหญ่ ถูกรางวัลที่ 1 งวด 16 พ.ค. คนเดียวรวย 72 ล้าน
เกาหลีใต้ พุทธศาสนิกชนรวมตัวไหว้พระวันวิสาขบูชา
สโลวาเกีย เรียกประชุมความมั่นคงหลังนายกฯถูกลอบสังหาร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น