No data was found

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศข้อกำหนด ฉบับที่ 32 ผ่อนคลายมาตรการตามมติศบค.

กดติดตาม TOP NEWS

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศข้อกำหนด ฉบับที่ 32 ผ่อนคลายมาตรการตามมติศบค.

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ 2548 ฉบับที่ 32 ลงนามโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ เป็นมาโดยภายหลังมีมติที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 ความว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด 19ในปัจจุบันฝ่ายสาธารณสุขได้ประเมินว่าค่อนข้างทรงตัวและมีแนวโน้มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น นายกรัฐมนตรีจึงออกข้อกำหนดและข้อปฏิบัติแก่ส่วนราชการทั้งหลายตามคำแนะนำของ ศบค.ดังต่อไปนี้

ข้อ 1. การกำหนดพื้นที่สถานะการจำแนกตามเขตพื้นที่จังหวัด กำหนดระดับของพื้นที่สถานการณ์เพื่อการบังคับใช้มาตรการควบคุมแบบบูรณาการ โดยแบ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พื้นที่ควบคุมสูงสุด และพื้นที่ควบคุม

ข้อ 2. ห้ามจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคโดยต้องขออนุญาตจัดกิจกรรมการพิจารณาอนุญาตรวมถึงกิจกรรมหรือการรวมกลุ่มที่ได้รับยกเว้นที่สามารถจัดได้โดยไม่ต้องขออนุญาตตามข้อ 4 และข้อ 5 แห่งข้อกำหนดฉบับที่ 30 โดยแบ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดห้ามการจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนมากกว่า 25 คน พื้นที่ควบคุมสูงสุดห้ามจัดกิจกรรมการรวมกลุ่ม มากกว่า 50 คน พื้นที่ควบคุมห้ามจัดกิจกรรมหรือการรวมกลุ่มมากกว่า 100 คน พื้นที่เฝ้าระวังสูงห้ามจัดกิจกรรมหรือรวมกลุ่มมากกว่า 200 คน และพื้นที่เฝ้าระหว่างห้ามจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มของบุคคลมากกว่า 500 คน

ข้อ 3. มาตรการเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการจะบังคับใช้ ในอนาคต ให้กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมมาตรการภาครัฐและแผนการเกี่ยวกับการจัดหาและจัดสรรวัคซีนยาเครื่องมือแพทย์โรงพยาบาลสนามสถานพยาบาล แล้วเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั้งส่วนบุคคลองค์กรผู้ประกอบการแต่ละประเภทรับทราบ โดยให้เพิ่มความระมัดระวังในการป้องกันตนเองขั้นสูงสุดตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล หรือ Universal Prevention for COVID19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

ข้อ 4. การขยายเวลาการบังคับใช้มาตรการสำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เกี่ยวกับการ ห้ามออกนอกเคหสถานในระหว่างเวลา 21.00 ถึง 04:00 น ของวันรุ่งขึ้น

ข้อ 5. การปรับมาตรการ การควบคุมแบบบูรณาการสำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร หรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ปรับมาตรการ เพื่อให้สามารถดำเนินการ ได้โดยต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขเวลาการจัดระบบระเบียบและมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด

ประกอบด้วยโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาทุกประเภท ให้สามารถใช้อาคารหรือสถานที่เพื่อการจัดการเรียนการสอนการฝึกอบรมหรือการทำกิจกรรมใดๆที่มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากได้ โดยให้ผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการกระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบ โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

ขณะเดียวกัน ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มสามารถเปิดให้บริการได้โดยให้บริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มในร้านได้ไม่เกินเวลา 20:00 น ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านและจำกัดจำนวนผู้นั่งบริโภคในร้าน หากเป็น ร้านที่ติดเครื่องปรับอากาศให้สามารถนั่งรับประทานอาหารในร้านได้ไม่เกินร้อยละ 50 ของจำนวนที่นั่งปกติ แต่หากเป็นร้านที่เป็นพื้นที่ ถ่ายเทไม่ใช้เครื่องปรับอากาศ เช่นร้านอาหารขนาดเล็กหาบเร่แผงลอยรถเข็นให้มีจำนวนผู้นั่งบริโภคไม่เกินร้อยละ 75 และให้ใช้บังคับมาตรการนี้กับร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าศูนย์การค้า คอมมูนิตี้ มอลล์ หรือสถานประกอบการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน

สถานเสริมความงามร้านเสริมสวยแต่งผมหรือตัดผมให้เปิดดำเนินการได้สถานประกอบการเพื่อสุขภาพหรือสถานประกอบการนวดแผนไทยให้เปิดให้บริการได้เฉพาะการให้บริการนวดเท้า ตลาดนัดให้เปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติจนถึง 20:00 น เฉพาะการจำหน่ายสินค้าอุปโภคหรือบริโภคเท่านั้น ส่วนห้างสรรพสินค้าศูนย์การค้า คอมมูนิตี้ มอลล์ หรือสถานประกอบกิจการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกันสามารถเปิดได้ตามเวลาปกติ จนถึงเวลา 20:00 น รวมไปถึงคลินิกเวชกรรมเสริมความงามสถานเสริมความงามสามารถเปิดดำเนินการและให้บริการได้ผ่านการนัดหมาย  ส่วนร้านเสริมสวยแต่งผมหรือตัดผมให้เปิดดำเนินการได้โดยผ่านการนัดหมายและจำกัดเวลาในการให้บริการในร้านไม่เกิน รายละ 1 ชั่วโมง

สถาบันกวดวิชา,โรงภาพยนตร์,สวนสนุก,สวนน้ำ,สระว่ายน้ำ,สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนส,ตู้เกมส์,เครื่องเล่นเกมส์ และการจัดเลี้ยงหรือการจัดประชุมยังคงให้ปิดการดำเนินการไว้ก่อน

ส่วนสวนสาธารณะลานกีฬาสนามกีฬาสระน้ำเพื่อการกีฬาหรือกิจกรรมทางน้ำเพื่อการสันทนาการหรือสระว่ายน้ำสาธารณะหรือสถานที่เพื่อการออกกำลังกายประเภทกลางแจ้ง ตั้งอยู่ในที่โล่ง สามารถเปิดดำเนินการได้ไม่เกินเวลา 20:00 น และสามารถจัดการแข่งขันได้โดยไม่มีผู้ชมในสนาม

ข้อ 6. การใช้เส้นทางคมนาคมเพื่อการเดินทางข้ามจังหวัดจากเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ไปยังที่อื่นสามารถกระทำได้แต่ขอความร่วมมือให้ประชาชนเดินทางต่อเมื่อมีเหตุจำเป็นเท่านั้นเพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อและแพร่เชื้อ

ข้อ 7. การขนส่งสาธารณะ กระทรวงคมนาคมกรุงเทพมหานครจังหวัดหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบกำกับดูแลให้เป็นไปตามแนวทางที่กำหนดโดยจำกัดผู้โดยสารที่ใช้บริการไม่เกินร้อยละ 75 ของความจุผู้โดยสาร มีการเว้นระยะห่างระบบระบายอากาศที่ดีมีการแวะพักตามช่วงเวลา และปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข และข้อกำหนด ทางราชการอย่างเคร่งครัด

และข้อ 8. ในกรณีที่ ศปก.ศบค.ได้ประเมินสถานการณ์ตามข้อกำหนดนี้แล้วเห็นว่าควรปรับเปลี่ยนหรือขยายความมาตราในเรื่องใดเพื่อให้เกิดความชัดเจนเหมาะสมสะดวกแก่การปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นให้เสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาสั่งการได้ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564เป็นต้นไป

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สันติสุข" ชี้ทำทีวีไม่ง่าย แบกรับต้นทุน ขอบคุณแฟนข่าว เจ้าของสินค้า นำพา Top News ทำหน้าที่สื่อต่อไป
บุกจับ "แก๊งพระ" ลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว พบหลักฐานแน่น ช็อกหนักมีรองเจ้าคณะจังหวัดร่วมด้วย
โฆษกภูมิใจไทย แจง "บี พุฒิพงษ์" ค้านดิจิทัล วอลเล็ต เป็นเรื่องส่วนตัว เผย 1 ปีแล้วไม่เข้าร่วมกิจกรรมพรรค
ศาลพิพากษา ลงโทษปรับหนักผู้ต้องหาคดีหมูเถื่อนคนละ 8.6 ล้านบาท
อุกอาจ หนุ่ม Messenger ติดพนันออนไลน์ กระชากสร้อยต่อหน้ารถสายตรวจ สุดท้ายไม่รอด
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยอากาศร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 33 จว. มีฝน
แม่ช็อค ติดต่อลูกชายไม่ได้ พบกลายเป็นศพ รมควันคาห้องพัก
หนุ่มชัยภูมิลูกอีสาน แรงงานไทยหนีภัยสงคราม กลับมาปลูกองุ่นขาย รายได้งาม
ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น