No data was found

เริ่มแล้วเทศกาลกินเจสัตหีบ ประชาชนนุ่งขาว แห่มังกร เชิดสิงโต อัญเชิญเทพเจ้ารอบตลาด

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 14 ต.ค. 66 นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี ประธานมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถาน  พร้อมด้วยคณะกรรมการ และผู้ที่ถือศีลกินเจ ในพื้นที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และใกล้เคียง ได้นุ่งขาว นำกระถางธูปที่ประทับของเทพเจ้าทั้ง 7 โดยมีขบวนผู้ถือศีลกินเจแห่ไปโดยรอบตลาดสัตหีบ โดยมีขบวนมังกร และสิงโต เพื่อมาจุดบริเวณสถานที่ประกอบพิธี ณ ถนนชายทะเล หน้าที่ว่าการที่ดิน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่ออัญเชิญเทพเจ้าทั้ง 7 มาประดิษฐาน ณ เซียนซือ มูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถาน เพื่อผู้ที่เคารพนับถือได้กราบไหว้บูชา และร่วมถือศีลกินเจ ระหว่างวันที่ 14-24 ตุลาคม

 

ตามความเชื่อที่ว่า เมื่อได้งดการกินเนื้อสัตว์แล้วจะเป็นการไม่เบียดเบียนสัตว์ เป็นการสร้างบุญ สร้างกุศลที่ยิ่งใหญ่ ตลอดจน ได้กราบไหว้บูชาเทพเจ้าทั้ง 7 แล้วจะทำให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต จึงทำให้ผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาในการถือศีลกินเจเข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ด้วยเป็นจำนวนมาก สำหรับประชาชนในพื้นที่สามารถมารับประทานอาหารเจฟรี ได้ตามวันเวลารับประทานอาหาร ในช่วงเทศกาลที่ศีลกินเจนี้

 

นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี ประธานมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถาน  กล่าวว่า การถือศีนกินเจ หากยกความหมายของคำว่า เจ ในภาษาจีนมีความหมายทางพุทธศาสนาฝ่ายมหายานว่า อุโบสถ คำว่า กินเจ ตามความหมายที่แท้จริงคือการรับประทานอาหารก่อนเที่ยงวันดังเช่นที่ชาวพุทธในประเทศไทยถือ อุโบสถศีลหรือ รักษาศีล 8 จะไม่รับประทานอาหารหลังจากเที่ยงวันไปแล้ว แต่เนื่องจากการถืออุโบสถศีล ของชาวพุทธฝ่ายมหายานไม่กินเนื้อสัตว์ จึงนิยมเรียก การไม่กินเนื้อสัตว์ไปรวมกับคำว่า กินเจซึ่งเป็นการถือศีลไปด้วย ในปัจจุบันผู้ที่รับประทานอาหารทั้ง 3 มื้อ แต่ไม่กินเนื้อสัตว์ก็ยังคงเรียกกันว่า กินเจความหมายก็คือ คนกินเจไม่เพียงแต่ไม่กินเนื้อสัตว์ ยังต้องดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดี บริสุทธิ์ สะอาด งดงามทั้งกาย วาจา ใจ เป็นการถือศีลบำเพ็ญธรรมไปด้วยพร้อมกัน จึงเรียกว่า กินเจที่แท้จริง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยาย ป่วยจิตเวช เปิดหน้าต่างบ้านชั้น 2 กระโดดลงมาเจ็บสาหัส
“วธ.” เปิดคูหาประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ฝรั่งเศส 14-25 พ.ค.นี้
จีน สนามบินเซินเจิ้นเปิดตัวห้องรับรองสัตว์เลี้ยง
ยูเครน เซเลนสกี้ระงับทริปต่างปท.หลังรัสเซียรุกหนักคาร์คีฟ
มาเลเซีย จี้เฟสบุ๊คชี้แจงเหตุลบโพสต์อันวาร์พบฮามาส
ไทยครองแชมป์เที่ยว ‘ลาว’ มากสุดในไตรมาสแรก
"รอง ผบช.น." เผยสาเหตุ แก๊งหนุ่มเกาหลี "ฆ่ายัดถังโบกปูน" เพื่อนร่วมชาติ
"น้องมะปราง" มิสแกรนด์สระบุรีขอพรขอโชคอาศรมฤาษีเณร
"หมิว อุบลรัตน์" ขอบคุณ "หมอชัย -หมอวรงค์" ให้เกียรติ Top News เป็นสื่อกลางเผยแพร่ข้อมูล
"หมอเหรียญฯ" ร้องสอบ ซองผงสีขาว หล่นจากกางเกงโจ๋ 14 ลั่น ตร.-ป.ป.ส. ต้องลุยกวาดล้างให้ถึงต้นตอ ล่าสุดเจ้าตัวสารภาพซื้อยาเสพติดจริง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น