No data was found

ยิ่งใหญ่ตระการตา งานแซนโฎนตาขุขันธ์ ฉลอง 986 ปี เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรม การประกอบพิธีกรรมเช่นไหว้บรรพบุรุษ

กดติดตาม TOP NEWS

ศรีสะเกษ ยิ่งใหญ่ตระการตางานแซนโฎนตาขุขันธ์ฉลอง 986 ปี เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมการประกอบพิธีกรรมเช่นไหว้บรรพบุรุษ ตามความเชื่อที่แสดงออกถึงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์พระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน (ตากะจะ) อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย น.ส.ชนมณัฐ รอดบุญธรรม รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานรำลึกพระยาไกรภักดี ประเพณีแซนโฏนตา บูชาหลักเมือง ลือเลื่องกล้วยแสนหวี ประจำปี 2566 ซึ่ง อ.ขุขันธ์ ได้จัดพิธีนี้ โดยมีการนำเอาช้างงางาม จำนวน 3 เชือก มาเดินนำขบวนแห่เข้ามาในบริเวณพิธี มีการรำบวงสรวงอย่างยิ่งใหญ่สวยงามตระการตา ขณะที่ส่วนราชการต่าง ๆ ได้ร่วมกับชาว อ.ขุขันธ์ จัดเครื่องเซ่นไหว้มาประกอบแซนโฎนตาจำนวนมาก โดยมี นายพงษ์ธร จันทร์สวัสดิ์ นายอำเภอขุขันธ์ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารสถานศึกษา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนชาว อ.ขุขันธ์ มาร่วมพิธีจำนวนมาก ส่วนในช่วงกลางคืนได้มีการแสดงแสง สีเสียง ประวัติศาสตร์ อย่างยิ่งใหญ่มาก

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายพงษ์ธร จันทร์สวัสดิ์ นายอำเภอขุขันธ์ กล่าวว่า อ.ขุขันธ์ เป็นอำเภอเก่าแก่ ตั้งมากว่า 986 ปี มีคนไทยเชื้อสายหลายกลุ่มรวมกัน เช่น เขมร ลาว กูย เยอ ปัจจุบันมี 22 ตำบล 276 หมู่บ้าน ประชากรประมาณ 150,000 คนเศษ มีประเพณีที่สำคัญ คือ ประเพณีแซนโฏนตา ซึ่งจัดขึ้นในช่วงแรม 15 ค่ำ เดือน 10 เป็นประเพณีเช่นไหว้บรรพบุรุษเชื้อสายเขมร ดั้งเดิมจะประกอบพิธีเฉพาะในครอบครัวและชุมชน ซึ่งอาจขาดการเชื่อมโยงสู่คนรุ่นใหม่ ดังนั้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์ส่งเสริมประเพณีอันดีงามให้แพร่หลาย ที่ประชุมภาคส่วนต่างๆ ของอ.ขุขันธ์ จึงมีมติร่วมกันกำหนดจัดงานประเพณีระดับอำเภอขึ้น และได้จัดต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมการประกอบพิธีกรรมเช่นไหว้บรรพบุรุษ ตามความเชื่อที่แสดงออกถึงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ เพื่อส่งเสริมความรัก ความสามัคคีของชาว อ.ขุขันธ์ ตลอดจนการใช้ประเพณีให้เป็นสายใยผูกพันในครอบครัว และเพื่อพัฒนาท้องถิ่นในด้านการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวเปิดประตูให้สาธารณชนทั่วไปได้มีโอกาสเรียนรู้ โดยใช้มิติทางวัฒนธรรมเป็นสื่อ

 

 

 

นายอำเภอขุขันธ์ ยังกล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ ได้จัดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย พิธีเซ่นไหว้ศาลหลักเมือง พิธีเซ่นไหว้ศาลพระภูมิ พิธีเซ่นไหว้อนุสาวรีย์พระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน (ตากะจะ) การแสดงลุ่มน้ำเมืองขุขันธ์จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 23 แห่งในอำเภอขุขันธ์ การแสดงอัปสรา การแสดงศิลปวัฒนธรรมอีสานใต้ การแสดงโขนขุขันธ์ การประกวดกล้วยงามเมืองขุขันธ์ การประกวดผ้าไหมและเสื้อแส่ว การประกวดขบวนแห่ การประกวดสำรับเครื่องเช่นไหว้และการแสดง แสง สี เสียง ประวัติศาสตร์เมืองขุขันธ์

 

 

 

 

นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนขอแสดงความชื่นชมยินดี ที่ได้เห็นความรักความสามัคคีของพี่น้องชาว อ.ขุขันธ์ รวมทั้งพี่น้องอำเภออื่น ๆ ใน จ.ศรีสะเกษได้ร่วมแรงร่วมใจกัน จัดให้มีงานรำลึกพระยาไกรภักดี ประเพณีแซนโฏนตา บูชาหลักเมือง ลือเลื่องกล้วยแสนหวีขึ้น ซึ่งถือเป็นประเพณีเก่าแก่สืบทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันดีงามของชาว อ.ขุขันธ์ ประเพณีแซนโฏนตาได้สะท้อนให้เห็นถึงคุณธรรมความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว แสดงออกถึงความเมตตา ความอาทร ความรู้สึกดีงามเหล่านี้เองที่ผลักดันให้เกิดภาพรวมของความเป็นเอกลักษณ์แห่งสังคมท้องถิ่น ที่ยากยิ่งจะมีสิ่งใดมาเปลี่ยนแปลง ความรัก ความห่วงใย สายสัมพันธ์ที่สร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันครอบครัวและเป็นการประกาศให้สังคมได้รับรู้แนวคิด ตลอดทั้งวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวขุขันธ์ ตนขอให้พี่น้องชาว อ.ขุขันธ์ ได้ร่วมแรงร่วมใจกันจัดให้มีงานรำลึกพระยาไกรภักดี ประเพณีแซนโฏนตา บูชาหลักเมืองลือเลื่องกล้วยแสนหวี ของชาว อ.ขุขันธ์ ให้ยิ่งใหญ่สืบเนื่องไปทุกปี.

 

 

 

 

 

 

ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กะเหรี่ยงระส่ำหนัก ส่อแตกคอกันเอง แย่งคุมพื้นที่ ล่าสุด “ปะหล่อง” สั่ง “คะฉิ่น” ถอนกำลังออกจากหมู่บ้านน้ำอุ๋ม ตอกย้ำรอยร้าว
“ผบ.ทสส.” ฮึ่ม สั่งกองทัพพัฒนาอาวุธยิงระยะไกล-โดรน ตอบโต้ภัยคุกคาม ติดเขี้ยวเล็บทหารไทย
"ดร.นิว"ฝากถึงสภาธรรมศาสตร์ ตัดสินใจให้ดีเลือกอธิการฯคนใหม่ ระวังมธ.ถูกนำใช้เป็นเครื่องมือการเมือง 3 นิ้ว
โซเชียล ซัดยับ "รถเบนซ์" ขับขวางรถพยาบาล ขณะไปรับผู้ป่วยฉุกเฉิน จี้ล่าตัวดำเนินคดี
"รัฐบาลไทย-บรูไนฯ" ยินดีร่วมมือทุกมติ สานสัมพันธ์ทางการทูต ครบรอบ 40 ปี
ศึกยะไข่เดือด กองทัพอาระกัน (AA) ประกาศเคอร์ฟิวด่วนที่สุด หลัง “โรฮิงญา” ซุ่มตีชาวบ้าน
”สมศักดิ์“ เข้าทำเนียบเก็บของ พร้อมลุยงานสาธารณสุขทันที ยันไร้ปัญหา “ชลน่าน”
"ทนายน้องไนซ์" เข้ายื่นนายกฯ ขอตั้งคกก.สอบการทำงานสื่อ ฉะนำเสนอบิดเบือน ปมอ้างเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด
5 ปี หมู-ไข่ ต้นทุนปรับขึ้น คนกินหายห่วง ภาครัฐดูแลราคาสมเหตุผล
"รอง ผบ.ตร." รับอาจสอบ “บิ๊กโจ๊ก” เอี่ยวเว็บพนันฯ ไม่ทันเกษียณ ลั่นจะคืนความยุติธรรมให้ทุกฝ่าย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น